"Nuôi ong tay áo"

Cập nhật, 07:01, Thứ Sáu, 18/12/2015 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản có giá trị lớn. Đáng nói là kẻ trộm không ai xa lạ, chính là người làm công, ở chung nhà được chủ gia tin tưởng.

Khi vụ việc xảy ra, cơ quan điều tra làm rõ vụ án, bắt giữ kẻ trộm, chủ nhà mới vỡ lẽ ra bấy lâu đã “nuôi ong tay áo”.

Mới đây, TAND huyện Trà Ôn đưa vụ án trộm cắp ra xét xử và xử phạt bị cáo Bùi Hữu Đông (SN 1970, Phụng Hiệp- Hậu Giang) 2 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Trong vụ án, bị hại- anh Nguyễn Hồng Quốc (thị trấn Trà Ôn)- chính là bạn thân mà bị cáo Đông từng ở chung nhà.

Là bạn thân, Đông thường xuyên sang nhà của anh Quốc chơi và ở lại. Trong thời gian này, Đông biết gia đình anh Quốc khá giàu, có nhiều tài sản nên nổi lòng tham và nảy sinh ý định trộm cắp.

Trưa 19/9/2015, khi anh Quốc đi ra ngoài, còn lại mẹ là bà Sử Thị Chín ra nhà sau chuẩn bị bữa cơm chiều, Đông (ở nhà trên một mình) lẻn vào phòng anh Quốc lấy chìa khóa mở cửa tủ, trộm chiếc lắc trọng lượng 20,43 chỉ, sợi dây chuyền trọng lượng 30,95 chỉ đều vàng 18K và 1 nhẫn hột xoàn 1 chỉ vàng trắng (tổng giá trị 107 triệu đồng). Đông bỏ số tài sản này vào túi quần định “chuồn” khỏi nhà thì anh Quốc cũng vừa về đến.

“Vừa về đến nhà, thấy Đông vả lả, có thái độ bất minh nên tôi nghi ngờ có chuyện xảy ra. Tôi vào phòng kiểm tra, phát hiện số vàng đựng trong hộp bị mất. Tôi vừa quay ra thì Đông bỏ chạy ra đường, nên tôi tri hô lên rồi cùng người dân đuổi theo bắt được Đông giao cho công an. Thật lòng tôi xem Đông như anh em, không ngờ lại là kẻ trộm…”- anh Quốc nói.

Một vụ án khác, cũng vì tin người làm công mà chủ nhà mất khối lượng tài sản có giá trị hơn 850 triệu đồng. Vụ án được Cơ quan điều tra- Công an Vĩnh Long sớm làm sáng tỏ và bắt tạm giam Nguyễn Thị Oanh (ấp An Lạc Đông, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) về hành vi trộm cắp tài sản.

Oanh là người giúp việc cho gia đình ông Nguyễn Văn Mân- Chủ DNTN Vật tư nông nghiệp Út Mân (ấp Bình Thành Trung, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm).

Ông Mân cho biết, gia đình kinh doanh, bận rất nhiều việc và ngày 16/11/2015 lúc rảnh, kiểm tra lại tài sản mới tá hỏa 27 lượng vàng SJC được cất giấu trong tủ đã “không cánh mà bay”. Ông vội trình báo với cơ quan công an, hy vọng tìm được kẻ trộm sớm để thu hồi tài sản.

Cơ quan điều tra- Công an Vũng Liêm xác định vụ án lớn cần nhanh chóng làm sáng tỏ, thu hồi tài sản trả lại cho chủ sở hữu. Qua sàng lọc các đối tượng nghi vấn và qua lời khai của ông Mân, đối tượng bị nghi vấn nhất là Oanh- người giúp việc nhà cho gia đình ông Mân.

Cơ quan điều tra mời Oanh đến nhưng Oanh tìm cách chối quanh, không thừa nhận tội. Tuy nhiên, trong thời gian lấy lời khai, nghi can Oanh có những biểu hiện, thái độ bất minh nên qua biện pháp nghiệp vụ đấu tranh sắc bén của cán bộ điều tra, cuối cùng Oanh đã thừa nhận.

Oanh khai nhận: Một lần tình cờ phát hiện nơi gia đình ông Mân cất giấu tài sản trong tủ nên nổi lòng tham. Lợi dụng lòng tin, sơ hở của gia đình ông Mân, Oanh dùng dao cạy cửa tủ lấy đi 27 lượng vàng SJC (tổng trị giá trên 870 triệu đồng).

Sau vụ việc, Oanh bị bắt giữ, ông Mân mới ngỡ ngàng bấy lâu “nuôi ong tay áo”: “Oanh phụ giúp gia đình thời gian khá lâu và rất siêng năng, thật thà nên gia đình rất tin tưởng, xem như người thân. Khi vụ án xảy ra, gia đình cũng không nghi ngờ Oanh là kẻ trộm…”.

Kẻ trộm cắp sẽ bị pháp luật xử lý song họ đã đánh mất đi lòng tin, uy tín, danh dự chỉ vì lòng tham của mình. Các vụ án cũng là bài học kinh nghiệm không riêng cho anh Quốc, ông Mân mà còn cho mọi người trong việc nâng cao ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản.

HOÀI NAM