Sôi động mùa mua sắm cuối năm

Cập nhật, 13:17, Thứ Sáu, 23/12/2016 (GMT+7)

Việc khai trương rầm rộ kèm theo những chương trình khuyến mãi lớn của các thương hiệu điện máy, đã góp phần làm “nóng” thị trường trong mùa mua sắm cuối năm.

Có thể thấy, nhiều cửa hiệu, doanh nghiệp đã tận dụng tối đa yếu tố kích cầu theo mùa và hiệu ứng “big sale” từ siêu thị, trung tâm điện máy đến các cửa hàng thời trang đang làm thị trường sôi động, hấp dẫn hơn nhiều.

Thị trường điện máy cuối năm “bùng nổ” nhiều chường trình khuyến mãi.
Thị trường điện máy cuối năm “bùng nổ” nhiều chường trình khuyến mãi.

Điện máy “bùng nổ”

Lâu rồi thị trường Vĩnh Long mới chứng kiến hình ảnh đông đảo người dân náo nức chờ đợi đến giờ khai trương của một trung tâm điện máy trên đường Trần Đại Nghĩa và “rồng rắn” xếp hàng mua sản phẩm “giá rẻ bất ngờ”.

Cùng trong 1 ngày, một thương hiệu điện máy khác cũng khai trương thêm cửa hàng mới ở ngã ba Đồng Quê…

Sự góp mặt của các thương hiệu điện máy ở Vĩnh Long, theo nhận định của lãnh đạo một thương hiệu điện máy, thị trường này còn nhiều tiềm năng hấp dẫn cần được khai thác.

Dễ dàng nhận thấy qua việc các thương hiệu điện máy lớn đã và đang “xí” nhiều mặt tiền đẹp trên các tuyến đường thương mại hay các góc đường, vòng xoay trung tâm thành phố.

Điều đó đã tạo nên cuộc “chạy đua” thú vị của các thương hiệu điện máy với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn của các mặt hàng điện máy, tiêu dùng.

Như siêu thị điện máy Chợ Lớn Vĩnh Long có chương trình “Tết giàu sung túc, nhà giàu yêu thương” hay nhân dịp Noel, Trung tâm Nguyễn Kim có chương trình “mừng Giáng sinh, rủng rỉnh quà xinh” hay “mở quà ngay, thử vận may”…

Trong khi đó, chương trình mua hàng trả góp O đồng, lãi suất 0% cũng được đẩy mạnh quảng bá nhằm kích cầu tiêu dùng. Không chỉ phát tờ rơi ở các khu vực trung tâm thành phố, các cửa hàng điện máy còn mở rộng về vùng nông thôn…

Chị Kim Thanh ở thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) cho biết nhờ các tờ rơi và các trang mạng mà chị biết có chương trình khuyến mãi, so sánh giá cả hãng này hãng khác và định hướng mua sắm ngay khi… ở nhà.

Còn trước kia phải chạy lên thành phố, thăm dò giá cả từng cửa hàng mới tìm được nơi bán hàng có giá phải chăng nhất. Chị cũng vừa sắm 1 máy giặt và 1 máy lạnh… ngay trong mùa lạnh vì “được bao công lắp đặt, giảm 50% giá dây đồng” kèm quà tặng mùa Giáng sinh.

Nhiều bà nội trợ xem dịp khuyến mãi cuối năm là cơ hội mua sắm đồ dùng trong gia đình hiệu quả. Nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn, việc “săn” hàng giảm giá cũng là giải pháp tiết kiệm.

Đang chọn mua máy giặt, chị Nguyễn Ánh Quyên (Phường 2- TP Vĩnh Long), cho biết định mua lâu rồi nhưng “đợi tới giờ mới dám mua”.

Cái máy giặt này bình thường giá hơn 4 triệu đồng, nay giảm chỉ còn hơn 3 triệu đồng. Hợp túi tiền, nên mua liền.

Kích cầu theo mùa

Có thể nhận thấy mùa Noel đã đến rất gần từ các cửa hàng, siêu thị đã được trang trí hình ảnh đặc trưng như cây thông, ngôi sao, bông tuyết…

Những ý tưởng trang trí độc đáo khiến mặt tiền nhiều cửa hàng trở nên bắt mắt, mới lạ hơn và kích thích người mua bước vào cửa hàng mình hơn, bên cạnh chương trình khuyến mãi, hàng mới về…

Anh Hùng- chủ quán cà phê trên đường Bạch Đằng- cho biết trong những ngày khí trời se lạnh, khách hàng rất thích thú khi ngồi nhâm nhi cà phê cùng vợ con và ngắm nhìn đèn chớp.

Việc trang trí mỗi mùa như Halloween, Giáng sinh… chỉ kéo dài khoảng 1 tháng nhưng nhờ vậy khách tới quán ổn định hơn.

Còn chị chủ tiệm uốn tóc gần khu vực phà Đình Khao thì bảo rằng: “Trang trí Noel để nhắc khéo khách hàng nữ: cuối năm rồi, đi làm đẹp ăn tết thôi”.

Trong khi đó, các cửa hàng trên “phố” thời trang Lưu Văn Liệt, Lê Thái Tổ… còn chào mời bằng việc mặc áo đỏ- màu sắc đặc trưng mùa Noel, cho các “người mẫu” của mình.

Sự chăm chút nhiều hơn cho mặt tiền cửa hàng, cũng như nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng đã cho thấy sự nhanh nhạy của các chủ cửa hàng.

Điều đó cũng phần nào nói lên sự cạnh tranh “không hề êm ả đằng sau những gương mặt ông già Noel cười”- như cách nói của một chủ cửa hàng.

Khi những shop thời trang nằm san sát nhau, những cửa hàng điện máy “đối đầu” ở từng góc phố, hàng quán cà phê mọc lên như nấm sau mưa… thì việc tạo được ấn tượng để thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên, là điều rất được các chủ cửa hàng quan tâm chăm chút.

Bình ổn thị trường cuối năm

Để bình ổn thị trường cuối năm, Sở Công thương cũng đã phối hợp với các ngành chức năng theo dõi diễn biến thị trường cung- cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, tránh để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Bên cạnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn, tổ chức các chương trình bán hàng tết, triển khai dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường.

Bên cạnh các giải pháp của ngành chức năng thực hiện bình ổn thị trường cuối năm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cũng đã dự trữ hàng hóa, tăng cường củng cố mạng lưới bán hàng nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân.

Bài, ảnh: AN- THẢO