Doanh nghiệp nâng chất, nâng tầm để cạnh tranh

03:10, 14/10/2016

Cải tiến, đầu tư công nghệ chế biến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm hay chủ động "tấn công" vào các thị trường nông thôn nhỏ nhưng đầy tiềm năng là cách nhiều doanh nghiệp (DN) đã và đang thực hiện để mở rộng thị trường, nâng cao vị thế cạnh tranh.

Cải tiến, đầu tư công nghệ chế biến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm hay chủ động “tấn công” vào các thị trường nông thôn nhỏ nhưng đầy tiềm năng là cách nhiều doanh nghiệp (DN) đã và đang thực hiện để mở rộng thị trường, nâng cao vị thế cạnh tranh.

Đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh hơn.
Đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh hơn.

Mở lối đi mới

Trong điều kiện kinh tế hội nhập như hiện nay, nhiều DN nhận định, sản phẩm có chất lượng cao DN mới cạnh tranh được thị trường, mở rộng khả năng xuất khẩu. Đồng thời, sản phẩm chất lượng cao, mới lạ, hấp dẫn sẽ đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, giúp DN có chỗ đứng vững chắc hơn.

Hiểu được điều này, cơ sở sản xuất cà phê Trung Hải (xã Lộc Hòa- Long Hồ) đã không ngừng cải thiện máy móc để nâng chất lượng, hạ giá thành.

Ông Liêu Trung Hải- chủ cơ sở cho biết: Lúc trước sản xuất bằng lò thủ công cũ, năng suất, chất lượng không cao. Sau khi cải tiến, đầu tư máy móc, chất lượng hạt đều, đẹp hơn nhiều, giảm được chi phí đầu vào lẫn nhân công. Nhờ tích cực quảng bá giới thiệu sản phẩm ở các hội chợ giúp sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động trong nghề sản xuất cơm sấy, sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ- Sản xuất Thực phẩm Nhật Quỳnh không ngừng được cải tiến từ khâu chọn hạt gạo, nước nấu tinh khiết đến ép bánh, sấy, chiên...

Ông Vũ Văn Năng- Giám đốc công ty cho biết, thời gian tới, công ty tiếp tục nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm mới với mong muốn phân phối sản phẩm rộng khắp cả nước và xuất khẩu ra
nước ngoài.

Từng “đứng chựng” sản xuất vì gặp khó khăn nhưng nhờ mạnh dạn đầu tư, cải tiến, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm nên hiện nay sản phẩm của Công ty TNHH Giày Vĩnh Thanh (Phường 9- TP Vĩnh Long) đã có chỗ đứng vững chắc và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Trần Văn Thanh- Giám đốc công ty rút kinh nghiệm: Chỉ có nâng cao chất lượng, hạ giá thành, đa dạng sản phẩm mới có thể cạnh tranh lâu dài được. Cho nên, đòi hỏi DN phải không ngừng đổi mới tư duy lẫn cách làm.

Ông Vũ Ngọc Tú- Phó Giám đốc Sở Công thương, nhận định hiện nay, nhiều DN đã chủ động cải thiện chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh, chuyển dần từ cạnh tranh bằng giá sang cạnh tranh bằng chất lượng và các tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ vậy, các sản phẩm trong tỉnh ngày càng được mở rộng thị trường, nhiều mặt hàng xuất khẩu qua các thị trường khó tính.

Tiếp cận sâu thị trường

Không chỉ chú trọng vào việc sản xuất, nhiều DN còn đầu tư mở điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm để người tiêu dùng dễ mua hàng hóa hơn.

Điển hình như cửa hàng sản phẩm địa phương tỉnh của Hội Doanh nhân trẻ ở Phường 1 (TP Vĩnh Long), trưng bày và bán các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh.

Hay cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn Hoa Sao (Phường 2- TP Vĩnh Long) bày bán hơn 400 sản phẩm phục vụ tiêu dùng. Bên cạnh các mặt hàng đã quen mặt trong tỉnh còn có nhiều sản phẩm có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP… tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.

Anh Trương Văn Long (Phường 2- TP Vĩnh Long) nói: “Những điểm bán hàng có cam kết hàng an toàn, mình mua thấy an tâm hơn vì có nguồn gốc xuất xứ đàng hoàng”.

Có thể thấy, DN Vĩnh Long đã và đang có nhiều hành động tạo đột phá không chỉ trong tư duy sản xuất, mà còn cho thấy sự linh hoạt, năng động nắm bắt xu hướng thị trường cũng như thị hiếu người tiêu dùng. Để qua đó, đưa hàng hóa, sản phẩm của DN từng bước chinh phục thị trường và tiếp cận gần gũi người tiêu dùng hơn.

 

Kế hoạch đến năm 2020, Vĩnh Long sẽ xây dựng phát triển 95 điểm bán hàng thực phẩm đạt tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ hạng 1, hạng 2, gắn kết với điểm bán tự hào hàng Việt Nam. Quy định hàng hóa kinh doanh đảm bảo tiêu chí an toàn thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ tiêu chuẩn, các quy định chung… Đây là điều kiện và cũng là cơ hội cho các DN đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tăng sức cạnh cạnh của hàng hóa trên thị trường.

 

Bài, ảnh: THẢO LY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh