Câu chuyện nông thôn

Nông dân kết nối ra thế giới

Cập nhật, 16:17, Thứ Tư, 08/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Nhiều chương trình tập huấn về nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, được phía Úc tài trợ thông qua một công ty xã hội, đã giúp cho rất nhiều nông dân Việt Nam, rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, có trực tiếp đầu tư lĩnh vực nông nghiệp tham gia.

Trong đó, có những buổi tọa đàm, giao lưu, có những chương trình là các buổi học trực tuyến, rất nhiều nông dân ở vùng sâu, vùng xa cũng đã được hỗ trợ kết nối lên mạng tham gia các buổi sinh hoạt vô cùng bổ ích này.

Những chương trình này nằm trong dự án thúc đẩy chứng nhận và thương mại nông sản hữu cơ Úc- Việt, kéo dài 12 tháng. Dự án gồm 3 phần: Đào tạo về sản xuất, chứng nhận thương mại về hữu cơ cho 200 học viên là doanh nghiệp, HTX, chủ trang trại, nhà nông, các hiệp hội…

Tổ chức diễn đàn kết nối giao thương nông sản hữu cơ giữa doanh nghiệp ở hai quốc gia Úc- Việt và xây dựng diễn đàn số để hỗ trợ nhà nông, HTX, doanh nghiệp có cơ hội quảng bá nông sản hữu cơ.

Khóa đào tạo được thiết kế theo chuỗi, chuyên đề và không gian địa lý nhằm đưa kiến thức thực tiễn vào ứng dụng cho nông hộ, HTX và doanh nghiệp nhỏ và vừa trong sản xuất, chế biến, chứng nhận và thương mại nông sản hữu cơ.

Nội dung khóa học bao gồm các vấn đề nông nghiệp hữu cơ từ toàn cầu, vùng, quốc gia, địa phương và đến cấp độ nông dân quy mô nhỏ, đến các kỹ thuật nuôi trồng, chế biến nông sản hữu cơ, chứng nhận sản phẩm hữu cơ, thiết kế, bảo hộ nhãn hiệu và xây dựng thương hiệu và truyền thông marketing cho các loại sản phẩm hữu cơ đến người tiêu dùng.

Sau chương trình khóa học, dự án đã tổng kết thực hiện thành một quyển sách vô cùng công phu với tiêu đề: “Organic: Australia- Vietnam”, đã trở thành tài liệu vô cùng quý báu không chỉ đối với những người trực tiếp sản xuất hay kinh doanh nông sản hữu cơ.

Nó còn có ích cho rất nhiều đối tượng, góp phần cho cộng đồng xã hội có nhận thức đúng đắn, khoa học về nền nông nghiệp hữu cơ, hiện trạng nông nghiệp Việt Nam trong mối quan hệ toàn cầu trên con đường xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ.

Hailua@.com

Các tin khác: