Thúc đẩy thương mại nông sản, thủy sản Việt Nam- Quảng Tây (Trung Quốc)

Cập nhật, 17:42, Thứ Năm, 09/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Đó là chủ đề diễn đàn trực tuyến do Tổ điều hành Diễn đàn 970 (Bộ Nông nghiệp- PTNT) tổ chức ngày 8/3. Diễn đàn nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xuất khẩu nông sản, thủy sản, thực phẩm thủy sản sang thị trường Trung Quốc thời gian tới.

Theo Cục Chất lượng chế biến và phát triển thị trường, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Trung Quốc tháng 1/2023 đạt hơn 11 tỷ USD, giảm 24,3% so với cùng kỳ 2022.

Trong đó, Việt Nam nhập khẩu 7,22 tỷ USD (giảm 24,33%); xuất khẩu 3,87 tỷ USD (giảm 0,96%); nhập siêu 3,35 tỷ USD (giảm 51%).

2 nguyên nhân dẫn đến đà giảm này là: Tết Nguyên đán kéo dài làm giảm đơn hàng xuất khẩu của một số ngành hàng lớn; lạm phát cao tại nhiều nền kinh tế lớn, giá cả nguyên liệu và hàng hóa tăng dẫn đến nhu cầu mua sắm hàng hóa giảm.

Một số mặt hàng thế mạnh, có truyền thống được Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc là: gỗ và sản phẩm từ gỗ, cao su, rau quả, sắn và các sản phẩm từ sắn, hạt điều.

Ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu mạnh rau quả, phân bón các loại và gỗ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Trần Thanh Nam cho rằng: Việc cửa khẩu Móng Cái- Đông Hưng mở cửa thời gian qua là tin vui cho doanh nghiệp và các cơ quan 2 nước Việt Nam- Trung Quốc, vì đây là cửa khẩu quan trọng trong xuất khẩu nông sản, đặc biệt là mặt hàng thủy sản của cả Việt Nam và Trung Quốc.

TRÀ MY

Các tin khác: