Nhà nông tìm hiểu

Phòng trừ bệnh xuất huyết trên lươn

Cập nhật, 15:43, Thứ Ba, 11/10/2022 (GMT+7)

Tôi nuôi lươn được hơn 6 tháng nhưng gần đây lươn bị sưng đỏ đầu, miệng, mang liên tục chảy ra huyết dịch. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trị.

Lê Văn Tân

(Xã Trung Nghĩa - Vũng Liêm)

Anh Tân mến!

Bệnh xuất huyết ở lươn là do khuẩn Aeronaonas ưa thích nước gây nên. Mùa dịch bệnh lây lan nhanh là vào khoảng từ tháng 4 - 10. Lươn nhiễm bệnh bị tấy đỏ trên toàn vùng thân, đặc biệt là ở phần vùng bụng. Lá gan của lươn bị tổn thương rất nghiêm trọng, phần xoang bụng tiết ra dịch thể có kèm máu. Đường ruột của lươn phát viêm xung huyết, không tìm thấy thức ăn, bên trong có dịch chất màu vàng. Bề mặt ngoài không bị loét, nhưng toàn thân thể mất đi tính đàn hồi, trở thành hình dạng cứng đờ. Lươn bị bệnh ăn yếu hoặc sẽ bỏ ăn, phản ứng khá chậm, lươn bị bệnh bơi lên trên khỏi mặt nước, bơi một cách không bình thường, chao đảo điên cuồng và ngóc lên mặt nước quẫy mạnh, sau một thời gian là chết.

Để phòng ngừa bệnh này, trong quá trình đánh bắt, vận chuyển, và thả nuôi cần phải tránh làm lươn bị tổn thương. Khi thả nuôi những con lươn giống cần dùng nước muối nồng độ 3% để tiêu độc cho nguồn nước ao nuôi trong khoảng từ 3 - 5 phút.

Trong quá trình nuôi lươn cần phải dùng Chlorine Dioxide với liều lượng 0,3 mg/lít hoặc dùng Dibromoheroin rồi xả xuống toàn ao nuôi. Loại bỏ tất cả những con lươn bị nhiễm bệnh nặng hoặc những con lươn đã chết. Tăng cường thay nước sạch thường xuyên cho khu nuôi lươn.

Để trị bệnh xuất huyết lươn cần thay nước sạch vào ao nuôi, sau đó sử dụng Sandin 267 để xử lý nước trong ao nuôi hoặc có thể sử dụng Trichlo Isouriccyanic Acid với liều lượng 0,4 - 0,5 mg/lít để xả toàn ao. Dùng thuốc Oscill Alga Strong với liều lượng 20 ml/m3 để sát trùng cho lươn trong vòng 5 phút và dùng Chlorine dioxide với liều lượng 20 - 40 mg/lít để ngâm cho những con lươn bị bệnh trong khoảng 5 - 10 phút. Cũng có thể trộn kháng sinh Trimdox New trực tiếp vào thức ăn với liều lượng 5 g/kg thức ăn, cho lươn ăn liên tục trong vòng từ 5 - 7 ngày.

BẠN NHÀ NÔNG