Kỹ thuật nuôi cá rô phi

01:07, 16/07/2024

Tôi vừa cải tạo ao và muốn nuôi cá rô phi. Bạn nhà nông có thể hướng dẫn cách nuôi loại cá này?

 

Tôi vừa cải tạo ao và muốn nuôi cá rô phi. Bạn nhà nông có thể hướng dẫn cách nuôi loại cá này?

Lê Hữu Nam

(Xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm)

Anh Nam mến!

Nuôi cá rô phi là lựa chọn mang lại kinh tế ổn định. Đây là loài động vật ăn tạp, đề kháng cao, sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiều mô hình nuôi khác nhau. Tuy nhiên, cần đảm bảo nuôi cá đúng kỹ thuật để đạt được hiệu suất cao nhất.

Trước khi nuôi, tháo cạn nước trong ao, dọn cây cỏ xung quanh bờ ao, tu sửa và đắp bờ ao chắc chắn, vét bùn ao chỉ chừa một lớp dày từ 10-15cm. Dùng vôi bột rải khắp ao đáy ao. Nếu ao phèn nhiều, tăng lượng vôi lên gấp đôi. Sau đó phơi nắng khoảng 2-3 ngày; bón lót phân chuồng ủ mục với lượng 30-40kg phân chuồng ủ hoai và 40-50kg phân xanh/100m2. Cày bừa đáy ao cho phân lẫn vào bùn, đồng thời làm phẳng đáy ao. Dẫn nước vào ao ngập khoảng 0,5m, ngâm ao 5-7 ngày. Dẫn nước tiếp vào ao đạt mức sâu quy định trước khi thả cá. Đáy ao tốt nhất là đất thịt pha cát (hoặc sét pha cát), không bị ô nhiễm. Mặt ao thông thoáng.

Chọn cá giống có vây vảy hoàn chỉnh, không bị dị hình, không bị mất nhớt và xây xát, cỡ cá đồng đều. Mật độ thả 2-8 con/m2. Nếu nuôi mật độ cao, phải có các biện pháp tăng cường oxy hòa tan trong nước ao: quạt nước, sục khí… Khi vận chuyển cá bằng bao nilon có bơm oxy, trước khi thả cá phải để bao chứa cá xuống ao từ 10-15 phút nhằm cân bằng nhiệt độ nước vận chuyển cá và nước ao, sau đó cho nước vào từ từ, rồi thả cá ra ao.

Cho cá ăn thức ăn tinh bột, thức ăn xanh như rau muống, bèo, rau xắt nhỏ… các loại động vật như tôm, cá nhỏ, ốc đã xay nhỏ... Ngoài ra, để nuôi thâm canh đạt năng suất cao, rút ngắn thời gian nuôi cần sử dụng thêm thức ăn công nghiệp.

Cho cá ăn 2 lần/ngày vào sáng-chiều, lượng thức ăn hàng ngày bằng 5-7% khối lượng cá trong ao. Chú ý cho cá ăn đủ lượng, đảm bảo chất lượng thức ăn, cho ăn đúng giờ để tạo phản xạ kiếm ăn cho cá, điều chỉnh lượng thức ăn theo sức ăn của cá. Bổ sung thêm men tiêu hóa, vitamin, các chất kích thích miễn dịch: tăng khả năng tiêu hóa, tăng sức đề kháng, tăng trưởng nhanh, chống chịu tốt với các điều kiện bất lợi của môi trường.

Thường xuyên quan sát hoạt động bơi lội và khả năng bắt mồi của cá. Nếu thấy bất thường cần có biện pháp xử lý cho phù hợp. Sau khi cá nuôi được 6-7 tháng, trọng lượng cá đạt trung bình trên 700 g/con trở lên có thể thu hoạch. Có thể thu tỉa hoặc thu toàn bộ lượng cá trong ao tùy theo điều kiện và thị trường tiêu thụ.

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh