Khéo chuyển đổi cây trồng

01:07, 10/07/2024

Nông dân mình ngày nay rất nhạy bén, cộng với sự hỗ trợ từ nhiều phía và việc nắm bắt thông tin, tình hình nhu cầu thị trường bà con mình sẵn sàng mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng rất hiệu quả.

(VLO) Nông dân mình ngày nay rất nhạy bén, cộng với sự hỗ trợ từ nhiều phía và việc nắm bắt thông tin, tình hình nhu cầu thị trường bà con mình sẵn sàng mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng rất hiệu quả.

Có những mô hình mới nhưng thực chất từ những giống cây truyền thống ở địa phương mình từ xưa. Điển hình như cây mãng cầu xiêm.

Giống cây này không hề xa lạ, bởi nó có mặt ở đồng bằng mình từ xưa rồi, nhưng hồi đó mãng cầu xiêm chưa được trồng nhiều để trở thành những vùng nguyên liệu lớn như ngày nay.

Sau khoảng 10 năm chuyển đổi từ một vài hộ nông dân đi đầu, giờ đây diện tích giống cây mãng cầu xiêm đã tăng lên nhiều.

Đồng hành cùng nông dân là sự liên kết với doanh nghiệp đầu tư khâu chế biến, khâu tiêu thụ trở nên thuận lợi hơn, đặc biệt những sản phẩm mới từ giống cây cũ lại hút hàng và đi xa hơn là thị trường xuất khẩu. Bà con nông dân phấn khởi vì loại cây trái có hiệu quả kinh tế cao, thị trường ổn định.

Nhiều bà con lý giải việc chọn giống cây mãng cầu xiêm vì đây là giống cây dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với thổ nhưỡng vùng đất xứ mình. Cây mãng cầu xiêm lại ít sâu bệnh, không phải tốn nhiều công sức như một số loại cây trồng khó tính khác.

Cây này chủ yếu cần trồng trên nền đất cao, thông thoáng; khi cây cho trái phải tiến hành bao trái để tránh ruồi vàng đục; bên cạnh phải thường xuyên kiểm tra vườn để kịp thời phát hiện và xử lý sớm nếu phát hiện sâu bệnh, thì không có ảnh hưởng gì đến vườn cây.

Bình quân mỗi hecta mãng cầu được chăm sóc bài bản cho năng suất khoảng 40-50 tấn trái/năm. Giá mãng cầu xiêm thường dao động từ 20.000 đ/kg trở lên, tùy vào mùa vụ, thời điểm. Với giá đó thì nếu trừ chi phí bà con có thể đạt lợi nhuận khoảng 600 triệu đồng/ha/năm.

Cây trồng sau 18 tháng là đã có thu hoạch vụ đầu năng suất không cao mỗi cây cho khoảng chừng 30-40kg, dần dần cho trái những năm tiếp theo sẽ tăng dần lên.

Theo bà con thì nếu muốn cây cho trái mùa thuận, thời gian thụ phấn sẽ bắt đầu từ tháng 6-7. Từ lúc thụ phấn cho đến thu hoạch khoảng hơn 4 tháng. Như vậy mùa mãng cầu xiêm bắt đầu từ tháng 10 năm trước đến tháng 5 năm sau.

Đã có giai đoạn bà con trồng gặp khó vì không có đầu ra, nhưng vài năm trở lại đây sản phẩm bao nhiêu đều được bao tiêu hết và giá bán ổn định ở mức cao trở thành loại cây trồng có thể làm giàu.

Cùng với việc trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và được cấp mã số vùng trồng, mãng cầu xiêm mở ra thị trường xuất khẩu ngoài nhu cầu cao của thị trường nội địa chế biến nhiều thức ăn ngon.

Đặc biệt gần đây thị trường ưa chuộng sử dụng trà mãng cầu xiêm và được nhiều doanh nghiệp chế biến, giúp cho nhu cầu tiêu thụ mãng cầu tươi tăng cao hơn và giá cũng ổn định ở mức cao.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh