Những nắp cống "nở hoa"

Cập nhật, 17:24, Thứ Ba, 29/08/2017 (GMT+7)

 

Những chiếc nắp cống cũ kĩ được các bạn SV khéo léo “thay áo mới”.
Những chiếc nắp cống cũ kĩ được các bạn SV khéo léo “thay áo mới”.

Hơn tháng nay, những chiếc nắp cống “nở hoa” trên các tuyến đường Đặng Văn Bình, Lý Thường Kiệt và Ngô Thì Nhậm (TP Cao Lãnh) và đường Hùng Vương (TP Sa Đéc) đã gây sự hiếu kỳ lẫn thích thú cho không chỉ người dân bản địa mà còn cả với du khách thập phương.

Nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của người dân, một nhóm gồm các cựu sinh viên (SV) và SV Khoa Sư phạm Nghệ thuật của Trường ĐH Đồng Tháp đã vẽ những bức tranh 3D sinh động lên các nắp cống.

Với chủ đề gần gũi thiên nhiên hàng trăm chiếc nắp cống trên các tuyến đường Đặng Văn Bình, Lý Thường Kiệt và Ngô Thì Nhậm (TP Cao Lãnh) và đường Hùng Vương (TP Sa Đéc) đã được khoác lên mình những chiếc áo mới với các loại bông hoa tươi tắn, hay hình chim muôn rất sống động.

“Sau khi được Ban Quản lý môi trường tỉnh liên lạc để vẽ trên nắp cống, tụi em đồng ý ngay. Thứ nhất vì em nhận thấy đây là một việc làm rất ý nghĩa, thứ 2 là trên TP Hồ Chí Minh người ta đã làm rồi và có hiệu ứng rất tốt”- bạn Lê Mộc Oanh- cựu SV khoa Sư phạm nghệ thuật Trường ĐH Đồng Tháp chia sẻ.

Với đề tài gần gũi với thiên nhiên: hoa lá, chim muôn các bức tranh là lời kêu gọi sự chung tay bảo vệ môi trường của cộng đồng.
Với đề tài gần gũi với thiên nhiên: hoa lá, chim muôn các bức tranh là lời kêu gọi sự chung tay bảo vệ môi trường của cộng đồng.

Việc vẽ tranh lên các nắp cống được các bạn thực hiện khá tỉ mỉ cũng như đòi hỏi rất nhiều công sức vì khâu vệ sinh nắp cống “rất cực”.

Sau đó, các bạn sẽ tiếp tục sơn lót, rồi vẽ. “Vẽ xong tụi em phải sơn thêm một lớp bảo vệ nữa. Tất cả các công đoạn đều làm ngoài trời nên phụ thuộc vào thời tiết rất nhiều. Trời nắng thì tụi em làm thuận lợi hơn”- Mộc Oanh cho biết thêm.

 Dưới bàn tay tài hoa của các bạn, tính đến thời điểm này đã có gần 100 chiếc nắp cống cũ kỹ đã biến thành những bức tranh dễ thương, thân thiện với môi trường.

Những nắp cống sau khi vẽ trở nên tươi mới và bắt mắt, “nên đâu có ai nỡ xả rác”. Không những vậy nhiều người dân địa phương và du khách cũng tỏ vẻ thích thú khi nhìn thấy những chiếc nắp cống này.

Nhiều người thích thú khi những bức tranh này xuất hiện trên các tuyến phố.
Nhiều người thích thú khi những bức tranh này xuất hiện trên các tuyến phố.

“Thấy hay hay, sáng tụi tui chạy bộ ngang nhìn cũng vui mắt lắm”- cô Thu Hà- ngụ Phường 2, TP Cao Lãnh vui vẻ bộc bạch.

Chị Quỳnh Hương một khách du lịch  đến từ tỉnh An Giang cũng cho biết, “tôi thật sự ngạc nhiên với những chiếc nắp cống thế này. Nắp cống mà cũng đẹp quá trời à. Bông hoa, chim, cá,… đủ hết rất sinh động”.

Việc vẻ lên các nắp cống đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của đại đa số người dân để cùng chung tay giữ gìn cho các tuyến phố ở TP Cao Lãnh và TP Sa Đéc được sạch đẹp hơn. Dự kiến sau các tuyến đường này, các bạn SV cũng sẽ tiếp tục triển khai vẽ thêm ở một số tuyến đường chính khác trong nội ô.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU