Phòng trị bệnh tụ huyết trùng trên bò

09:09, 12/09/2023

Xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách chữa bệnh bò bị tụ huyết trùng (THT) hiệu quả.

Xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách chữa bệnh bò bị tụ huyết trùng (THT) hiệu quả.

Bùi Thanh Việt

(Xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm)

Anh Việt mến!

Để nắm được cách chữa bệnh bò bị THT, cần hiểu được nguyên nhân cũng như các triệu chứng chi tiết. Vi khuẩn gây bệnh THT thường có sẵn trong môi trường đất và rất dễ phát tán vào mùa mưa do nước mưa đem theo vi khuẩn dính vào rơm cỏ hoặc có thể trôi vào nguồn nước làm cho bò nhiễm bệnh khi ăn uống các thức ăn có chứa mầm bệnh. Khi vi khuẩn này đi sâu vào cơ thể, thậm chí đi vào máu sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng máu và bò mắc bệnh nặng sẽ gọi là bại xuất huyết ở bò.

THT còn có thể lây lan trực tiếp từ bò bị bệnh sang những con khỏe mạnh thông qua nước bọt dính vào cơ thể khi tiếp xúc trong cùng chuồng nuôi, dính vào thức ăn, nước uống chung. Đôi khi căn bệnh còn lây lan bởi những vật trung gian truyền bệnh như: côn trùng, chó, mèo, chuột… thông qua các vết cắn, vết đốt hoặc vết thương hở ngoài da của bò. Nếu đàn bò đã từng mắc bệnh THT và được chữa khỏi thì trong đó vẫn còn gần một nửa số vật nuôi vẫn mang vi khuẩn THT trong cơ thể.

Cách chữa bệnh bò bị THT hiệu quả hơn cả chính là xác định cấp độ triệu chứng của bệnh để có phác đồ phù hợp, cụ thể các dấu hiệu bệnh theo các thể: thể ác tính, mãn tính, cấp tính.

Cách chữa bệnh bò bị THT phổ biến và được đánh giá cao chính là dùng 1-2 loại kháng sinh: Vemedim Streptomycin, Vemedim AMPICOL… Để cách chữa bệnh bò bị THT nhanh và hiệu quả hơn thì ngoài việc dùng kháng sinh cần tiêm cho con vật các thuốc trợ tim, trợ sức như: Cafein, Anagin C và vitamin B1, vitamin C. Trong những trường hợp cần thiết, người nuôi còn có thể truyền dịch. Tăng cường chú ý chăm sóc nuôi dưỡng để bò nhanh bình phục.

Ngoài ra, cần chú ý các biện pháp phòng tránh bệnh. Theo đó, cần tiêm vaccine THT phòng bệnh cho bò 2 lần/năm; chú ý tăng cường sức đề kháng cho đàn bò thông qua việc vệ sinh thức ăn, nước uống. Tách bò bị bệnh ra khỏi đàn ngay khi phát hiện, tránh làm lây lan, tuyệt đối không vận chuyển, giết thịt bò khi mắc bệnh. Ở bãi chăn thả và quanh khu vực chuồng nuôi cần phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh để hạn chế sự tồn tại của mầm bệnh trong tự nhiên.

BẠN NHÀ NÔNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh