Món ăn truyền thống ngày Tết ba miền

Cập nhật, 11:08, Thứ Hai, 23/01/2023 (GMT+7)

Giá trị văn hóa truyền thống trong ngày Tết Nguyên đán không chỉ thể hiện qua các tục lệ có từ xa xưa, mà còn qua những đặc trưng ẩm thực đặc sắc, riêng biệt của mỗi vùng miền.

Thịt gà luộc

Theo quan niệm của người xưa, gà luộc là món ăn quen thuộc không thể thiếu trong các mâm cỗ, đặc biệt là trong dịp Tết. Nó biểu tượng cho sự cương trực, mạnh mẽ. Đĩa gà luộc xuất hiện trong mâm cơm đãi khách sẽ thật nổi bật nhờ màu vàng ươm, căng bóng, thịt mềm mà da vẫn dai và cũng dễ ăn. Thông thường, mọi người hay chấm chung với muối chanh ớt tạo nên hương vị quen thuộc, gần gũi.

Bánh chưng, bánh tét

Món bánh tét
Món bánh tét

Trong mâm cơm Tết truyền thống ở miền Bắc, bánh chưng là một món ăn cổ truyền không thể thiếu. Còn đối với người dân miền Nam, món ăn tượng trưng là bánh tét.

Bánh chưng, bánh tét thể hiện sự đủ đầy, mang sự hòa quyện của trời đất. Hai loại bánh của hai miền đều được làm từ những nguyên liệu giống nhau, là sự kết hợp hài hòa giữa gạo nếp dẻo, đậu xanh, tiêu cay nhẹ và thịt ba chỉ béo ngậy đã tạo mang đến hương vị vô cùng đặc biệt và được nấu trong thời gian khá lâu.

Thịt kho đông

Thịt nấu đông là một món ăn hấp dẫn luôn có mặt trong các dịp Tết cổ truyền. Chúng được hòa quyện bởi những nguyên liệu như mộc nhĩ, thịt, tai lợn,... hòa cùng hương thơm của hạt tiêu và được nấu trong nước dùng trong veo được nêm nếm gia vị hòa quyện đã tạo nên một món ăn hài hoà.

Một miếng thịt đông ăn cùng với cơm nóng, dưa chua là sự kết hợp tuyệt vời cho bữa cơm ngày Tết mà bạn và gia đình nhất định phải thử.

Canh bóng bì lợn

Canh bóng bì lợn hay còn gọi là canh bóng thả, là món ăn truyền thống có trong mâm cỗ mỗi dịp Tết của người Hà Nội xưa. Vị thanh mát, ngọt dịu của nước dùng, kèm với thịt mọc béo thơm, bóng bì giòn sần sật, thơm lừng hương nấm và rau củ tạo nên hương vị trọn vẹn.

Canh măng chân giò

Bát canh măng khô nấu chân giò là món ăn truyền thống trong ngày Tết. Đây cũng là món ăn giải ngấy trong thực đơn mâm cỗ năm mới. Để nấu canh măng, những bà nội trợ khéo léo không dùng măng tươi mà dùng măng khô kết hợp với chân giò được hầm mềm thơm, beo béo kết hợp cùng nước dùng ngọt thanh, đậm đà, làm nên một món ăn tinh tế của người miền Bắc trong ngày đầu xuân.

Canh khổ qua nhồi thịt

Khác với miền Bắc, canh khổ qua là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm Tết của người miền Nam. Món ăn này cũng mang ý nghĩa về mong muốn những điều khó khăn, vất vả của năm cũ sẽ qua đi để năm mới sẽ gặp nhiều điều may mắn, thuận lợi hơn.

Đây cũng là món ăn giúp giải nhiệt trong những ngày Tết, khi bạn phải nạp quá nhiều dầu mỡ vào cơ thể.

Thịt lợn ngâm mắm

Thịt lợn ngâm nước mắm là một trong những món ăn đặc trưng trong ngày Tết của người miền Trung. Những miếng thịt lợn ba chỉ được tuyển chọn thơm ngon ngâm cùng nước mắm, tỏi, ớt, tiêu trong nhiều ngày tạo thành một món ăn đẹp mắt và cũng cực kỳ ngon miệng. 

Thịt kho trứng

Đây là món ăn ngon và phổ biến khi xuất hiện trong nhiều mâm cơm Tết của mọi gia đình người Việt. Là sự kết hợp hòa quyện, hoàn hảo giữa trứng, thịt kho, nước dừa, rượu... Chúng có ý nghĩa về một cuộc sống gia đình trên thuận dưới hòa, giàu sang phú quý.

Giò, chả lụa

Giò lụa (miền Bắc) hay còn gọi chả lụa (miền Nam) là món ăn dân dã, phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày cũng như trong mâm cổ ngày lễ Tết. Được làm từ nguyên liệu thịt thăn giã nhuyễn kết hợp với nước mắm ngon, gói trong lá chuối xanh mướt và luộc chín, món ăn thơm ngon rất thích hợp dùng trong những ngày Tết.

Tôm chua

Tôm chua là một món ăn bình dị, dân dã của người dân xứ Huế. Hương vị chua thanh, ngọt đậm đà của tôm và cay nồng của các loại gia vị đã tạo nên ấn tượng khó quên cho những ai đã từng thử qua. Đây cũng là món ăn chống ngán tốt trong những ngày Tết.

Dưa hành, củ kiệu

Dưa hành, củ kiệu là món ăn kèm luôn luôn có mặt trong mâm cỗ ngày Tết của người dân Việt. Đây là một món ăn dân dã, thân thương và vô cùng dễ làm mà giúp giải ngấy vô cùng hiệu quả.

Món ăn giòn giòn, có độ chua mặn vừa phải, không hề bị hăng làm ai nấy cũng phải mê đắm.

Dưa cải chua

Ngoài dưa hành, củ kiệu thì dưa cải chua cũng là món ăn kèm vô cùng thanh đạm cũng không kém phần hấp dẫn không thể thiếu trong dịp Tết.

Chè kho

Chè kho là món ăn rất phổ biến trong các mâm cỗ cúng tổ tiên của gia đình người Việt vào ngày Tết. Hương vị thơm ngậy, beo béo của nước cốt dừa hòa quyện với đỗ xanh xanh nhuyễn cùng đường tạo nên một món ăn ngọt ngào đậm vị trong ngày đầu xuân năm mới.

Xôi 

Món xôi gấc
Món xôi gấc

Xôi là một món ăn rất được ưa chuộng trong mâm cỗ ngày Tết, đặc biệt là xôi gấc. Chúng được làm từ gạo nếp trộn lẫn với thịt quả gấc, rất bổ dưỡng với hàm lượng vitamin A cao có màu đỏ tươi tượng trưng cho màu của may mắn. Ngày Tết có chén xôi mềm dẻo, thơm lừng, hấp dẫn được ăn kèm cũng chả, giò để món ăn thêm phần trọn vị, thơm ngon./.

CTV Bảo Linh/VOV.VN