Blog thị trường

Món ăn không chỉ để... ăn

Cập nhật, 05:49, Thứ Sáu, 14/04/2023 (GMT+7)

Đầu tháng 4/2023, Tổ chức Kỷ lục châu Á chính thức công nhận thêm 9 kỷ lục châu Á cho các món ăn/nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đề cử. Trong đó, miền Tây mình góp mặt các món ăn như: bánh dân gian Cần Thơ, cơm tấm Long Xuyên, các món ăn từ khóm (Hậu Giang)....

Ấn tượng đầu tiên hình ảnh quá đẹp khiến ai cũng “bắt thèm” và sau đó là lời giới thiệu, chú thích từng món ăn khiến ai cũng muốn “một lần nếm thử”.

Trên website của VietKings-kyluc.vn vừa có bài giới thiệu về các loại bánh dân gian Cần Thơ với lời mào đầu hấp dẫn: có lịch sử lâu đời từ lúc khai hoang mở đất với nguồn nguyên liệu tự nhiên từ gạo, nếp, khoai, củ để chế biến thành những món bánh vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng. Đối với người dân Cần Thơ, bánh không chỉ dùng để ăn mà còn là các giá trị văn hóa lâu đời cần được gìn giữ và phát huy.

Thật đúng như vậy, món ăn không chỉ để ăn mà còn đóng vai trò một “sứ giả” quảng bá văn hóa, ẩm thực và cả mời gọi du khách đến với vùng đất, quê hương của mình “đến đây hãy ở lại đây”. Hiện nay, khi mà các địa phương xác định, đặt mục tiêu đưa ngành “công nghiệp không khói” phát triển thành ngành kinh té mũi nhọn, chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, các món ăn, đặc sản càng phát huy vai trò “sứ giả” mời gọi, cuốn hút du khách. Còn đối với du khách, những điểm đến không chỉ để “đi chơi”, thưởng lãm cảnh đẹp, mà còn là nơi khám phá văn hóa, thưởng thức ẩm thực, đặc sản độc đáo của địa phương nơi mình đặt chân tới.

Thêm 9 kỷ lục châu Á cho các món ăn/nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam, cũng là cơ hội cho các địa phương cũng như tạo điều kiện cho du khách thưởng thức được các món ăn nơi mình đặt chân tới. Theo VietKings, với số lượng này cũng đánh dấu cột mốc 50 kỷ lục châu Á trong lĩnh vực ẩm thực của Việt Nam, theo bộ tiêu chí xác lập “Giá trị ẩm thực châu Á”.

Trông người mà nghĩ đến ta và kỳ vọng vùng đất cây lành, trái ngọt Vĩnh Long mình tới đây cũng sẽ có những món ăn, đặc sản được du khách trong- ngoài nước biết đến nhiều hơn. Và từ đó, tìm tới miệt vườn sông nước mình.

LÝ AN