Để cây thanh trà ngọt phát triển bền vững

Cập nhật, 12:13, Thứ Tư, 15/03/2023 (GMT+7)
Là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao và tiềm năng lớn, cây thanh trà ngọt tại TX Bình Minh được khuyến khích mở rộng diện tích để phát triển vùng nguyên liệu cũng như góp phần nâng cao đời sống kinh tế của người dân. Trong đó, HTX Thanh trà ngọt Đông Thành (ấp Đông Hòa 2, xã Đông Thành, TX Bình Minh) là địa chỉ cung ứng trái, cây giống tin cậy của nhiều nhà vườn.
 
Tiềm năng phát triển
 
Nhắc đến TX Bình Minh, ngoài đặc sản bưởi năm roi ở xã Mỹ Hòa thì giờ đây thanh trà của Đông Thành cũng được nhiều người biết đến bởi chất lượng đã được khẳng định. Hiện toàn TX Bình Minh có khoảng 27ha trồng thanh trà, có 2 loại là thanh trà ngọt và thanh trà chua. Từ sau Tết Nguyên đán, thanh trà bắt đầu vào mùa.
Thanh trà ngọt của chú Cập cho trái to, ngọt, năng suất cao.
Thanh trà ngọt của chú Cập cho trái to, ngọt, năng suất cao.
 
Thanh trà chua đầu mùa được thu mua từ 40.000- 60.000 đ/kg. Còn thanh trà ngọt chỉ mới phát triển trồng trong vài năm gần đây, diện tích ít, nên giá ở mức khá cao, từ 120.000- 130.000 đ/kg nhưng nguồn cung không nhiều nên không đủ cầu. Với mức giá này, người trồng thanh trà có lợi nhuận khá. 
 
Theo chú Huỳnh Văn Cập- Giám đốc HTX Thanh trà ngọt Đông Thành, hiện nay thanh trà có nhiều loại, trong đó thanh trà ngọt được thị trường ưa chuộng nhất vì năng suất không thua kém các loại khác nhưng giá cả cao hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên, giống thanh trà ngọt trước đây trái nhỏ, hay bỏ vụ nên không cho năng suất cao và còn khó trồng so với thanh trà chua nên mỗi nhà chỉ trồng chừng vài cây.
 
Song, nhận thấy tiềm năng lớn của trái thanh trà ngọt, chú Cập đã cất công đi nhiều nơi sưu tầm các giống thanh trà ngọt khác nhau với quyết tâm tìm ra giống thanh trà ngọt cho trái chất lượng ngon nhất, có giá trị kinh tế cao.
 
Mất hơn 10 năm trồng thử nghiệm qua nhiều loại giống, sau cùng công sức của chú Cập cũng được đền đáp khi tìm ra và nhân lên thành công giống thanh trà ngọt có chất lượng cao và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương.
 
“So với thanh trà ngọt truyền thống, ngoài ưu điểm trái to, hạt nhỏ, cơm dày, vị ngọt thanh và thơm hơn, giống thanh trà ngọt này không kén đất, dễ đậu trái, không cần phân thuốc nhiều. 3 năm đầu, mỗi cây cho khoảng 5kg trái chiếng. Sau đó, mỗi năm sản lượng tăng dần. Bắt đầu từ năm thứ 9, mỗi cây cho ra tới 50- 70kg trái.
 
Đặc biệt, mỗi năm cho một vụ đều đặn chứ không bỏ vụ như các giống thanh trà ngọt khác”- chú Cập chia sẻ. Nhờ được chú tư vấn kỹ, nhiều người trồng theo và đã tạo ra nguồn thu nhập đáng kể.
 
Qua nhiều năm trồng và nhân giống loại thanh trà ngọt này, chú Cập quyết định đặt tên cho “đứa con tinh thần” của mình là thanh trà ngọt Năm Cập. Đến nay, đây là thương hiệu duy nhất trên thị trường được kiểm định và đăng ký bảo hộ cây giống nên chất lượng đầu ra luôn được đảm bảo.
 
Từng bước mở rộng
 
Hiện HTX Thanh trà ngọt Đông Thành có hơn 10 thành viên với khoảng 10ha trồng loại cây này. HTX vừa cung ứng trái (khi vào mùa sản lượng cung ứng cho thị trường khoảng 2 tấn/vụ/năm) và cây giống với giá từ 150.000- 250.000 đ/cây. Mỗi năm HTX cung ứng cho thị trường khoảng 7.000- 8.000 cây giống.
 
Vừa mua 2 cây giống thanh trà ngọt, anh Nguyễn Thanh Trung (xã Trà Côn, huyện Trà Ôn) cho hay: “Tôi có ăn thử giống thanh trà ngọt này và cảm thấy rất ngon, vị ngọt, thơm, không chua như loại thanh trà khác nên mua về trồng thử. Cây giống có mã code nên cũng yên tâm về nguồn gốc”.
 
Tuy nhiên, chú Huỳnh Văn Cập cho biết, thời gian gần đây có nhiều giống thanh trà chưa được kiểm chứng chất lượng bán trôi nổi trên thị trường, thậm chí còn tùy tiện lấy hình ảnh của HTX sử dụng. Trong khi đó, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường người mua khó có thể phân biệt được đâu là giống thanh trà ngọt chính gốc.
 
Điều này khiến họ nhầm lẫn, ảnh hưởng lớn đến uy tín cũng như thương hiệu của sản phẩm. Từ đó, HTX triển khai việc gắn tem truy xuất nguồn gốc trên cây giống để đảm bảo người mua chọn lựa đúng giống thanh trà ngọt Năm Cập.
 
Theo Phòng Kinh tế TX Bình Minh, cây giống thanh trà Năm Cập chính gốc đều có đính kèm mã quét QR code truy xuất nguồn gốc, chỉ cần dùng điện thoại quét mã thì thông tin cây giống sẽ xuất hiện trên hệ thống truy xuất. Để tránh việc mua phải hàng trôi nổi, nhà vườn nên liên hệ trực tiếp với HTX Thanh trà ngọt Đông Thành để mua được cây giống đúng nguồn gốc và chất lượng tốt nhất. 
 
HTX Thanh trà ngọt Đông Thành tiếp tục đầu tư xây dựng thương hiệu để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
HTX Thanh trà ngọt Đông Thành tiếp tục đầu tư xây dựng thương hiệu để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Ông Lê Thanh Thuận- Trưởng Phòng Kinh tế TX Bình Minh, cho hay: Hiện phòng kinh tế cũng đã hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu thanh trà ngọt, tham gia đánh giá OCOP cho sản phẩm. Toàn thị xã có khoảng 15ha trồng thanh trà ngọt xen trong vườn, sản lượng còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, giống thanh trà ngọt giống mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Địa phương cũng đang từng bước hỗ trợ nhân rộng mô hình, mở rộng diện tích sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu. Đồng thời, mời gọi doanh nghiệp tham gia chế biến sau thu hoạch để nâng cao giá trị cạnh tranh cho thanh trà.
 
Thời gian tới, phòng sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phân biệt các giống thanh trà, đảm bảo người dân trồng đúng loại chất lượng, đồng thời khuyến khích người dân trồng theo hướng an toàn hữu cơ, HTX thực hiện bao bì, nhãn mác, có thương hiệu để tăng sức cạnh tranh trên thị trường. 
Bài, ảnh: PHI LONG
 
Các tin khác: