Món ăn sáng rẻ tiền, đậm chất miền Tây

Cập nhật, 19:25, Thứ Ba, 07/02/2023 (GMT+7)

Với người từ miền quê Bắc Bộ, bánh tằm bì thực sự nghe rất lạ và chưa từng xuất hiện tại quê nhà.

Bánh tằm bì được hấp trong nồi hơi, mang đến hương vị vô cùng đặc biệt. Khi được tận mắt nhìn những sợi bì óng ánh tươm mỡ, thơm ngon đặc trưng miền Tây Nam Bộ, bạn sẽ thấy phần nào dao động.

Ghé chân vào quán bánh tằm bì vào một sáng cuối tuần, tôi đã thấy rất đông thực khách gọi món này cho bữa điểm tâm.

Qua tìm hiểu, món bánh này được tạo ra bởi 2 nguyên liệu chính là bánh tằm và bì. Bánh tằm làm từ bột gạo được pha chế có liều lượng, ép bằng khuôn rồi hấp trên xửng để bảo đảm luôn nóng hổi; bì (da heo) luộc mềm, lạng mỏng sau đó đem thái thành sợi rồi trộn cùng với thính gạo, tỏi tươi băm nhuyễn, tỏi mỡ phi vàng, đường muối… 

Trước đây, nhiều công đoạn khuấy bột, se bánh được thực hiện thủ công thì bây giờ, bột được ép bằng khuôn, nhanh hơn nhiều, mà chất lượng của bánh vẫn không thay đổi.

Món bánh tằm bì
Món bánh tằm bì

Cô chủ quán bày bánh tằm bì ra đĩa với chút dưa chuột, rau thơm, giá ở phía dưới và rưới nước cốt dừa béo ngậy lên trên cùng nước mắm được chế từ chanh, tỏi, ớt.

Khi thưởng thức, người ăn sẽ dùng đũa trộn đều các thứ trong tô lên cho bánh tằm, bì, nước mắm, nước cốt dừa, rau, ớt… thấm đều nhau rồi gắp từng đũa lớn đưa lên miệng thưởng thức.

Bì thơm mùi thính dai dai, giòn giòn, nhai sần sật giữa 2 hàm răng. Vị mằn mặn, chua chua, ngọt ngọt, cay cay của nước mắm; vị béo béo ngậy ngậy của nước cốt dừa; vị giòn mát lạnh của rau, mùi thơm của húng, tươi mát của giá sống… hòa thành hương vị đặc biệt không giống bất cứ món ăn nào tôi đã từng thưởng thức. Ăn bánh tằm bì phải húp sạch nước mắm lẫn nước cốt dừa mới gọi là người sành ăn chuẩn.

Thông thường, một suất bánh tằm bì sẽ có chừng đó thứ, song nhiều người thích dùng thêm với xíu mại tôm thịt hoặc lát giò lụa để tăng chất đạm cho ngày làm việc hiệu quả. Đây thật sự là món ăn sáng vừa rẻ tiền vừa giản dị và đậm chất miền Tây. 

Theo HUY TÙNG /Người lao động