Nhà nông tìm hiểu

Chăm sóc ao cá mùa nắng nóng

Cập nhật, 16:36, Thứ Ba, 14/03/2023 (GMT+7)

Ao cá của tôi mùa nắng nóng thường bị hao hụt nhiều, cá dễ nhiễm bệnh. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách chăm sóc ao cá mùa nắng để hạn chế cá bị ảnh hưởng, thiệt hại.

Đoàn Văn Linh

(Xã Phú Đức, huyện Long Hồ)

Anh Linh mến!

Nhiệt độ là một trong các thông số quan trọng trong quản lý chất lượng nước nuôi thủy sản và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cá nuôi. Mỗi loài cá có khoảng nhiệt độ thích hợp riêng về nhiệt độ. Nhìn chung cá có thể chịu đựng với việc hạ thấp nhiệt độ tốt hơn khi nhiệt độ tăng cao. Một số loài nhạy cảm và dễ bị “stress” với nhiệt độ.

Nhiệt độ cao làm tăng trao đổi chất, do đó tăng tiêu hao oxy. Cá cũng tăng sự mẫn cảm đối với vi khuẩn gây bệnh trong điều kiện nhiệt độ cao. Sự tăng, giảm đột ngột nhiệt độ sẽ trực tiếp gây sốc cho cá, làm tỷ lệ sống và khả năng đề kháng bệnh của cá thấp hơn rất nhiều so với cá sống trong khoảng nhiệt độ thích hợp. Ngoài ra, nhiệt độ cao, còn là môi trường thuận lợi cho nhiều loài ký sinh trùng, nhiều nấm bệnh, nhiều loài tảo có hại phát triển.

Để chăm sóc ao cá nuôi trong mùa nóng, trước hết cần tạo vùng phân bố mát mẻ hơn cho cá bằng cách tăng độ sâu, đảm bảo mực nước trong ao. Trong ao nuôi thủy sản, nhiệt độ thay đổi lớn theo độ sâu cột nước, ở tầng mặt, nhiệt độ chênh lệch ngày và đêm có thể lên đến 100C, ở độ sâu khoảng 20cm chênh lệch khoảng 50C, ở đáy ao chênh lệch khoảng 20C.

Các ao nuôi cá nên bổ sung nước vào mùa nóng đảm bảo độ sâu tối thiểu 1,2m.

Đồng thời, cần đảm bảo lượng oxy hòa tan. Nếu trong ao nuôi, cá nổi đầu từ chập tối hoặc gần trưa nắng lên mà cá vẫn nổi đầu là ao thiếu oxy nghiêm trọng, cần phải tiến hành xử lý ngay. Tăng cường thêm oxy cho ao bằng cách bơm thêm nước sạch vào ao và phun mưa trên mặt ao, tháo bớt nước cũ ra ngoài, sục khí. Giữ nền đáy ao sạch, có thể hút loại bỏ bùn đáy hoặc xử lý lớp hữu cơ đáy ao bằng vôi bột hoặc Zeolite. Giảm lượng thức ăn trong ngày từ 30- 40%, hoặc bỏ cử ăn vào buổi trưa. Trộn Vitamin C vào thức ăn, tăng cường sức đề kháng và khả năng chống chịu với stress cho cá.

Ngoài ra, khi đánh bắt và vận chuyển cá trong mùa nóng cần phải tiến hành vào lúc sáng sớm, mát trời. Không nên làm thay đổi nhiệt độ nước đột ngột để tránh cho cá khỏi bị sốc.

BẠN NHÀ NÔNG

 

Các tin khác: