Thêm không khí trong lành với cây cảnh

Cập nhật, 16:18, Thứ Sáu, 07/07/2023 (GMT+7)
Thị trường hoa, cây cảnh sôi động hơn trong thời gian gần đây.
Thị trường hoa, cây cảnh sôi động hơn trong thời gian gần đây.

Khi xu hướng sống xanh, tạo không gian xanh trong nhà, nơi làm việc ngày càng phổ biến thì thị trường cây cảnh cũng sôi động hơn. Bởi, với nhiều người, cây cảnh không chỉ đem lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên, tươi tắn mà còn mang tới cho không gian sống thêm xanh mát, trong lành.

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh cây cảnh cho biết, thời gian gần đây, nhu cầu mua và sử dụng cây cảnh tăng nhiều do ngày càng nhiều người có xu hướng trồng cây cảnh tạo không gian xanh trong nhà hoặc sử dụng cây cảnh trang trí nơi làm việc.

Cây cảnh vừa mang tính thẩm mỹ vừa để thêm gần gũi với thiên nhiên, cải thiện chất lượng, giúp điều hòa không khí tạo cảm giác dễ chịu, tươi mát. Thị trường cây cảnh nhờ vậy cũng phát triển, đa dạng chủng loại, kích thước và giá thành để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Theo đó, các loại cây trồng trong nhà được chọn trồng chủ yếu là các loại cây ưa bóng mát, dễ dàng thích nghi và phát triển tốt ở điều kiện không nhiều nắng, có tốc độ tăng trưởng thấp, hay cũng có nhiều cây không cần ánh sáng, ưa bóng râm.

Những loại cây trồng trong nhà tốt cho sức khỏe dùng để điều hòa, thanh lọc không khí hoặc trang trí, tô điểm cho không gian sống, như: thiết mộc lan, phát tài núi, bàng Singapore, đại phú gia,… Giá các loại cây từ 150.000-800.000 đ/cây, tùy kích thước.

Chị Nguyễn Phương Thủy- chủ một cửa hàng kinh doanh cây cảnh ở xã Long Phước (Long Hồ) cho biết: Khách hàng thường chọn những loại cây dễ sống, dễ chăm sóc. Những loại cây cảnh nhỏ được ưa chuộng như: trầu bà, cây đô la, cây giữ tiền, đồng tiền… Nếu trồng chậu để bàn thì có lưỡi hổ thái, kim ngân, kim tiền, cỏ lan chi...

“Ở đô thị đất ít nên người dân không có không gian trồng cây xanh bên ngoài, do đó, những cây cảnh trong nhà rất được chuộng vì không chiếm nhiều diện tích. Bên cạnh hộ gia đình, đơn hàng từ các cơ quan, công ty, quán cà phê cũng tăng hơn trước 10-15%. Tôi cũng thường xuyên đến Đồng Tháp, Bến Tre tìm thêm các loại cây cảnh giống mới để phục vụ khách hàng”- chị Thủy cho hay.

Anh Phan Thanh Hải- chủ cửa hàng bán cây cảnh (Phường 1, TP Vĩnh Long) cho hay: “Gần đây nhu cầu tăng nên các loại cây cảnh cũng đa dạng, nhiều loại giống mới được lai tạo với nhiều tên mang ý nghĩa may mắn, tài lộc. Theo đó, khi mua cây cảnh trang trí nhà ở hoặc nơi làm việc, khách hàng thường chọn các loại cây phong thủy như phát tài, ngũ gia bì, kim tiền, phú quý, lan ý, trường sinh…

Bên cạnh đó, các mẫu cây trang trí mini, sen đá, xương rồng… hiện đang rất được ưa thích để trang trí bàn làm việc, cây dễ trồng, không tốn nhiều thời gian chăm sóc. Đặc biệt, cây terrarium (hệ sinh thái thu nhỏ, mô phỏng môi trường tự nhiên gồm đất, nước, không khí, sỏi, cây trồng…) là một trong những loại cây bán chạy nhất gần đây.

Bên cạnh bán hàng tại cửa hàng, tôi còn đăng bán cây cảnh qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, nhờ kèm hình đăng, địa chỉ rõ ràng nên lượng khách hàng online cũng tăng đáng kể”.

Không chỉ bán cây, nhiều cửa hàng còn bán kèm theo các dụng cụ trồng cây như phân bón, đất hữu cơ, chậu cây, chậu treo, bộ làm vườn, đồng thời, hướng dẫn cho khách hàng kiến thức chăm sóc cây cảnh, cách bố trí cây trong phòng, trong nhà cho phù hợp.

Vừa mua 2 cây phát tài núi với giá 350.000 đ/cây, anh Phạm Văn Luân (Phường 4, TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi mua cây cảnh để trong nhà vừa lọc không khí vừa mát mắt, lại không tốn nhiều công chăm sóc, rất thích hợp cho những nhà có diện tích nhỏ. Tôi cũng mua thêm một số chậu cây cảnh nhỏ để trong phòng trang trí cho đẹp”.

Theo anh Hải, khi mua cây cảnh, để cây phát triển tốt cũng cần lưu ý nhiều yếu tố. Trước hết, cây cảnh có khả năng thanh lọc không khí nhất định trong nhà, nhưng nếu lâu ngày lá cây sẽ phủ bụi, nếu không được xử lý kịp thời thì tình trạng cây sẽ không quang hợp được, kém phát triển. Do đó, cần rửa lá bằng nước sạch khoảng 2-3 tuần/lần, có thể lau lá bằng khăn mềm ẩm vừa có tác dụng giữ lá sạch sẽ vừa tăng cường khả năng quang hợp cho cây.

Đối với những cây trồng ở ngoài trời, đủ ánh sáng, cần tưới nước hàng ngày cho cây. Và ngược lại, những cây trồng ở nơi bóng râm hoặc trong nhà thì có thể tưới cách ngày. Chú ý cắt tỉa cây thường xuyên, sử dụng phân thuốc đúng liều lượng để đảm bảo an toàn sức khỏe, môi trường.

Bài, ảnh: TRÀ MY