"Để dân nghèo khổ, thiệt thòi là có tội với dân"

Cập nhật, 22:30, Thứ Tư, 23/11/2022 (GMT+7)
Chú Mười Đởm với tờ báo Kiên Giang ngày 16/6/2008 được gắn khung hình.
Chú Mười Đởm với tờ báo Kiên Giang ngày 16/6/2008 được gắn khung hình.
Tôi đến thăm chú Mười Đởm (Bành Văn Đởm) đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Chú Mười năm nay đã 94 tuổi, nhưng còn khỏe mạnh, giọng nói sang sảng và bắt tay rất chặt. Trong lúc trò chuyện, chú nhắc đến Thủ tướng và chia sẻ nhiều kỷ niệm cũng như công lao to lớn của ông với quê hương Kiên Giang. 
 
Chú Mười Đởm dẫn tôi vào phòng khách và giới thiệu một số hình ảnh chú chụp chung với các vị lãnh đạo, trong đó có Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Chú Mười từng làm Giám đốc Trại giam Kênh 7 (thường được gọi là Trại giam Kênh làng Thứ 7) kiêm Trưởng Ban Quản lý Rừng đặc dụng phòng hộ U Minh Thượng (1996 - 2002).
 
Một trong những điều chú nhận thấy ở phong cách làm việc của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, là: Hễ làm việc gì có lợi cho dân, cho nước thì ông không đặt nặng thủ tục hành chính, có khi lại còn khen nữa. Chú Mười rất ấn tượng với dự án khai phá vùng Đồng Tháp Mười, thoát lũ ra biển Tây, ngọt hóa Tứ giác Long Xuyên và bán đảo Cà Mau. Nổi bật là kênh T5 mà nay các tỉnh đã đặt tên toàn tuyến là kênh Võ Văn Kiệt. Những công trình này đã góp phần làm thay đổi rõ nét vùng đất “chín rồng”, chuyển đổi vùng Tứ giác Long Xuyên vốn bị nhiễm phèn, mặn, trở thành vùng đất màu mỡ, trù phú, phát triển mạnh về nông nghiệp, thủy sản, trở thành kho lúa của miền Tây Nam Bộ.
 
Chú Mười tâm sự: Nhìn thấy hình của Thủ tướng mỗi ngày, tôi cứ tưởng như mới gặp Thủ tướng hôm qua và nhớ mãi câu nói: “Để dân nghèo khổ, thiệt thòi là có tội với dân” của ông khi về thăm U Minh Thượng. Vùng đất “chín rồng” cất cánh, cuộc sống người dân được như ngày hôm nay, có công lao to lớn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHƯƠNG