Nhà nông tìm hiểu

Cách xử lý đất trồng rau sạch tại nhà

Cập nhật, 11:30, Thứ Ba, 04/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi muốn trồng rau sạch tại nhà, Bạn Nhà nông cho hỏi cách xử lý đất như thế nào để đảm bảo an toàn hiệu quả?

Nguyễn Hữu Đức (Phường 9- TP Vĩnh Long)

Anh Đức mến! Để trồng rau sạch tại nhà thì việc bổ sung các loại phân cho đất là rất cần thiết, anh có thể sử dụng nhiều loại phân như phân lân giúp cho đất thêm dinh dưỡng và khử các loại nấm vi khuẩn gây bệnh.

Bên cạnh, anh có thể bổ sung thêm cho đất bằng các loại phân hữu cơ, phân vi sinh, phân trùn quế, phân chuồng ủ đã qua xử lý.

Những loại phân này đảm bảo an toàn cho đất vừa là phân bón cung cấp chất dinh dưỡng cho rau sạch vừa giúp đất tự tái tạo tơi xốp hơn. Tương tự, có thể áp dụng đối với những loại đất trồng đã bị bạc màu và suy thoái.

Anh có thể xử lý đất trồng rau với các loại phân vi sinh vì phân bón vi sinh khi được bổ sung vào đất trồng trọt thì các vi sinh vật có trong phân sẽ tiến hành hoạt động và tạo ra các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng như là đạm, lân và kali,… hoặc là các chất sinh học phòng trừ mầm sâu bệnh, giúp cải tạo xử lý đất nâng cao năng suất hiệu quả cây trồng.

Phân trùn quế cũng là một loại phân rất tốt được dùng xử lý đất trước khi trồng rau. Phân trùn quế là một loại phân bón tự nhiên giàu chất dinh dưỡng và rất hiệu quả trong việc kích thích sự tăng trưởng và rễ của cây trồng, làm cho đất tơi xốp.

So với phân chuồng thì phân trùn quế cây trồng dễ dàng hấp thụ hơn. Phân trùn quế không chỉ có tác dụng kích thích cây trồng tăng trưởng mà còn tăng khả năng giữ ẩm của cây trong đất và hạn chế các bệnh về rễ… Nếu dùng phân trùn quế để xử lý đất thì anh chỉ cần dùng 4- 6kg phân trùn quế đã được phơi khô và trộn đều vào đất trước khi trồng.

BẠN NHÀ NÔNG

Các tin khác: