Nhà nông tìm hiểu

Kiểm soát chất lượng cá tra giống

Cập nhật, 14:00, Thứ Ba, 18/02/2020 (GMT+7)

Nuôi cá tra đang ngày càng giảm hiệu quả do chất lượng cá giống thấp, hao hụt cao và nhiều dịch bệnh, phải kéo dài thời gian nuôi mới đạt trọng lượng thu hoạch. Bạn Nhà nông cho hỏi hiện nay chất lượng cá tra giống được kiểm soát như thế nào?

Lê Thanh Phong

(Chánh An- Mang Thít)

Anh Phong mến! Thực tế cho thấy, tỷ lệ cá hao hụt trong quá trình nuôi đến khi trưởng thành khoảng 40%. Tỷ lệ cá giống nhiễm 2 thứ bệnh nguy hiểm là gan thận mủ hay phù đầu xuất huyết đến 20%. Trong khi đó, quy trình ương nuôi cá tra từ bột lên giống hiện nay không kiểm soát được bệnh. Nước ta cũng chưa có quy chế, quy định rõ ràng về chất lượng cá tra giống sạch bệnh trước khi thả nuôi cũng như kinh doanh cá tra giống sạch bệnh.

Kết quả tiêm vắc xin cho cá mẹ vẫn chưa có kháng thể kháng lại vi khuẩn gây bệnh gan thận mủ, tuy có khả năng di truyền kháng thể kháng lại một số vi khuẩn khác cho cá con; nhưng nếu xử lý vắc xin giai đoạn cá bột và cá giống thì đạt hiệu quả bảo vệ cao. Đó là dùng phương thức ngâm ở 2 giai đoạn cá bột và cá giống, kết quả vi khuẩn không tồn tại trong mẫu nước sau 5 ngày và trong mẫu cá sau 14 ngày.

Nghiên cứu thử nghiệm ngâm vắc xin và xử lý Chlorine cá bột ở quy mô sản xuất cho kết quả sau 15- 17 ngày, tỷ lệ sống của cá khoảng 30- 40%, sau 18- 20 ngày trở đi bắt đầu xuất hiện dịch bệnh nhưng cá bị bệnh trong khoảng 1 tuần thì ngưng chết.

Nếu chỉ xử lý vắc xin ở giai đoạn cá bột, tỷ lệ sống 17% thì khi xử lý vắc xin ở giai đoạn cá giống tỷ lệ sống tăng lên 56%. Đặc biệt, xử lý vắc xin ở 2 giai đoạn cá bột và cá giống thì tỷ lệ sống tăng lên đến 60%. Như vậy, hiệu quả bảo vệ xử lý giai đoạn cá bột và cá giống là cao, trong lúc vắc xin an toàn trên cá bột và cá giống.

Từ kết quả nghiên cứu này, Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh đề xuất phương án sản xuất cá tra giống sạch bệnh. Đó là, cần thiết lập quy trình ương cá bột lên giống trên bể có kiểm soát môi trường nước và bệnh dịch. Yêu cầu bắt buộc về việc xử lý vắc xin cho cá tra giống trước khi thả nuôi cũng như xử lý vắc xin cá trong quá trình nuôi bằng phương pháp cho ăn. Từ đó, kiến nghị Bộ Nông nghiệp- PTNT đề ra quy định về chất lượng cá tra giống và quy trình sản xuất. Các cơ sở sản xuất cá tra giống phải được cấp chứng chỉ.

BẠN NHÀ NÔNG