Kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ lực địa phương

18:40, 25/12/2025

Tỉnh có nhiều nông sản, đặc sản được đầu tư xây dựng thương hiệu, sản xuất theo hướng an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Cùng với quá trình nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, việc mở rộng thị trường tiêu thụ đang được các HTX, doanh nghiệp (DN) và ngành chức năng quan tâm, triển khai thông qua nhiều hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại (XTTM) và phát triển các kênh phân phối hiện đại, hướng đến đầu ra ổn định, bền vững cho đặc sản địa phương.

Hoạt động xúc tiến thương mại góp phần quảng bá đặc sản địa phương, kết nối doanh nghiệp, HTX với thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.
Hoạt động xúc tiến thương mại góp phần quảng bá đặc sản địa phương, kết nối doanh nghiệp, HTX với thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.

Đa dạng sản phẩm đặc sản

Xuất phát từ trăn trở với trái dừa sáp- đặc sản hiếm có của vùng đất Cầu Kè, chị Đinh Thị Thanh Tâm- Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát Đặng (xã Song Lộc), đã chọn con đường khởi nghiệp bằng chế biến sâu thay vì chỉ dừng lại ở tiêu thụ sản phẩm thô.

Từ nguồn nguyên liệu đặc hữu, DN từng bước đầu tư công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng cho trái dừa sáp.

Phát triển nhiều dòng sản phẩm từ dừa sáp như: kem dừa sáp, mứt dừa sáp, dừa sáp ngọc (dừa sáp đã bỏ gáo), cơm dừa sáp đông lạnh… Trong đó, kem dừa sáp là hướng đi mới, tiếp cận người tiêu dùng theo cách hiện đại, tiện lợi hơn.

DN đã đầu tư máy làm gelato kết hợp hệ thống thanh trùng, tủ đông nhanh, ứng dụng công nghệ tiên tiến từ châu Âu nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và kéo dài thời gian bảo quản.

Theo chị Thanh Tâm, hiện công ty có 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3-4 sao, gồm cơm dừa sáp đông lạnh và kem dừa sáp đạt OCOP 3 sao; mứt dừa sáp và dừa sáp trái đạt OCOP 4 sao.

“Đầu tư bài bản cho chế biến sâu không chỉ giúp nâng cao năng lực sản xuất mà còn tạo điều kiện để sản phẩm đặc sản địa phương bước vào các kênh phân phối hiện đại.

Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đa dạng hóa mẫu mã, tăng cường quảng bá để đưa dừa sáp đến gần hơn với người tiêu dùng”- chị Tâm chia sẻ.

Tại làng nghề bánh phồng Sơn Đốc (xã Hưng Nhượng) việc gắn sản xuất truyền thống với xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm thông qua thương mại điện tử cũng rất hiệu quả. Hiện làng nghề có 10 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được thị trường tiêu thụ rộng rãi.

Anh Nguyễn Văn Thiết- chủ Cơ sở Sản xuất bánh phồng, bánh tráng Mười Thiết (ấp Hưng Bình), cho biết: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương trong đầu tư máy móc, hoàn thiện hồ sơ đăng ký chứng nhận, tiêu chuẩn chất lượng, đồng thời hỗ trợ xây dựng website, cơ sở không chỉ nâng cao năng lực sản xuất mà còn từng bước mở rộng kênh tiêu thụ, tiếp cận hiệu quả các hình thức bán hàng trực tuyến, qua đó đưa sản phẩm làng nghề đến gần hơn với thị trường”.

Chị Lê Thị Bảo Trang- chủ hộ kinh doanh rau câu Vinh Quang (phường Tân Hạnh), lựa chọn sản xuất rau câu thuần chay từ nguyên liệu thực vật, đáp ứng xu hướng tiêu dùng an toàn, thân thiện môi trường. “Tỉnh có lợi thế lớn về nông sản, trái cây phong phú, hoàn toàn có thể phát triển thành nhiều sản phẩm đặc sản nếu được chế biến phù hợp.

Với người kinh doanh, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì và làm tốt việc quảng bá, kết nối thị trường sẽ giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng thuận lợi hơn, qua đó góp phần nâng cao giá trị cho nông sản địa phương và tạo chỗ đứng bền vững trên thị trường”- chị Trang nói.

Tăng cường liên kết, mở rộng thị trường

Hiện nay, các sản phẩm đặc sản của tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, thông qua các hội chợ, tuần lễ XTTM, hội nghị kết nối cung cầu, nhiều DN, HTX đã có cơ hội đưa sản phẩm tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng và đối tác phân phối.

Theo Trung tâm Khuyến công và XTTM (Sở Công Thương), giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã tổ chức khoảng 40 hội chợ, festival và phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”, góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tham gia hơn 160 hội chợ, triển lãm trong nước; tổ chức nhiều hội nghị kết nối cung cầu, hỗ trợ DN mở rộng hệ thống phân phối và tìm kiếm đối tác xuất khẩu.

Hoạt động XTTM cũng được mở rộng sang thị trường quốc tế; đẩy mạnh XTTM trên nền tảng số, hỗ trợ DN xây dựng website, kết nối sàn thương mại điện tử, nâng cao độ nhận diện cho sản phẩm OCOP và nông sản địa phương.

Theo ông Phạm Thanh Tùng- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM (Sở Công Thương), thời gian qua, trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến theo kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, hỗ trợ DN, HTX tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh.

Một số DN đã ký kết được hợp đồng phân phối sản phẩm ngay tại các sự kiện xúc tiến.

Theo Sở Công Thương, thời gian tới ngành công thương sẽ triển khai các chương trình XTTM giai đoạn 2026-2030 theo hướng toàn diện, hiện đại, thích ứng với chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Trọng tâm mở rộng mạng lưới XTTM, đa dạng hóa thị trường, phương thức xúc tiến; tăng cường liên kết vùng với các tỉnh ĐBSCL để hình thành chuỗi giá trị, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong XTTM, hỗ trợ DN đào tạo kỹ năng số, khai thác thương mại điện tử, phát triển thị trường xuất khẩu. Hoạt động xúc tiến cũng được định hướng theo chuỗi giá trị và hệ sinh thái, gắn tiêu thụ sản phẩm với quảng bá vùng nguyên liệu, tiềm năng đầu tư và trải nghiệm văn hóa bản địa.

TS Nguyễn Giang Đô - Phó Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh (Trường ĐH Nguyễn Tất Thành), chia sẻ, thương hiệu không chỉ là tài sản của DN mà còn phản ánh bản sắc của mỗi vùng đất, do đó cần có sự kết nối, tạo sức mạnh tổng hợp trong quảng bá sản phẩm chủ lực địa phương. Vĩnh Long có nhiều lợi thế về nông sản, văn hóa, con người; nếu các thương hiệu thành phần như dừa, gốm, danh lam thắng cảnh… được xây dựng và liên kết đồng bộ, sẽ hình thành hình ảnh thương hiệu chung cho địa phương.

Giám đốc Sở Công Thương- Trần Quốc Tuấn cho biết: Thời gian tới ngành công thương tập trung phát triển thương mại điện tử gắn với các mặt hàng chủ lực, nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ.

Với nguồn sản phẩm đặc trưng phong phú, nếu được tổ chức kết nối thị trường bài bản, hàng hóa tỉnh sẽ có điều kiện đi sâu hơn vào các kênh phân phối hiện đại, từng bước tiếp cận thị trường quốc tế, qua đó góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN
 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh