Nhà nông tìm hiểu

Trồng hoa sao nhái dịp Tết

Cập nhật, 05:41, Thứ Ba, 05/12/2023 (GMT+7)

Tôi muốn trồng hoa sao nhái nở vào dịp Tết. Xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách trồng.

Phạm Thúy Nhi
(Phường 2, TP Vĩnh Long)

Chị Nhi mến!

Cách trồng và chăm sóc hoa sao nhái tại nhà cũng rất đơn giản. Hoa sao nhái trồng 50-60 ngày sẽ ra hoa. Các loại hoa sao nhái phổ biến hiện nay có hoa sao nhái kép và hoa sao nhái đơn, với nhiều màu sắc như hoa sao nhái vàng, trắng, tím, đỏ, hồng…

Phương pháp trồng hoa sao nhái phổ biến nhất là trồng bằng hạt giống. Cần chọn hạt giống to, khỏe, không bị lép, hoặc bị sâu đục. Hạt giống hoa sao nhái dễ nảy mầm nên chỉ cần dùng hạt giống gieo trực tiếp vào giá thể ươm hạt như giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun… Sau khi gieo hạt thì tưới phun nước sơ qua cho hạt để giữ ẩm. Trong 1 tuần đầu gieo hạt, đặt nơi tránh nắng mặt trời cho hạt mọc mầm nhanh, sau 1 tuần thì đem cây ra đón ánh sáng.

Cung cấp độ ẩm hàng ngày cho cây, khoảng 1 tuần sau khi gieo, hạt giống sẽ bén rễ và nảy mầm. Khi cây con cao khoảng 8-10cm, có từ 4-5 cặp lá thì tiến hành trồng cây vào chậu.

Đất trồng hoa sao nhái có thể chọn những loại đất thịt, đất cát pha, đất phù sa màu mỡ… giữ ẩm tốt, tơi xốp, khả năng thoát nước tốt, độ dinh dưỡng cao và sạch mầm bệnh. Cho đất vào trước 2/3 chậu rồi trồng cây con vào. Cho đất vào đầy chậu rồi nén nhẹ phần đất xung quanh rễ, có thể sử dụng cây chống để cây đứng vững hơn, tránh bị các tác nhân bên ngoài gây tổn hại. Tưới nước 2 lần/ngày vào buổi sáng và chiều mát, kiểm tra giữ đất không được bị ngập úng nước vì sẽ khiến cây bị thối rễ.

Hoa sao nhái có tính đề kháng chống lại sâu bệnh cao, vì thế cây rất ít bị nhiễm bệnh, tuy nhiên có thể phòng ngừa sâu hại cây bằng cách sử dụng dịch tỏi định kỳ 10 ngày phun 1 lần.

Sau khoảng 1 tháng trồng vào chậu, cần bổ sung dinh dưỡng cho cây. Nếu thấy cây bị suy, không xanh tốt thì có thể sử dụng các loại phân bón tổng hợp NPK để cây nhanh lớn, nên hòa vào nước rồi tưới để cây hấp thụ tốt nhất. Khi cây ra hoa, bổ sung các dòng phân bón có hàm lượng kali cao để kích thích sự phát triển của hoa, giúp hoa nở rộ, kích thước lớn, giữ được độ bền lâu hơn.

Khi hoa tàn, bón thêm phân hữu cơ vào mỗi cụm hoa, để cây hồi phục, lấy dưỡng chất tích lũy cho mùa hoa sau. Đồng thời, tỉa bỏ hoa tàn, những cành cây khô, yếu để giúp cây nhanh tốt trở lại.

BẠN NHÀ NÔNG