Bản tin thị trường ngày 5/4

Cập nhật, 06:25, Thứ Tư, 05/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Nhiều siêu thị triển khai chương trình ẩm thực Việt nhằm duy trì sức mua, giúp người tiêu dùng tiết kiệm hơn; Honda tăng giá đề xuất nhiều mẫu xe máy do thị trường nguyên vật liệu tác động trực tiếp lên chi phí sản xuất; kiến nghị giảm thuế nhập khẩu đậu tương, khô dầu đậu tương để “cứu” ngành chăn nuôi heo…là những thông tin thị trường đáng chú ý ngày 5/4.

* Giá vàng thu hẹp chênh lệch mua - bán

Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết 66,50 triệu đ/lượng (mua vào) và 67,12 triệu đ/lượng (bán ra).

Bên cạnh đó, Doji Hà Nội niêm yết vàng SJC ở mức 66,4 triệu đ/lượng (mua vào) và 67 triệu đ/lượng (bán ra). Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,50 triệu đ/lượng mua vào và 67,05 triệu đ/lượng bán ra.

* Nhiều siêu thị triển khai chương trình ẩm thực Việt

Hệ thống siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc triển khai chương trình ẩm thực Việt, với 20 sản phẩm đặc sản đến từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước với giảm giá lên đến 34% dành cho các loại trái cây như mận hậu, dừa xiêm, bưởi 5 Roi, xoài cát Hòa Lộc.

Các món ăn như bánh xèo, hủ tiếu Nam Vang, bún đậu mắm tôm, bún chả cá, cơm hến… giảm đến 20%. Chương trình nhằm duy trì sức mua cũng như giúp người tiêu dùng tiết kiệm hơn trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn. Chương trình kéo dài đến 12/4/2023.

*Honda tăng giá đề xuất nhiều mẫu xe máy

Theo báo cáo, giá đề xuất của xe máy Honda sẽ tăng từ 300.000đ đến 2 triệu đồng so với trước đây. Đáng chú ý, mẫu xe hút khách Honda Vision bản tiêu chuẩn nay có giá bán lẻ đề xuất 31,69đ, tăng khoảng gần 500.000đ so với trước đây.

Mức tăng này cũng tương đồng với Vision bản thể thao. Đặc biệt, SH 350i bản đặc biệt là mẫu xe tay ga có mức điều chỉnh đáng kể nhất, chênh lệch 2 triệu đồng so với giá cũ. Nguyên nhân của việc tăng giá đề xuất lần này đến từ thị trường nguyên vật liệu trở nên biến động, tác động trực tiếp lên chi phí sản xuất.

* Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu đậu tương, khô dầu đậu tương

Theo Cục Chăn nuôi, trước đây, giá heo hơi tại Trung Quốc thường cao hơn của Việt Nam khoảng 25.000-27.000đ/kg, nhưng hiện cũng chỉ bằng giá heo của Việt Nam (còn 2,1USD/kg).

Để giải quyết những khó khăn người chăn nuôi, Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam và các doanh nghiệp đã có văn bản kiến nghị giảm thuế nhập khẩu đậu tương, khô dầu đậu tương xuống 0% để giúp giảm giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi. Bộ Nông nghiệp- PTNT đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh mức thuế này.

H.M