Bưởi da xanh ruột hồng VietGAP kiếm bộn tiền, lại ít phải lo đầu ra

Cập nhật, 18:07, Thứ Ba, 31/10/2017 (GMT+7)

Nhờ kiên trì trồng bưởi theo quy trình VietGAP đảm bảo chất lượng và an toàn, nhiều hộ dân ở huyện Thống Nhất (Đồng Nai) đã có thu nhập cao, bền vững…

Thời điểm này khắp các vườn bưởi đều lủng lẳng trên cành những trái to chừng bát cơm, nhà vườn đang tập trung bón thúc cho trái kịp lớn để chuẩn bị bán dịp Tết Nguyên đán.

Nhà vườn đang tập trung chăm sóc vườn bưởi cho tết
Nhà vườn đang tập trung chăm sóc vườn bưởi cho tết

Ghé thăm vườn bưởi của gia đình anh Đặng Tuấn Thành ở ấp Hưng Hiệp, xã Hưng Lộc, một trong những vườn bưởi kiểu mẫu có quy mô nhất xã.

Tiếp đón chúng tôi, anh Thành phấn khởi khoe: “Ngày mai tôi sẽ hái nốt lứa bưởi rải vụ này (khoảng 1 tấn) rồi sẽ tập trung vào đợt bón thúc lứa bưởi tết cho kịp thời vụ.

Năm nay do thời tiết không được thuận lợi, mưa nhiều khiến sâu bệnh phát triển mạnh, nên cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng trái; nhưng bù lại giá bưởi vẫn giữ được ổn định ở mức cao...”.

Tổng diện tích vườn của gia đình anh Thành khoảng 1,5ha, với trên 600 gốc bưởi trồng theo quy trình VietGAP; trong đó khoảng 180 cây bưởi (8 năm tuổi) đang cho thu hoạch.

Do anh đã nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc cho cây ra bông và đậu trái rải vụ nên vườn cho trái quanh năm.

Tuy nhiên, để có được những trái bưởi chất lượng đảm bảo an toàn, anh hạn chế tối đa việc sử dụng phân, thuốc hóa học và bảo đảm thời gian cách ly. Từ đầu năm đến nay anh đã thu hoạch được khoảng 27 tấn trái.

Nhìn những gốc bưởi thẳng hàng đeo trĩu trịt trái, hứa hẹn một mùa bội thu, anh Thành bảo, thường vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán giá bưởi cao chót vót, có khi tới gần trăm ngàn đồng/kg.

Vườn nhà nào có nhiều trái bung ra bán sẽ thu lời bộn. Tuy nhiên, không phải ai cũng xử lý vườn được chuẩn và còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nếu không chăm sóc tốt sâu bệnh phát triển.

Chính vì thế nhà vườn, dù đầy kinh nghiệm, anh cũng không dám rời bỏ vườn tới nửa ngày...

Cầm trên tay những trái bưởi vừa hái, anh Thành cười vui: “Để có được trái tròn mọng đẹp như vậy, nhà vườn chúng tôi đã tốn biết bao công sức, từ lúc cây ra bông đến khi đậu trái, hàng ngày hàng giờ chăm sóc nâng niu tới mấy tháng trời mới có được nó đấy”.

Những trái bưởi da xanh được chăm sóc cho vụ tết
Những trái bưởi da xanh được chăm sóc cho vụ tết

Thông thường, ngay cả sau tết giá bưởi vẫn rất cao vì bắt đầu vào mùa lễ hội. Vào lúc cao điểm nhất của năm nay (từ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch), anh Thành bán được giá 52.000 đồng/kg, hiện tại giá cũng đạt tới 34.000 đồng/kg.

“Chỉ cần giá bưởi khoảng 20.000 đồng/kg thì nhà vườn đã có lời rồi”, anh Thành vui vẻ nói.

Tương tự, nhiều nhà vườn trồng bưởi da xanh ruột hồng trên địa bàn xã Bảo Quang cũng đang bắt đầu xử lý vườn cây hướng đến mùa tết.

Điển hình một trong số nhiều hộ trồng bưởi thành công ở đây là gia đình anh Huỳnh Văn Hoàng (tổ 8, ấp Ruộng Tre, xã Bảo Quang). Với kinh nghiệm xử lý hiệu quả, vườn bưởi của anh cũng cho thu hoạch quanh năm.

Gặp chúng tôi anh Hoàng tâm sự: “Mỗi trái bưởi đến thời kỳ thu hoạch phải nặng từ 2kg trở lên, bán với giá từ 35.000 đồng/kg.

Tôi đang tập trung chăm sóc vườn cho mùa tết hy vọng sẽ cho thu hơn năm ngoái. Thời gian từ lúc cho trái đến thu hoạch khoảng 6 tháng nên để kịp mùa tết thì ngay lúc này mọi người phải bắt tay vào “trực chiến”.

Bà Trần Thị Lệ Như, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Quang cho biết, toàn xã có khoảng 50 hộ trồng bưởi da xanh ruột hồng với diện tích 80ha, so với năm ngoái thì năm nay đã tăng 35ha.

Nhiều hộ cũng đang tiếp tục chuyển đổi dần những cây trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi. Tuy nhiên, do giá bưởi da xanh ruột hồng hiện vẫn rất ổn định trên thị trường nên nhà vườn đang rất hào hứng đầu tư canh tác theo VietGAP.

Do giá bán luôn ổn định, những năm gần đây cây bưởi da xanh đã mang lại hiệu quả kinh tế hấp dẫn người trồng.

Theo NNVN