Vĩnh Long dự kiến tham gia đề án lúa chất lượng khoảng 3.000ha

Cập nhật, 06:01, Thứ Ba, 11/04/2023 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết, Vĩnh Long rất ủng hộ Đề án Phát triển bền vững 1 triệu hecta lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL mà Bộ Nông nghiệp-PTNT xây dựng và phát động. Điều này được thể hiện qua sự chủ động của Sở Nông nghiệp-PTNT trong việc xây dựng kế hoạch tham mưu với Tỉnh ủy, đồng thời đã thành lập đoàn khảo sát tại các vùng sản xuất lúa dự tính triển khai.

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ đăng ký tham gia đề án từ nay đến năm 2025 khoảng 3.000ha, tiến tới phát triển vùng sản xuất đến năm 2030 với 20.000ha. 4 huyện bước đầu tham gia là Vũng Liêm (3 vùng), Long Hồ (3 vùng), Bình Tân (2 vùng) và Tam Bình (8 vùng). Mỗi vùng sản xuất đạt ít nhất 100ha lúa theo tiêu chí đề án.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Liêm- một trong những khó khăn mà địa phương gặp phải là việc ký kết để tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, nên rất cần hỗ trợ của các bộ ngành, nhất là các doanh nghiệp, HTX thời gian tới.

Đề án lúa chất lượng cao do Bộ Nông nghiệp-PTNT phát động thực hiện đến năm 2023 ĐBSCL có ít nhất 1 triệu hecta lúa chất lượng cao. Đến nay đã có 12/13 tỉnh, thành đăng ký tham gia (Bến Tre không tham gia). Theo kế hoạch nông dân tham gia sẽ được hỗ trợ chi phí mua giống lúa, được vay ngân hàng... với mục tiêu lợi nhuận bình quân đạt trên 35%.

N.HOÀNG