Mai vàng Phước Định tất bật đón Tết

Cập nhật, 05:34, Thứ Ba, 29/11/2022 (GMT+7)
Người trồng mai tích cực chăm sóc mai để đón Tết.
Người trồng mai tích cực chăm sóc mai để đón Tết.

(VLO) Từ làng nghề truyền thống được công nhận vào năm 2009, qua hơn 10 năm xây dựng thương hiệu, cây mai vàng Phước Định được nhiều người biết đến như một món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Không chỉ là thú vui tao nhã chơi kiểng, giờ đây việc sản xuất, mua bán mai vàng trở thành một nghề chính mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Thời điểm này, nhà nhà, người người trồng mai tại đây đang tất bật chuẩn bị cho mai vàng đón Tết.

Chăm sóc ngày đêm

Đến ấp Phước Định 2 (xã Bình Hòa Phước - Long Hồ) thời điểm này có thể cảm nhận được không khí tất bật, rôm rả nơi đây của những người trồng mai, chuẩn bị cho mùa Tết.

Nhiều người trồng mai ở ấp Phước Định 2 cho biết: Nghề trồng mai ở đây đã có hàng chục năm qua. Trước đây, nghề trồng mai là một thú vui tao nhã, nhưng theo thời gian nhu cầu thưởng thức cây kiểng của người dân ngày càng đa dạng, nhất là vào mỗi dịp Tết, không thể thiếu cây mai trong nhà.

Nhờ vậy đời sống người trồng mai trở nên khấm khá hơn. Từ hiệu quả đó, các hộ trồng mai ngày càng nhiều, kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng mai vàng cũng được nâng cao, mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân.

Có hơn 40 năm gắn bó với cây mai, chú Lê Văn Tý - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Mai vàng Phước Định cho hay: “Những năm vừa qua, thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến các vườn cây ăn trái, hoa màu, song, với loại hoa kiểng đặc biệt như mai vàng thì giá cả luôn ổn định ở mức cao, mang lại nguồn thu nhập giúp người dân ổn định cuộc sống và ăn nên làm ra.

Tết này tôi cũng chuẩn bị khoảng 200 gốc mai để cung ứng cho thị trường. Ngoài mai vàng 5 cánh, tôi còn có mai 24 cánh, 42 cánh. Do có thương hiệu từ lâu nên thương lái đến tận nơi để thu mua”.

Theo chú Tý, để mai nở đúng dịp Tết phải chú ý thời điểm rải phân dưỡng cây, phun thuốc trừ sâu để tránh sâu ăn lá. Khi cây ra nụ phải theo dõi mỗi ngày, canh nụ hoa thường xuyên để lặt lá đúng lúc.

“Các thành viên của HTX đều là những người có nhiều kinh nghiệm trồng, nuôi dưỡng mai, có thể tạo ra nhiều cây mai dáng đẹp với giá trị cao.

Mai vàng Phước Định vẫn giữ đặc trưng là mai 5 cánh truyền thống, dáng bonsai kiểng cổ. So với các loại cây khác, mai vàng có ưu điểm giá trị kinh tế cao, dễ bán và thương lái đến tận nhà mua.

Chẳng hạn như Tết năm rồi, tưởng chừng thị trường tiêu thụ sẽ gặp khó do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng lại sôi động hơn các năm trước đó, nhà vườn trồng mai cũng rất phấn khởi” - chú Tý cho biết thêm.

Cũng có gần 40 năm kinh nghiệm trong nghề trồng mai vàng, ông Tiêu Hùng Minh cho biết, cây mai vàng đã đem lại đời sống kinh tế ổn định cho nhiều gia đình.

Cho nên từ thời điểm này nhiều nhà vườn đã bắt đầu dưỡng mai để cung ứng cho thị trường Tết. Song, để có được một cây mai đẹp, bán được giá cao đòi hỏi người trồng mai phải mất nhiều thời gian chăm sóc, điều lưu ý nhất là tuyệt đối không được để cây thiếu nước, nhất là những cây trồng trong chậu nếu để khô sẽ bị xào lá, suy cây.

Mai vàng: Mong chờ Tết ấm

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước Trần Chí Cường: Bình Hòa Phước có đất đai màu mỡ, thổ nhưỡng phù hợp với trồng trọt, thời tiết khí hậu thuận lợi, có hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh, thuận tiện cho việc vận chuyển trao đổi mua bán hoa kiểng.

Ngoài ra, HTX Mai vàng Phước Định có một lợi thế cạnh tranh rất lớn, đó là làng mai vàng nổi tiếng được nhiều người biết đến. Lợi nhuận thu được sau khi bán rất cao người dân rất phấn khởi.

Đến nay kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dưỡng để tạo ra cây thành phẩm của nông dân xã Bình Hòa Phước đã được nâng cao, HTX có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng mai, nên có thể tạo ra nhiều cây mai đẹp giá thành cao và tạo điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh mai kiểng của HTX, không thua các nghệ nhân ở tỉnh khác.

Theo chú Minh, thu nhập chính của bà con ở đây trông chờ vào cây mai, chỉ cần bán được một cây giá cao thôi là bà con ăn Tết sung túc.

Thường một số hộ chở mai đến chợ hoa bán, hoặc đón thương lái đến nhà mua. Ở đây nhà nào cũng đều có mai, không nhiều thì ít, ngày xuân mai vàng nở khắp xóm làm cho không khí Tết càng vui hơn, nhưng mai vàng bán được giá thì bà con càng phấn khởi hơn.

Không chỉ chăm sóc cho vườn mai gia đình, HTX Mai vàng Phước Định còn thành lập tổ bứng - trồng mai, tổ sửa - uốn mai gốc và tổ làm chậu để phục vụ nhu cầu xã viên, nhất là trong dịp Tết này.

Định hướng thời gian tới, HTX mong muốn được hỗ trợ các chính sách ưu đãi về nhân lực, vốn để có thêm nguồn lực mở rộng quy mô sản xuất. Ngoài cây mai, còn trồng, mua bán các loại hoa kiểng khác như nguyệt quế, vạn niên tùng...

“Việc thành lập HTX Mai vàng Phước Định hướng đến mục tiêu hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho các thành viên theo yêu cầu và nguyện vọng của thành viên.

Khi đạt đến trình độ cao sẽ thành lập doanh nghiệp của HTX, tham gia liên kết với các HTX nông nghiệp khác trong vùng.

Về lâu dài sẽ thành lập các nhóm cơ giới chuyên duy tu, sửa, bảo dưỡng và kinh doanh mai vàng để tạo việc làm thường xuyên cho những thành viên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương” - ông Cường cho biết thêm.

Từ hiệu quả hoạt động của làng nghề truyền thống Phước Định, để khẳng định uy tín, thương hiệu cho cây mai vàng, HTX Mai vàng Phước Định được thành lập với 30 thành viên. HTX có 2,5ha trồng cây thành phẩm với khoảng 550 gốc mai cổ, 4.000 gốc mai trung và 25.000 gốc mai tiểu; bonsai và một số loại kiểng khác khoảng 2.500 gốc. Ước doanh thu đạt 5,3 tỷ đồng/năm, lợi nhuận khoảng 2,5 tỷ đồng/năm.

Bài, ảnh: PHI LONG