Nhà nông tìm hiểu

Cách trồng đậu phộng đạt hiệu quả

Cập nhật, 16:02, Thứ Ba, 07/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi muốn trồng đậu phộng. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách trồng hiệu quả, đạt năng suất cao.

Phạm Thị Hậu (Xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm)

Chị Hậu mến!

Đậu phộng là loại cây công nghiệp ngắn ngày, cho hiệu quả kinh tế khá cao, ít công sức chăm sóc, dễ trồng, thích hợp trong cơ cấu luân canh tăng vụ, cải tạo đất.

Trước hết, khi trồng đậu phộng cần chọn loại đất phù hợp. Đất phải tơi xốp, thoát nước tốt, cao ráo, không ngập nước. Ngoài ra, đất phải có độ pH từ 5,5- 6,5 để thuận lợi cho vi khuẩn nốt sần phát triển mạnh mẽ.

Trước khi tỉa đậu, nên lên luống, sau đó, dùng phân hữu cơ bón lót vào trong đất để cung cấp dinh dưỡng. Lên luống, bón lót xong nhớ vạch hàng sẵn để gieo hạt.

Hạt giống đậu phộng tiêu chuẩn là những hạt sạch sẽ, không bị sâu bệnh tấn công. Hạt phải đều nhau, to khỏe, bóng mẩy, vỏ hạt sáng, không bị xay xát…, cần giữ nguyên vỏ hạt đậu đợi đến khi sắp gieo mới tách vỏ.

Hạt đậu có lớp vỏ lụa khá mỏng nên không cần ngâm ủ trước khi gieo. Khi gieo hạt giống đậu phộng vào đất, nên gieo theo lỗ, mỗi lỗ 2- 3 hạt và các lỗ cách nhau 20- 25cm. Sau đó phủ lên một lớp đất dày 3- 5cm.

Tùy theo tình hình thời tiết mà có chế độ tưới nước khác nhau. Đối với cây đậu phộng nên tưới bằng hình thức phun mưa quanh gốc. Thời điểm quan trọng cần cung cấp nước là khi cây đậu được 3 lá thật và lúc cây ra hoa.

Sau khi trồng tầm 3- 5 ngày cây sẽ mọc đều. Lúc này nên kiểm tra tổng quan đám đậu để trồng giặm những hốc không mọc để đảm bảo mật độ cây trong đám. Nên thường xuyên xới và làm sạch cỏ kết hợp với bón phân để cây không bị cạnh tranh dinh dưỡng.

Nên dùng phân hữu cơ kết hợp phân đạm, lân, kali… Cần thăm thường xuyên để phát hiện, phòng trừ một số sâu bọ bệnh hại thông thường như: chuột, côn trùng ăn lá, bệnh đốm lá, bệnh rỉ sắt, bệnh bạc lá…

Thời điểm thu hoạch đậu phộng rất quan trọng. Nếu tiến hành quá sớm dễ thu nhầm đậu non, chưa đạt độ dầu. Nhưng nếu để quá lâu trong đất, hạt đậu gặp đất ẩm sẽ nảy mầm. Nên nhổ thử kiểm tra mỗi bụi có 80- 85% quả già là đạt yêu cầu.

Trước khi thu hoạch tầm 10 ngày nên ngưng tưới để không làm hạt đậu nảy mầm. Để tránh làm đứt trái, nên tưới nước trở lại trước khi thu hái đậu. Nên thu hái vào những ngày nắng ráo để nhổ xong hái trái ra khỏi cây và phơi khô rồi bảo quản.

BẠN NHÀ NÔNG

Các tin khác: