Nhà nông tìm hiểu

Cách trồng đậu bắp xanh đạt hiệu quả

Cập nhật, 10:57, Thứ Ba, 25/04/2023 (GMT+7)

Tôi muốn trồng đậu bắp Nhật Bản cho vụ màu tới. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn kỹ thuật trồng cây này đạt hiệu quả.

Lê Thị Nhàn

(Xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm)

Chị Nhàn mến!

Đậu bắp Nhật Bản hay còn gọi là đậu bắp xanh, là một loại cây trồng ngắn ngày, khả năng sinh trưởng khỏe, thích ứng với nhiều mùa vụ do chịu được phèn mặn, cho năng suất cao.

Khi trồng cần chọn đất bằng phẳng, không ngập úng. Độ pH của đất khoảng 6-6,5. Gần nguồn nước sạch, xa vùng có nguồn ô nhiễm như nhà máy, bệnh viện, bãi rác… Đặc biệt, không trồng đậu bắp liên tục nhiều vụ trên cùng một chân đất.

Chọn những hạt giống sáng bóng to tròn để đem gieo sẽ cho tỷ lệ nảy mầm cao. Đất cần được dọn sạch. Cày cho đất tơi xốp và phơi nắng từ 7-14 ngày trước khi trồng.

Lên liếp và phủ bạt: Liếp rộng 1-1,2m, cao 15-30cm. Trồng hàng đơn khoảng cách hàng cách hàng 1-1,2m. Cây cách cây 50-60cm. Mùa mưa nên làm mương sâu quanh ruộng, lên liếp cao để thoát nước dễ dàng sau mỗi cơn mưa.

Phủ bạt: plastic có màu ánh bạc ở mặt trên và màu đen ở mặt dưới (mặt ánh bạc sẽ phản chiếu ánh sáng mặt trời và xua đuổi côn trùng, mặt tối bên dưới sẽ làm cho cỏ không mọc được).

Bón phân theo sự phát triển bộ rễ của cây đậu bắp. Mỗi lần bón đục lỗ nhỏ hoặc rạch hàng để bón và phủ lớp đất mỏng hoặc phân hữu cơ để giữ cho phân khỏi bay hơi.

Tưới nước ngay sau khi trồng và ngay sau khi bón phân. Tưới định kỳ, không để thiếu nước trong giai đoạn cây ra hoa và cho trái, nếu thiếu nước năng suất và trái đậu bắp không đạt tiêu chuẩn. Cần tưới đủ nước để giữ độ ẩm của đất.

Tỉa bỏ những cây yếu, phát triển không tốt. Ngắt bỏ bớt lá chân, tạo thông thoáng. Cần chú ý phòng trừ một số bệnh thường gặp trên cây đậu bắp như: bệnh vàng gân lá, bệnh đốm nâu lá (cháy lá), bệnh thán thư, bệnh khô cây…

Giai đoạn thu hoạch thích hợp: trái dài 6-12cm, khi trái có màu xanh đặc trưng. Thu hoạch vào buổi sáng. Trang bị đồ bảo hộ lao động, găng tay cao su để tránh lông tơ của trái đậu bắp. Tiêu chuẩn chất lượng trái: trái non, tươi, màu xanh đặc trưng, trái thẳng có 5 cạnh, dài 6-12cm. Không có vết bệnh, côn trùng và những chất không tốt trên bề mặt trái.

NGUYÊN KHANG