Nhà nông tìm hiểu

Kỹ thuật thu hoạch và bảo quản hoa

Cập nhật, 13:15, Thứ Ba, 27/12/2016 (GMT+7)

Nhà tôi có trồng một số loại hoa bán tết. Xin hỏi cách thu hoạch và bảo quản sao cho hoa đẹp và tươi lâu- đáp ứng yêu cầu người mua?

Lạc Thị Yến Ly (TP Vĩnh Long)

Chị Ly mến, để có hoa đẹp, trước tiên, cần xác định thời điểm thu hoạch: tốt nhất vào sáng sớm hay chiều mát, không nên thu hoạch giữa trưa vì nhiệt độ cao, ánh sáng mạnh sẽ làm hoa nhanh héo.

Mỗi loài hoa khác nhau thì cách thu hoạch cũng khác nhau. Chẳng hạn, hoa lan: thu hoạch khi hoa đã nở hết từ dưới gần lên phía ngọn; hoa cúc: nên cắt khi đã nở khoảng 2/3 số cành hoặc nở gần hoàn toàn cánh hoa vòng ngoài ở trên cây; đồng tiền: thu hoạch khi hàng bên ngoài hoa xuất hiện màu; lily thu hoạch khi búp phồng lớn ra, màu sắc đặc trưng có thể nhận biết…

Sau khi thu hoạch, cần áp dụng các biện pháp bản quản sau: cắt hoa lại 1 lần (1- 1,5cm), ngâm trong nước ấm 38- 44 0C, sử dụng hợp chất Chrysal (chất dinh dưỡng cung cấp cho hoa).

Trong điều kiện hoa tàn úa nhanh, thay thế hợp chất trên bằng 28,35g nước chanh và 1 muỗng cà phê đường không sử dụng Aspirin. Bình hoặc dụng cụ ngâm hoa phải rửa sạch, thay nước 2 lần/ngày.

Dung dịch giúp hoa nở: 1,5- 2% đường Saccaro, 200 ppm Biocide, 75- 100 ppm Acidifier ở nhiệt độ bình thường trong nhà, độ ẩm cao.

Ngoài ra, có thể sử dụng xà phòng bột ngâm và thúc hoa nở đều trước khi bán. Hoa đem bán được phân loại theo độ dài, số lượng hoa trên thân, đường kính thân. Nếu vận chuyển xa, cần đóng gói cẩn thận, tránh khô héo, giập nát (phương pháp đóng gói tùy từng loại hoa).

Chúc chị mùa hoa tết nhiều thuận lợi. Mến chào chị!

BẠN NHÀ NÔNG