Nông nghiệp đô thị TP Vĩnh Long: Hiệu quả cao, hướng đến đầu tư bài bản

Cập nhật, 14:23, Thứ Tư, 21/11/2018 (GMT+7)

 

Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (bìa phải)- khảo sát mô hình nông nghiệp đô thị tại TP Vĩnh Long sáng 7/11/2018.
Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (bìa phải)- khảo sát mô hình nông nghiệp đô thị tại TP Vĩnh Long sáng 7/11/2018.

Theo đánh giá của UBND TP Vĩnh Long, thời gian qua, nông dân thành phố đã dần hình thành tập quán sản xuất quy mô, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao theo hướng GAP, VietGAP. Hiện cây màu trên địa bàn đang phát triển khá hiệu quả theo dạng mô hình nông nghiệp đô thị.

Đặc biệt, các mô hình trồng hoa, cây cảnh trong chậu và trên đất- nhất là hoa lan- đang phát triển khá mạnh…

Thu nhập ổn định nhờ trồng hoa

Trong khi đất đô thị ngày càng thu hẹp, manh mún bởi nhiều nguyên nhân thì trồng hoa là một trong những lựa chọn phù hợp cho nông nghiệp đô thị. Bởi lẽ, những vườn hoa không chỉ giúp phố thêm đẹp, thêm xanh mà còn giúp hộ trồng tận dụng diện tích nhỏ tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình hiệu quả.

Nhận thấy trồng hoa cho lợi nhuận cao nên từ 500 cây giống ban đầu, anh Võ Văn Trang (ấp Tân Vĩnh, xã Trường An) tăng dần số lượng lên 10.000 cây trên 4 công đất vườn.

Anh Trang cho biết, mỗi tháng anh xuống giống 2 đợt, 2.000 cây/đợt, các dịp rằm, lễ, tết thì số lượng tăng hơn. Hoa được nhổ hàng ngày mang ra chợ tự bán lẻ và giao mối ở các chợ trong và ngoài tỉnh.

Trừ chi phí, cúc tiger cho lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng/tháng. Thời điểm này, anh đang tất bật vì bắt đầu vào vụ hoa tết và cung ứng hoa cho rằm tháng 10. Bên cạnh 10 công vườn trồng hoa và cây ăn trái, anh còn trồng rau an toàn trong nhà lưới.

Cũng ở Trường An, một số hộ khác kết hợp trồng hoa và nuôi trồng các loại cây con khác cho thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng như hộ Nguyễn Văn Đông trồng ấu, hoa kiểng; hộ Nguyễn Văn Trắc làm ruộng, trồng hoa, nuôi bò,...

Trong khi đó, chú Võ Quốc Thái (Phường 2) quyết định tận dụng diện tích đất canh tác ít ỏi để trồng hoa lan. Hiện khu vườn của chú đang có khoảng 1.000 chậu lan Dendro sắp ra hoa. Theo chú Thái, tuy lan là loại rất tốn công chăm sóc nhưng phù hợp với điều kiện sản xuất ở đô thị và có đầu ra ổn định.

Hoa lan chủ yếu cung cấp cho các cửa hàng hoa tươi, hút hàng nhất là vào các dịp lễ tết, nhu cầu mua hoa lan dùng để trang trí rất lớn nên có khi không đủ bán.

Ngoài ra, hiện chú Thái đang gieo hàng trăm chậu hoa hướng dương và vạn thọ để kịp cung ứng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Khách hàng của chú Thái chủ yếu là các “mối” quen nên không lo “ế hàng, dội chợ”.

Trồng hoa cho thu nhập cao. Trong ảnh: Một nông dân trồng hoa ở xã Trường An.
Trồng hoa cho thu nhập cao. Trong ảnh: Một nông dân trồng hoa ở xã Trường An.

Nhiều mô hình được đầu tư bài bản

Khoảng 1 năm nay, anh Nguyễn Văn Pháp và Huỳnh Phú Lộc đầu tư khoảng 600 triệu đồng làm nhà màn trồng cà chua theo chuẩn VietGAP. Khu vườn rộng khoảng 2.000m2 tại Phường 5 trồng các giống cà chua beef cherry, socola,…

Hiện cung cấp ổn định khoảng 30 kg/ngày cho các siêu thị, cửa hàng nông sản an toàn trong và ngoài tỉnh. Giá bán cà chua beef cherry, socola khoảng 30.000- 50.000 đ/kg, cà chua đen 80.000- 100.000 đ/kg...

Anh Pháp cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu, liên hệ nên đã có mối tiêu thụ trước khi bắt tay vào làm. Mô hình hiện đang cho lợi nhuận khá, tôi cho rằng đây là mô hình phù hợp với xu hướng nông nghiệp tương lai”.

Tuy chỉ mới bắt đầu đi vào hoạt động theo quy mô hợp tác xã (HTX) từ giữa tháng 10/2018, nhưng HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Tim Xanh (Phường 3) đã cho thấy sự đầu tư rất bài bản về trang thiết bị và ứng dụng khoa học kỹ thuật để nuôi trồng và kinh doanh các loại nấm.

HTX hiện có quy mô 1.000m2, với 3 nhà trồng nấm linh chi và bào ngư, mỗi nhà đều được xây tường kiên cố với nền gạch men và các trang thiết bị hiện đại để bảo vệ nấm khỏi sự xâm hại của các loại côn trùng. Bước đầu, sản phẩm của HTX đang được tiêu thụ tại các cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn tỉnh và được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Nói về tên gọi của HTX, ông Trần Quốc Thái- Giám đốc HTX- cho biết, đó là mục tiêu then chốt của HTX nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch bằng cả trái tim, sự tận tâm của người sản xuất.

Ông Trần Quốc Thái cho biết thêm, mục tiêu lâu dài của HTX là nuôi trồng các loại rau củ, thủy sản nước ngọt, chế biến các loại đồ uống từ nấm, thực phẩm từ thủy sản. Đồng thời, cung cấp phôi giống các loại nấm, chuyển giao kỹ thuật và thiết kế trang trại.

Có thể nhận thấy, bên cạnh làm nông để tăng thu nhập cải thiện kinh tế gia đình, những mô hình này còn hướng tới việc mang đến bàn ăn những loại thực phẩm dinh dưỡng, an toàn.

Khảo sát tình hình hoạt động của các mô hình nông nghiệp đô thị trên địa bàn TP Vĩnh Long vừa qua, đoàn công tác của Tỉnh ủy đánh giá cao sự tìm tòi, sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong việc canh tác, nuôi trồng các mặt hàng nông sản của nông dân thành phố.

Theo ông Nguyễn Tấn Tài- Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố, hiện hầu hết phường- xã của thành phố đều có hộ trồng lan, tập trung nhiều ở Tân Ngãi, Phường 4 và Phường 9,…

Trong đó, có hộ kết hợp trồng lan rừng, Dendro, hồng leo vừa bán cà phê theo ý tưởng “khách vừa uống cà phê vừa ngắm thiên nhiên như đang giữa rừng”.

Hội Nông dân thành phố dự kiến đầu tư hỗ trợ cho hộ này phát triển ý tưởng. Ông Nguyễn Tấn Tài cho biết thêm, nông dân thành phố có trình độ ngày càng cao, ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật vào sản xuất…

Hiện phần lớn nông dân mong muốn đầu tư mô hình nhà lưới và làm nông nghiệp công nghệ cao để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. Do đó, thời gian tới, Nhà nước cần quan tâm đầu tư nhiều hơn cho lĩnh vực này.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU- NGUYỄN THỊNH

Các tin khác: