Tin đồn đổi tiền không chính xác

Thận trọng khi mua bán vàng

Cập nhật, 06:47, Thứ Sáu, 09/12/2016 (GMT+7)

Thời gian gần đây xuất hiện tin đồn trên mạng xã hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sắp đổi tiền, xúi giục người dân rút tiền để mua vàng và ngoại tệ khiến nhiều người dân hoang mang.

NHNN khẳng định tin đồn đổi tiền là không chính xác và đã đưa ra khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua bán vàng lúc này.

Cuối năm nhu cầu mua vàng của người dân tăng.
Cuối năm nhu cầu mua vàng của người dân tăng.

Nhu cầu vàng tăng do vào mùa cưới

Những ngày này, tỷ giá trên thị trường vẫn rập rình biến động. Vào cuối tháng 11, cũng rộ lên kỳ vọng và tin đồn tỷ giá sẽ được điều chỉnh. Trước thông tin thất thiệt đổi tiền, chị Nguyễn Thị Cẩm Hường (xã Tân Phú- Tam Bình) cho biết không tin có chuyện đó.

Tuy nhiên, quan sát cung cầu thị trường vàng và ngoại tệ trên thị trường chính thống những ngày qua không có hiện tượng cầu tăng đột biến.

Tại một số tiệm vàng ở TP Vĩnh Long, không khí mua bán có phần sôi động. Nguyên nhân người mua vàng thời gian này, theo ông Nguyễn Kế Tân- chủ tiệm vàng Tân Văn Minh (Phường 1) khẳng định là: “Người dân mua vàng nhiều do đang vào mùa cưới hỏi cuối năm, một phần nhỏ mua vàng để dành”.

Chủ một tiệm vàng khác tại chợ Vĩnh Long, cho biết khoảng hơn tuần nay lượng khách hàng đến mua vàng tăng nhiều. Nguyên nhân là những ngày gần đây, có tin đồn Ngân hàng Nhà nước đổi tiền. Điều này cũng “góp phần” làm giá USD ngoài thị trường biến động mạnh.

Trong khi giá vàng đang có chiều hướng giảm thì giá USD lại tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay. Nhiều người nhẹ dạ cả tin đã lo chuyển sang nắm giữ đồng USD và vàng, theo giải thích của một chủ tiệm vàng: “Vì họ nghĩ sẽ đảm bảo giá trị đồng tiền. Vì họ chủ yếu đề phòng khi ốm đau”.

Hiện giá USD mua vào là 22.620 đ/USD, bán ra 22.700 đ/USD, vàng nữ trang 23K (Tiệm vàng Tân Văn Minh) bán ra 3,33 triệu đồng/chỉ, mua vào 3,27 triệu đồng/chỉ và đang có chiều hướng giảm.

Thận trọng khi mua bán vàng

Cũng theo ông Nguyễn Kế Tân, từ nay đến cuối năm, nhất là sau Noel, cuối năm nhu cầu mua bán vàng người dân thường tăng. Theo đó, giá vàng trong nước những thời điểm này thường khá cao.

Thực tế hàng năm cho thấy, vào dịp cuối năm nhu cầu mua vàng tăng do vào mùa cưới hỏi, nông dân mua vàng để dành khi vừa thu hoạch xong vụ mùa hay công nhân gom góp tiền dành dụm, tiền thưởng cuối năm mua vàng để phòng thân.

Chính vì thế, thị trường vàng sôi động do người dân tăng mua sắm vàng cuối năm là điều dễ hiểu. Mặc dù theo ghi nhận vẫn có số ít người mua vàng để “lướt sóng”, nhưng thật sự, theo một số chủ tiệm vàng cho biết lượng khách này không nhiều.

Tuy nhiên, nhiều chủ tiệm vàng khuyên người dân cần tỉnh táo khi mua bán vàng trong thời điểm này, vì rất rủi ro.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định thông tin đổi tiền là không chính xác

 

Trước tin đồn đổi tiền, thông tin trên báo Hải Quan, ông Nguyễn Ngọc Cảnh- Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước tiếp tục khẳng định thông tin đổi tiền là không chính xác.

 

Do đó, ông Cảnh khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán, tránh những rủi ro không đáng có gây thiệt hại cho bản thân.

 

Cũng theo ông Cảnh, Ngân hàng Nhà nước đã, đang và sẽ theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế, có đầy đủ nguồn lực, các công cụ, giải pháp để sẵn sàng can thiệp, ổn định thị trường ngoại tệ và vàng. Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân nên thận trọng mua bán vàng lúc này.

 

Bài, ảnh: HOÀNG MINH- THẢO LY