Bánh cuốn lọt top 10 món phải thưởng thức trong năm 2023

Cập nhật, 17:38, Chủ Nhật, 12/02/2023 (GMT+7)

Theo chuyên trang ẩm thực Traveller của Úc, món bánh cuốn Việt Nam đã được gọi tên trong danh sách 10 món ăn du khách nên thử trong năm 2023.

Bánh cuốn - món ăn lọt top 10 những món du khách nên thưởng thức trong năm 2023 - Ảnh: TRAVELLER
Bánh cuốn - món ăn lọt top 10 những món du khách nên thưởng thức trong năm 2023 - Ảnh: TRAVELLER

Bánh cuốn, món ăn dân dã và gần gũi của người Việt Nam, mới đây đã xuất hiện trong top 10 những món ăn ngon hấp dẫn nhất mà du khách nên thưởng thức trong năm 2023 do trang Traveller, chuyên trang du lịch nổi tiếng của Úc bình chọn.

Theo Traveller, bánh cuốn là một món ăn có cách chế biến vô cùng đặc biệt 

Những chiếc bánh cuốn trắng mềm được làm chủ yếu từ bột gạo, tráng mỏng trên một miếng vải và hấp chính trong một chiếc nồi hơi nước lớn khoảng vài phút.

Sau khi chín, bánh sẽ được cuộn thêm phần nhân gồm thịt bằm, mộc nhĩ hoặc nhiều loại nhân mặn khác, ăn kèm với các loại rau thơm, hành phi cùng nước mắm và giò lụa.

Có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc nhưng khi đến Việt Nam, bánh cuốn lại có sự khác biệt, đa dạng trong cả cách chế biến và hương vị theo từng vùng miền riêng.

Ví dụ như bánh cuốn Thanh Trì ở Hà Nội phần vỏ lại được cán mỏng, hấp chín, cuộn lại rồi cắt khúc vừa ăn, phần nhân gồm thịt băm, một chút tôm nõn được giã thật bông, nấm hương và mộc nhĩ thái nhỏ. Bên cạnh đó, bánh cuốn từ đất Hà Thành được chia thành 2 loại là có nhân và không có nhân.

Hay như bánh cuốn trứng ở Lạng Sơn với phần vỏ bánh được tráng thêm một quả trứng gà béo ngậy, khoác thêm “lớp áo” màu vàng tươi cho món bánh cuốn càng thêm phần bắt mắt.

Bánh cuốn là một món quà sáng thân thương gần gũi với người dân Việt Nam - Ảnh: TASTE ATLAS
Bánh cuốn là một món quà sáng thân thương gần gũi với người dân Việt Nam - Ảnh: TASTE ATLAS

Hiện nay, chúng ta còn có thể tự làm ra những chiếc bánh cuốn mềm mại ngay tại nhà chỉ với những nguyên liệu đơn giản như bột gạo, bột năng hoặc bột bánh pha sẵn có bán tại các siêu thị cho phần vỏ và thịt băm, mộc nhĩ, nấm hương, hành tây cho phần nhân bánh.

Sau khi thái nhỏ tất cả các nguyên liệu cho phần nhân ta trộn với phần thịt băm đã chuẩn bị sẵn sau đó ướp với hạt nêm, muối, nước mắm, một chút hạt tiêu cho vừa ăn.

Bắc chảo lên rồi để lửa vừa, cho dầu ăn rồi sau đó cho hành tây đã thái nhỏ vào phi thơm, sau đó đổ phần thịt băm, mộc nhĩ, nấm hương vào đảo chung tầm 35 giây rồi tắt bếp. Trong lúc đảo bạn có thể tăng giảm gia vị cho phần nhân được vừa vặn.

Với phần vỏ bánh tỷ lệ các nguyên liệu sẽ được gia giảm tùy theo sở thích và khẩu vị của từng gia đình. Để bánh dai thì pha bột năng với bột gạo theo tỉ lệ 1:2 còn muốn bánh mềm một chút thì pha bột năng với bột gạo theo tỉ lệ 1:3. Rồi sau đó pha hỗn hợp bột đã trộn với 1 lít nước lọc, cho thêm 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê dầu ăn rồi sau đỏ ủ bột khoảng 1 đến 2 tiếng đồng hồ.

Tráng và cuốn bánh là công đoạn tưởng chừng như đơn giản nhất nhưng lại cần phải có sự khéo léo để phần vỏ bánh được mềm mịn, có một độ dai mà không bị cứng hay cháy.

Bắc chảo lên rồi để lửa thật nhỏ, rồi dùng bông đã nhúng dầu rồi phết đều lên bề mặt chảo đã được làm nóng. Nhanh tay đổ một lượng bột bánh nhất định rồi sau đó đảo chảo để bánh được tràn đều mặt rồi đậy nắp chảo tầm 20 giây.

Sau khi chín, lấy phần vỏ bánh ra, cho nhân vào trong và nhanh chóng cuốn lại thành từng cuộn thon dài vừa ăn, cắt khúc rồi trình bày lên đĩa.

Hương vị của món bánh cuốn có trọn vẹn, hoàn hảo hay không cũng phụ thuộc vào bát nước mắm ăn kèm.

Với sự độc đáo từ cách chế biến cho đến hương vị, bánh cuốn không chỉ chiếm được sự yêu thích trong lòng người Việt từ khắp mọi miền đất nước mà món ăn này còn dễ dàng lấy lòng du khách quốc tế.

Ngoài bánh cuốn của Việt Nam, những món ăn khác cũng góp mặt trong top 10 món ăn du khách nên thử trong năm 2023 của Traveller còn có cá bơn nướng (Tây Ban Nha), bánh burger kiểu Oklahoma (Mỹ), món Mole Negro (Mexico), các món ăn nhẹ của Sri Lanka, Sushi (Nhật Bản), Ragu Napoletano (Ý), Sarawak Laksa (Malaysia), xúc xích vịt Sanga (Úc) và Tahdig (Iran).

Theo UYÊN PHƯƠNG/Báo điện tử Tuổi trẻ