Bánh xèo

Cập nhật, 16:23, Thứ Hai, 10/06/2024 (GMT+7)

 

Bánh xèo là một trong những món ăn không thể thiếu vào dịp Tết Đoan Ngọ của người dân Nam Bộ. Nếu ngày Tết Nguyên đán, nhà nào cũng có thịt kho, bánh tét, thì Tết Đoan Ngọ thường không thể thiếu bánh xèo.

Bánh xèo là món ăn mang nét văn hóa ẩm thực độc đáo gắn với lễ nghi, tình cảm gia đình, nguyên phụ liệu ẩm thực địa phương, nhiều người cùng làm, cùng ăn, nên mang lại niềm vui hội tụ trong ngày "Tết nửa năm". Vậy nên, vào ngày mùng 5 tháng 5 (âm lịch), nhiều gia đình ở miền Tây thường dậy sớm, chuẩn bị nguyên liệu, làm mâm cơm, đổ bánh xèo cúng ông bà.

Càng gần đến mùng 5 tháng 5, lướt mạng xã hội càng thấy đâu cũng… bánh xèo. Người “nhờ Zalo, Facebook lưu giữ hộ những hình ảnh đẹp của gia đình”. Người hào hứng: “ Mùng 5, lại được ăn bánh xèo của mẹ!”. Người hóm hỉnh: “Bánh xèo made by tui. Tui đổ được bánh xèo rồi mấy bà ơi!”… Thật vậy, bánh xèo là món ăn phổ biến nhưng không phải ai cũng đổ được chiếc bánh xèo vừa ngon lại vừa đẹp mắt.

Theo chia sẻ của các bà, các mẹ thì làm bánh xèo không khó, tuy nhiên để có được chiếc bánh xèo giòn, ngon thì phải “chiu” công phu, cầu kỳ, phải có sự khéo léo nhanh tay đổ bột, xoay chảo, canh lửa và ước lượng thời gian chính xác thì bánh mới vừa tròn đều, vừa mỏng giòn mà không bị cháy khét. Và, tùy theo sở thích, khẩu vị của người ăn mà có thể làm bánh xèo nhân thịt vịt, thịt heo, thịt gà, tôm, ốc, hến, tép, củ hũ dừa, đậu xanh, củ sắn, giá, măng tươi, bông điên điển, nấm,… Mỗi sự kết hợp sẽ cho một hương vị riêng, đây chính là điểm tạo nên sự phong phú và đa dạng của món bánh xèo.

Và, từng chiếc bánh xèo vàng óng, giòn rụm sẽ không trọn vị nếu thiếu rau ăn kèm chấm cùng chén nước mắm tỏi ớt chua ngọt. Các loại rau vườn, rau nhà, rau rừng đều có thể ăn kèm với bánh xèo. Những loại rau thường thấy khi ăn bánh xèo là: cải bẹ xanh, lá cách, tía tô, diếp cá, rau thơm, đinh lăng, đọt xoài, sao nhái... Ngoài ra có thể cuốn bánh xèo với các loại rau kèm theo đó là miếng dưa leo, khóm, khế chua, củ cải trắng, củ cải đỏ, củ sắn sắt sợi ngâm chua ngọt để kích thích vị giác.

Vậy nên, tuy dân dã, bình dị nhưng bánh xèo lại là món ăn làm nao lòng biết bao người thưởng thức, dù khó tính thế nào ăn một lần cũng sẽ nhớ mãi.

Bài, ảnh: MINH KHOA