Thảm sát Bình Phước

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước

Cập nhật, 20:26, Thứ Năm, 17/12/2015 (GMT+7)

Xét hành vi của nhóm bị cáo gây vụ thảm sát tại Bình Phước là hết sức dã man, mất hết tính người, đại diện Hội đồng xét xử đã tuyên án tử hình với 2 bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến.

Bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến sau khi nghe toàn tuyên án tử hình - Ảnh: THANH TÙNG
Bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến sau khi nghe toàn tuyên án tử hình - Ảnh: THANH TÙNG

19g

Sau hơn 1 giờ nghị án, Chủ toạ phiên toà tuyên bản án với các bị cáo: Nguyễn Hải Dương, mức án tử hình về tội giết người, 8 năm tù về tội  cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Vũ Văn Tiến, mức án tử hình về tội giết người, 7 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Trần Đình Thoại 13 năm tù về tội giết người, 3 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là 16 năm tù. 

Buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho các nạn nhân tổng cộng 480 triệu đồng, mỗi bị cáo phải bồi thường 180 triệu đồng.

Phiên toà kết thúc. Hàng ngàn người đứng dưới trời đã tối vỗ tay rần rần khi nghe bản án cho các bị cáo.

18g10.

Trời đã tối hẳn. Cả khu vực phiên tòa lưu động sụp tối nhưng hàng trăm người dự khán vẫn nán lại trong bóng đêm để nghe phán quyết của tòa án đối với nhóm hung thủ sát hại 6 người tại Bình Phước. 

Chỉ có một số ít bóng đèn soi sáng cho Hội đồng xét xử tuyên án.

Nguyễn Hải Dương xin tòa giảm án tử hình cho Tiến

16g51: Hội đồng xét xử tuyên bố kết thúc tranh luận.

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, Nguyễn Hải Dương gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại. Dương cũng xin lỗi hai bị cáo Tiến, Thoại vì trong lúc nông nổi đã gây hoạ cho nhiều người.

Dương mong hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho Tiến, do bị cáo ép buộc Tiến thực hiện, không có cách thoát.

Bị cáo Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại cũng gửi lời xin lỗi gia đình các nạn nhân.

16g53, hội đồng xét xử vào nghị án.

16g15

VKS giữ nguyên quan điểm luận tội

Sau khi các luật sư bào chữa, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước đã tranh luận một số vấn đề trong quan điểm bào chữa của các luật sư. 

Về ý luật sư đề nghị giảm nhẹ cho Dương vì Dương không giết bé Na, Viện kiểm sát cho rằng pháp luật không quy định hành vi không giết người đó là tình tiết giảm nhẹ.

Về quan điểm cho rằng Thoại không phạm tội giết người, đại diện VKS phân tích các quy định của pháp luật để chứng minh tình tiết nửa chừng chấm dứt tội phạm của Thoại là thiếu cơ sở.

Vụ án này Thoại và Dương đã bắt đầu thực hiện tội phạm. Cả hai tới tận nhà nạn nhân để thực hiện nhưng vì khách quan mà không thực hiện được tội phạm, do đó Thoại phải chịu trách nhiệm đầy đủ về hành vi của mình. Thoại không đủ điều kiện để được áp dụng quy định nửa chừng chấm dứt tội phạm.

Vì thế, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố và các mức án đã đề nghị với các bị cáo. Hàng ngàn người dự khán đã vỗ tay đồng tình quan điểm của người giữ quyền công tố tại toà này.

 

 

Vẻ mặt các bị cáo khi nghe đề nghị mức án - Ảnh: Thuận Thắng

 

Luật sư nêu tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo

14g50

Luật sư bảo vệ cho Nguyễn Hải Dương khẳng định lời khai của các bị cáo là khách quan, không bị mớm cung, ép cung. Các bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện trình bày, thực hiện lại hành vi đã thực hiện.

Theo luật sư, tội danh và khung hình phạt mà VKS truy tố Dương là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, luật sư cũng cho rằng ngoài các tình tiết giảm nhẹ VKS đề cập thì luật sư còn bổ sung việc Dương không giết bé Na cũng là còn nhân tính, mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Dương. 

Luật sư bào chữa cho Vũ Văn Tiến cũng nói nhất trí với Viện kiểm sát về việc truy cứu Tiến về hai tội danh.

Tuy nhiên, luật sư đề nghị tòa cân nhắc, xem xét khách quan về tâm lý, diễn biến khách quan của bị cáo Tiến và xem xét các tình tiết giảm nhẹ. Thứ nhất, Tiến phạm tội trong tình trạng bị Dương khống chế về mặt tinh thần.

Thứ hai, Tiến đã không đồng tình, ngăn cản Dương giết người ít nhất năm lần mà không thành, mục đích Tiến là khống chế, tra hỏi tiền chứ không biết mục đích sát hại các nạn nhân vì thù hận của Dương. 

Thứ nữa, luật sư cũng cho rằng Tiến không trực tiếp ra tay sát hại nạn nhân, có nhân thân tốt, đề nghị tòa xử cho Tiến tù chung thân.

Bào chữa cho Trần Đình Thoại, luật sư cho rằng bị cáo Thoại có giúp sức trong vụ này nhưng không lớn, chỉ giữ vai trò thứ yếu. Nửa chừng Thoại đã tự ý chấm dứt tội phạm một cách cương quyết bằng cách nói phải về quê do bà ngoại bệnh nặng.

Thoại đã có quyết định từ bỏ tội phạm từ trước đó, vì trước khi đưa dao cho Dương, Thoại đã nhờ bạn gái đi xe khác để chở Thoại về, không tham gia với Dương gây án nữa. Mức độ vi phạm của Thoại trong vụ án này, theo luật sư là không nghiêm trọng.

Luật sư cho rằng VKS truy tố Thoại về tội giết người với nhiều tình tiết tăng nặng như giết nhiều người là không đúng quy định pháp luật. Trong lần đi gây án không thành, Thoại cũng hỏi lại Dương “Có cách nào cướp mà không giết không?”.

Luật sư cho rằng Thoại không liên quan tới việc giết trẻ em, vì Thoại đã nói chỉ giết ai có thù oán (người nợ tiền) chứ không đề cấp việc giết trẻ em, do đó không phải chịu tình tiết tăng nặng này. Tình tiết tăng nặng là có tính chất côn đồ, luật sư cũng cho rằng không phù hợp.

Trong khi đó, khi trình bày quan điểm bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại, luật sư của gia đình các nạn nhân cho rằng mức án VKS đề nghị với Thoại là còn nhẹ, đề nghị tòa tuyên tử hình cả 3 bị cáo.

VKS đề nghị hai án tử hình

Sau khi phân tích hành vi các bị cáo, đại diện VKS đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo về hai tội giết người và cướp tài sản

- Nguyễn Hải Dương: Tử hình về hai tội

- Vũ Văn Tiến: Tử hình về hai tội

- Trần Đình Thoại: từ 13-14 năm tù về tội giết người, 3-4 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt từ 16 đến 18 năm tù.

Theo đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước, trong sáu tháng cuối năm, xảy ra nhiều vụ thảm sát tại Bình Phước, Yên Bái, Nghệ An khiến dư luận bức xúc.

Qua tài liệu chứng cứ thu thập được, việc tuy tố các bị cáo về tội danh giết người và cướp tài sản là đúng pháp luật. Hành vi của các bị cáo đã tước đoạt mạng sống của 6 người, chiếm đoạt hơn 49 triệu đồng.

Cái chết của gia đình ông Mỹ tại Bình Phước đã gây căm phẫn, đau đớn cho cộng đồng xã hội. Tội ác của Dương và đồng phạm đẩy cháu bé hai tuổi đã mất đi cha mẹ, tạo dư luận bức xúc, căm phẫn trong xã hội. Tội ác của các bị cáo còn gây hệ luỵ cho chính gia đình, người thân của các bị cáo.

Hành động của các bị cáo là hết sức tàn bạo, man rợ, có tính toán kỹ lưỡng. Các bị cáo đã lần lượt giết từng người, lục tìm tài sản. Dương hết sức man rợ tới mất hết nhân tính khi giật tay khi đâm vào cổ, nhằm không để cho các nạn nhân có một cơ hội sống sót.

Các bị cáo có động cơ giết người, cướp tài sản, riêng Dương còn có động cơ đê hèn và là kẻ trực tiếp sát hại các nạn nhân.

Các bị cáo có nhiều tình tiết tăng nặng là: giết nhiều người, giết trẻ em, thực hiện tội ác một cách man rợ, có tính chất côn đồ. Riêng Dương, xuất phát từ việc bị gia đình ông Mỹ từ chối đã dẫn tới thù hận, giết cả nhà là có động cơ đê hèn.

Cũng có một số tình tiết giảm nhẹ mà vị đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo là chưa từng phạm tội, thành khẩn khai báo. Trình độ học vấn của Tiến thấp (4/12), Thoại (9/12) là có hạn chế về mặt nhận thức pháp luật, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ.

Khi nghe VKS đề nghị án tử hình cho Dương và Tiến, hàng ngàn người có mặt dự khán đã vỗ tay hoan hô đề nghị này.

Phân tích về hành vi của Trần Đình Thoại, đại diện VKS nói: Khi được Nguyễn Hải Dương rủ đi gây án, Thoại đã chấp thuận. Thoại và Dương đã cùng nhau thực hiện tội phạm nhưng vì lý do khách quan, không thực hiện được tội phạm. Tiếp sau đó bàn bạc tiếp tục thực hiện tội phạm và chuẩn bị hung khí để thực hiện.

Nếu bị cáo Thoại sợ, không tham gia tội phạm thì phải trình báo cơ quan chức năng thì có thể được miễn trách nhiệm nhưng vẫn giúp sức cho Dương. Thoại vẫn phải chịu trách nhiệm về hai tội giết người, cướp tài sản với vai trò là người thực hành và giúp sức.

14g25: Viện kiểm sát kết luận, phát biểu quan điểm về vụ án

14g10:

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Trần Đình Thoại khai có chỉ cho Dương mua hung khí, tặng cây ba trắc cho Dương nhưng thời điểm đó chưa có ý định cướp của, giết người. Lúc đó Dương kể là bị cướp ở Tây Ninh, nhờ Thoại chỉ chỗ mua giúp chứ sau này mới bàn việc cướp, giết.

"Bị cáo không lười lao động. Bị cáo vẫn làm việc. Bị cáo không mất lương tâm, vì bị cáo vẫn dỗ bé Na ngủ chứ không giết" - Nguyễn Hải Dương khẳng định khi trả lời phần xét hỏi của luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại. 

Nghe câu trả lời của Dương, đám đông người dự án lại ồ lên.

Vũ Văn Tiến: Thấy ức vì bị Dương ép đi giết người

14g

Viện kiểm sát gọi Dương lên hỏi thêm về việc mua hung khí gây án (súng điện, roi điện...). Dương khai việc mua hung khí là do Thoại hướng dẫn chứ không phải bị cáo tự ý tìm mua trên mạng.

Bị cáo Thoại cũng xác nhận việc chỉ dẫn cho Dương mua súng bắn bi, bắn điện, roi điện trên mạng và từng trực tiếp hướng dẫn cách thức sử dụng các loại hung khí này cho Dương.

13g40

Đại diện Viện kiểm sát thẩm vấn bị cáo Tiến

Khi VKS hỏi Tiến vì sao đã có rất nhiều cơ hội để Tiến từ bỏ, không thực hiện tội ác cùng với Dương nhưng Tiến không thực hiện? 

Tiến im lặng không đáp.

Trả lời câu hỏi của các luật sư, Tiến nói không biết mục đích Dương giết người, chỉ biết tham gia cùng Dương là để đi cướp lại tiền mà Dương đã hùn hạp làm ăn. Khi chứng kiến, giúp sức cho Dương giết người, Tiến đòi về thì Dương đe doạ.

Theo Tiến, lúc rủ bà Trinh, dì ruột của Dương đi chung tới nhà ông Mỹ là để thăm dò, đề phòng bị Công an kiểm tra. 

Luật sư tiếp tục hỏi Dương về việc vì sao mang theo hung khí khi đi chung với bà Trinh tới nhà nạn nhân khảo sát?

Dương trả lời: Lúc đó có nhiều người đang nhậu ở nhà bà Trinh, sợ bị lộ nên mang theo luôn chứ không phải rủ bà Trinh đi gây án và bà Trinh cũng không biết, không tham gia vào vụ giết người. Tới khi có vụ án xảy ra, bà Trinh nghi ngờ, hỏi bị cáo có liên quan hay không thì bị cáo khẳng định là không. Lúc này bà Trinh chỉ nghi ngờ chứ không biết bị cáo là hung thủ.

Trả lời thẩm vấn, Tiến cũng nói: "Bị cáo thấy ức chứ không oan. Ức vì bị cáo không muốn giết người nhưng Dương ép buộc!".

13g30

Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước tiếp tục làm việc. Các bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại được cảnh sát tư pháp dẫn giải vào khu vực xử án.

Vụ thảm sát 6 người trong gia đình ông chủ xưởng gỗ Lê Văn Mỹ tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước ngày 7-7-2015 đã khiến dư luận bàng hoàng, phẫn nộ về sự tàn ác của nhóm hung thủ này.

Vị đại diện VKS hỏi Dương: Phương pháp giết người bị cáo học ở đâu? Dương đáp "Bị cáo tự nghĩ ra". "Khi đâm chết các nạn nhân rồi, vì sao bị cáo còn đâm vào cổ, giật mạnh để làm gì?", VKS tiếp. "Để đứt cổ".

Dương khai không đe doạ Tiến khi Tiến đi chung vào nhà ông Mỹ nhưng có làm cử chỉ khiến cho Tiến sợ: "Nhìn thẳng vào mắt, trợn lên doạ Tiến những lần Tiến đòi về".

Khi Dương trả lời hành động đâm vào cổ, giật tay để đứt cổ, cả ngàn người dự khán lại ồ lên đầy giận dữ.

VKS hỏi ai chỉ dẫn bị cáo mua súng điện? Dương đáp tự tìm mua trên mạng chứ không ai chỉ.

Trần Đình Thoại trả lời thẩm vấn - Ảnh: Thanh Tùng

Trần Đình Thoại trả lời thẩm vấn - Ảnh: Thanh Tùng

11g45: Tòa tạm nghỉ trưa. Buổi chiều tòa tiếp tục làm việc.

11g24: Tòa thẩm vấn bà Đoàn Thị Cẩm Loan, người giúp việc cho gia đình ông Mỹ, người đầu tiên chứng kiến hiện trường vụ thảm sát.

Bằng giọng run run, bà Loan kể lại buổi sáng ngày 7-7 khi đến chỗ làm bà đã hoảng hốt khi thấy cả nhà ông bà chủ nằm trên những vũng máu.

Theo bà Loan, từ khi bà Nga sinh em bé (bé Na - 18 tháng tuổi, người duy nhất trong gia đình ông Mỹ không bị sát hại trong đêm 6-7), bà Loan chuyển sang từ sáng tới 7-8g. Đêm nào bé bệnh mới ngủ lại.

Theo bà Loan: "Bữa đó tôi chạy xe vào phía sau, thấy cửa không khoá. Từ ngoài nhìn vào thấy cửa mở, tôi đi lên. Vô nhà thì thấy máu nhiều lắm, ở gần cánh cửa. Vào trong thì thấy bà Nga nằm dưới nền, có nhiều máu lắm. Tôi lại gần, lắc chị “chị sao vậy chị?” thì thấy ông Quốc (ông Mỹ) cũng nằm gần đó với nhiều máu". 

Theo bà Loan, khi lay không thấy ông Mỹ bà Nga trả lời bà vội chạy lên trên thì thấy mấy đứa nhỏ cũng chết hết nên sợ hãi, chạy xuống kêu la cầu cứu. Từ lúc đó và cũng sợ quá, không dám vào trong nữa.

Theo bà Loan, sau đó bà có nhắn tin cho Nguyễn Hải Dương trên facebook là cả nhà bị giết hết rồi. "Lúc đó tôi nghĩ Dương là bạn của Linh nên báo chứ không nghĩ gì", bà Loan khai.

HĐXX cũng hỏi Nguyễn Lê Hưng, là em trai của nạn nhân Nga.

Khai với tòa, ông Hưng mếu máo kể lại cái đêm định mệnh, khi ông nhận được cuộc gọi từ số máy của cháu gái nhưng không hay biết gia đình chị gái mình đang gặp họa. Tới sáng hôm sau ông mới bàng hoàng khi thấy anh chị và các cháu bị giết.

Theo ông Hưng, khi nhận được điện thoại từ số máy của Như, ông Hưng gọi lại thì không liên lạc được. Ông có gọi cho bà Nga thì bà nói chắc bị cấn máy, không có gì đâu. Nhà ông chỉ cách nhà ông Mỹ, bà Nga khoảng 200 mét.

Nghe ông nói tới đây, nhiều người dân ồ lên, xót xa.

Tại tòa, đại diện gia đình nạn nhân yêu cầu các bị cáo bồi thường tổn thất tinh thần và tiền mai táng cho 6 nạn nhân là 480 triệu đồng. "Số tiền này chỉ là số tiền tượng trưng chứ không phải là thiệt hại thực tế", người đại diện cho gia đình nạn nhân là ông Nguyễn Lê Vinh, em trai bà Nga nói.

11g. Thoại khai được Dương rủ đi cướp và có biết ý định giết người của Dương. Về việc đưa con dao mình đã mua cho Dương sau lần đầu tiên đi cướp giết bất thành, Thoại nói "Đưa dao cho Dương để dễ thoái thác không tham gia tiếp".

Khi được hỏi có ý kiến như thế nào khi bị truy tố hai tội giết người và cướp tài sản, Thoại nói do mình nhận thức pháp luật hạn chế nên chỉ mong toà xử đúng pháp luật.

Thoại khai được Dương rủ, biết hết kế hoạch giết người của Dương và tham gia. Sáng 4-7, Dương rủ tham gia, tối đó đã đi ngay tới nhà nạn nhân. Nhưng tối đó chỉ tới gặp Vỹ, sau đó quay về. 

Trưa hôm sau Dương mới điện thoại, nhờ mua dao. Chiều đó bị cáo đi nhậu, sau đó tới chợ mua một con dao Thái Lan mũi nhọn, cán dài giá 45.000 đồng. Đến tối 5-7, bị cáo tới xưởng mộc trả xe gắn máy và đưa dao luôn.

"Lúc đó bị cáo tính từ chối tham gia, tính cách không tham gia và nghĩ bị cáo không đi thì Dương không thực hiện được", Thoại khai.

"Bị cáo đồng ý mua dao để thực hiện mà lại nói tìm cách từ chối? Từ chối sao còn mua dao?", tòa hỏi. Bị cáo Thoại nói ngoại bị bệnh nặng, phải về quê. Ngoại có bệnh thật, nhưng bị cáo không về quê. Đó chỉ là cách để Thoại thoái thác không thực hiện kế hoạch với Dương.

Thoại khai khi nghe bị cáo từ chối, Dương hỏi: "Kế hoạch em lên hết rồi, giờ anh không đi thì em làm sao?" nhưng bị cáo quyết từ chối, nói phải về quê thăm ngoại bệnh. Theo Dương, lúc Dương, Tiến bị bắt bị cáo mới biết vụ việc.

Toà hỏi Thoại có nắm hết kế hoạch, cả trình tự giết người rồi, có bàn kế hoạch, chia nhau làm sao không? Thoại nói không.

Gió liên tục giật, từng xoáy bụi cuộn lên khi bị cáo khai những chi tiết bàn tính, ra tay giết người man rợ.

Theo Thoại khai: Kế hoạch của Dương là lấy tiền, cất đi xong thì giết hết mấy người trong nhà. Dương nói phải giết hết. Bị cáo nói thù oán ai thì giết người đó thôi. 

Dương khai khi Dương tới nhà Thoại từ tháng 6, Thoại đã cho Dương một cây ba trắc vì nghe Dương nói có hùn 900 triệu làm ăn với bà cô người yêu mà bị xù. Giờ phải cướp lại.

Khi tòa đang xét hỏi Thoại, luật sư bào chữa của Trần Đình Thoại đã đề nghị chủ toạ nhắc nhở thành viên HĐXX hỏi rõ ràng để bị cáo khai, không hỏi theo cách mớm cung.

Trần Đình Thoại đã đuợc trích xuất khỏi trại giam

Trần Đình Thoại đã đuợc trích xuất khỏi trại giam

10g45. Tòa chuyển sang thẩm vấn Trần Đình Thoại.

10g30. Khai với tòa về lý do giúp sức tích cực cho Dương trong hàng loạt hàng vi giết hại các nạn nhân, bị cáo Vũ Văn Tiến khai: "Sợ nếu không làm theo Dương sẽ bị Dương giết!"

Tiến nói mình phải làm theo lời Dương vì suốt thời gian ở trong nhà, Dương vừa ra lệnh vừa cầm dao nên Tiến sợ, không dám chống cự. Tiến bao biện "bị Dương khống chế về tinh thần" mà phải thực hiện theo Dương.

10g15. Tòa gọi Vũ Văn Tiến lên thẩm vấn.

Tiến khai trong quá trình đi cùng Dương lên nhà các nạn nhân, Tiến chỉ được Dương rủ đi cướp tiền và nói "Tao làm nếu có gì mày giữ cho tao", chứ Tiến không được Dương bàn sẽ giết người.

Điều này khác với lời khai của Dương trước đó là Tiến đã biết kế hoạch giết người của Dương.

Hiện tại khu vực sát phiên toà đã chật kín người - Ảnh: Thuận Thắng

Hiện tại khu vực sát phiên toà đã chật kín người - Ảnh: Thuận Thắng

9g20. Tòa bắt đầu thẩm vấn.

Nguyễn Hải Dương được tòa thẩm vấn trước tiên. Trước câu hỏi của tòa: "Đêm đó bị cáo giết mấy người?", Dương ngập ngừng suy nghĩ một lúc rồi mới nói: "Sáu người".

Dương nói có tình cảm với Linh - con gái ông bà Mỹ nhưng bị bà Nga phản đối, nói giới thiệu cho người nào đó giàu có, thuận lợi chi việc làm ăn. Từ đó Dương không gặp được Linh nữa, Dương về Hóc Môn ở. Vì hận nên Dương lên kế hoạch giết cả nhà Linh để trả thù.

Dương khai nhận quen Thoại trước đó vài tháng. Theo kế hoạch ban đầu, Dương rủ thoại cùng tham gia. Dương khai do có quan hệ tình cảm với Linh (con gái ông Mỹ) nên Dương quan biết hết với các thành viên trong gia đình ông Mỹ.

8g40. Nghe đại diện VKS công bố cáo trạng, người nhà 6 nạn nhân bị thảm sát quá đau đớn trước những hành động dã man của các bị cáo.

Em trai bà Nga (vợ ông Lê Văn Mỹ - chủ nhân biệt thự bị thảm sát) đã đứng lên chạy tới chỗ bị cáo. Lực lượng công an phải giữ chặt người này lại, Phiên tòa phải tạm dừng trong giây lát rồi mới tiếp tục.

Nghe VKS công bố chi tiết việc Dương, Tiến ra tay giết cháu Anh, con ông Mỹ, bà Nga. Người dân lắc đầu, xót xa. Nhiều người rớt nước mắt.

8g25. Ông Nguyễn Quốc Hân - trưởng phòng 1 Viện KSND tỉnh Bình Phước bắt đầu công bố cáo trạng truy tố các bị cáo. Bị cáo chính Nguyễn Hải Dương mắt mở to nhưng cúi đầu nghe.

 

8g25. Ông Nguyễn Quốc Hân - trưởng phòng 1 Viện KSND tỉnh Bình Phước bắt đầu công bố cáo trạng truy tố các bị cáo.

8g. Ở hàng ghế gia đình bị hại cũng xôn xao, chúng tôi nghe thấy những tiếng thút thít của một số người dân. Gia đình mang theo di ảnh của các nạn nhân tới dự toà.

Tiếng thút thít của một số người thân

Khi thấy Nguyễn Hải Dương được dẫn giải vào khu vực phiên toà, những người thân của gia đình nạn nhân đã đứng lên, muốn xông ra chỗ Dương nhưng đã được công an ngăn lại.

7g45 - chủ toạ phiên toà Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước đã chính thức tuyên bố khai mạc phiên toà.

Khi làm thủ tục phiên toà, cả ba bị cáo đều trả lời rành rọt, bình tĩnh từng câu hỏi về lý lịch của mình.

guyễn Hải Dương trong vòng vây các cảnh sát tại phiên tòa - Ảnh: Thuận Thắng

guyễn Hải Dương trong vòng vây các cảnh sát tại phiên tòa - Ảnh: Thuận Thắng

7g35. bị cáo Nguyễn Hải Dương và ba bị cáo đã được dẫn giải tới toà. Khi chỉ vừa thấy xe chở các bị cáo, dù chưa nhìn thấy mặt nhưng cả ngàn người đã ồ lên.

7g30. Phiên tòa bắt đầu làm việc. Thư ký phiên toà bắt đầu phổ biến nội quy phiên toà.

Theo ghi nhận, người nhà nạn nhân, những người làm chứng, có quyền và nghĩa vụ liên quan... cũng đã có mặt tại toà.

Không khí khu vực xử án ngày càng nóng lên, khi dòng người người tiếp tục đổ dồn đứng xung quanh khu vực xử án. Ước tính đã có hàng ngàn người tới dự phiên toà.

* 6g sáng 17-12. Nguyễn Hải Dương và hai đồng phạm Tiến, Thoại đã được trích xuất khỏi Trại giam Công an tỉnh Bình Phước. Phiên tòa xét xử lưu động vụ thảm sát tại Bình Phước dự kiến bắt đầu lúc 7g. 

Nguyễn Hải Dương lộ vẻ lo lắng trước phiên tòa

Vào lúc 6g, Nguyễn Hải Dương và hai đồng phạm Tiến, Thoại đã được trích xuất khỏi Trại giam Công an tỉnh Bình Phước.

Sau khi làm thủ tục, các bị cáo được cho ăn sáng. Theo ghi nhận, các bị cáo đều rất khoẻ mạnh. Tuy nhiên, theo quan sát thì Nguyễn Hải Dương tỏ ra khá lo lắng trước phiên toà xét xử mình.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online từ 6g, hàng trăm cảnh sát cơ động đã có mặt để bảo vệ trật tự khu vực xử án. An ninh được thắt chặt ngay từ vòng ngoài. Nhiều người dân cũng đã có mặt để giữ “vị trí đẹp”. Nhiều hàng quán bán nước lưu động cũng được người dân dựng lên để phục vụ cho người dân tham dự. 

Địa điểm diễn ra phiên tòa  xét xử lưu động vụ Nguyễn Hải Dương và hai đồng phạm trong vụ thảm sát 6 người rúng động dư luận tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước là một khu đất rộng tới 4ha, nằm trong khu trung tâm hành chính huyện Chơn Thành, cạnh trường THPT Chơn Thành. 

Dự kiến sẽ có khoảng 4.000 người tham dự phiên tòa. Vì số lượng người tham dự đông, tính chất vụ án phức tạp và khu vực xét xử lại giữa một khu đất trống nên việc đảm bảo an ninh cần được thắt chặt.

Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã tăng cường thêm lực lượng bảo vệ lên tới 400 người (tăng thêm so với dự kiến). Có hơn 100 phóng viên các báo đã đăng ký tham dự đưa tin phiên tòa, trong đó nhiều báo cử tới 3-5 phóng viên tham dự.

Hội đồng xét xử do ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước làm chủ tọa phiên tòa. Hai kiểm sát viên của Viện KSND tỉnh Bình Phước giữ quyền công tố tại tòa là ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng và ông Nguyễn Quốc Hân - trưởng phòng 1.

Ba bị cáo bị xét xử trong vụ án này gồm:

1.Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM)

2.Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM)

3.Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Cả ba bị cáo đều bị truy tố hai tội “giết người” và “cướp tài sản” theo khoản 1, điều 93 và điều 133 Bộ Luật hình sự. Theo nội dung của khoản 1, Điều 93 quy định về tội “giết người" thì cả ba bị can sẽ đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Bị cáo Nguyễn Hải Dương được chỉ định luật sư Hoàng Kim Vinh, còn bị cáo Vũ Văn Tiến cũng được chỉ định một luật sư khác thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước để bào chữa. Riêng bị cáo Trần Đình Thoại được gia đình thuê luật sư Phạm Quốc Hưng bào chữa. 

Về phía các bị hại cũng đồng ý để luật sư Đào Xuân Thành bảo vệ quyền lợi miễn phí. 

>> Tiếp tục cập nhật

Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20151217/dam-dong-gian-du-khi-nghe-hai-duong-khai-cach-giet-6-nguoi/1022419.html