Thời gian qua, việc tăng cường thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại, quảng bá nông sản, sản phẩm đặc trưng thế mạnh của địa phương, đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp, cơ sở, nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
![]() |
Theo đánh giá của ngành chức năng, trong thời gian qua, chất lượng sản phẩm nông sản có những cải thiện đáng kể, đa dạng chủng loại hơn, không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày càng khó tính hơn. Bên cạnh đó, các HTX, nông dân đã chủ động thực hiện mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để tăng tính minh bạch thông tin sản phẩm, tạo dựng lòng tin với người tiêu dùng.
Chú Huỳnh Văn Cập- Giám đốc HTX Thanh trà ngọt Đông Thành (phường Đông Thành) cho biết: “Thanh trà ngọt của HTX đã đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Cây giống thanh trà của HTX có tem truy xuất nguồn gốc, giúp người mua xác định được nguồn gốc chính xác của cây giống. HTX cũng tích cực tham gia quảng bá sản phẩm ở các lễ hội, hội chợ. Đồng thời, nhờ sự hỗ trợ của địa phương, sản lượng được siêu thị tiêu thụ hết với giá khá cao, đem lại thu nhập ổn định cho các xã viên”.
Thời gian qua, ngành nông nghiệp phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hội chợ, phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu giữa các địa phương, doanh nghiệp, HTX với siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại.
Đồng thời, hỗ trợ các hộ dân, HTX, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất và hộ sản xuất cập nhật thông tin, đăng ký bán qua các kênh, sàn thương mại điện tử. Song song đó, ngành chức năng cũng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xúc tiến thương mại, khai thác hiệu quả thị trường trong nước, tăng cường kết nối cung cầu trong và ngoài nước.
Theo đó, nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh như sầu riêng, chôm chôm, xoài… đã có mặt trên một số sàn thương mại điện tử. Nhiều HTX, doanh nghiệp cung ứng và tiêu thụ sản phẩm đã kết nối với nhau và ký kết các hợp đồng hợp tác trong tổ chức sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.
Các HTX, doanh nghiệp cho biết, hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm đã tạo cầu nối để nắm bắt nhu cầu tiêu thụ, hỗ trợ các địa phương đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối, mở rộng thị trường.
![]() |
Nhờ hoạt động xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm được quảng bá rộng rãi, có thị trường tiêu thụ ổn định. |
Nhờ hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại mà nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản địa phương, vùng miền đã được quảng bá rộng rãi, từng bước thâm nhập vào kênh phân phối hiện đại và hầu hết các sản phẩm đã có mặt trên thị trường khó tính.
Chị Nguyễn Thị Trúc Linh- Giám đốc Công ty TNHH Thuận Duyên Food (xã Song Phú) cho hay: Các hội chợ, hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm là dịp để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP, khẳng định chất lượng đối với người tiêu dùng; là cơ hội để các doanh nghiệp giao lưu, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giao thương hàng Việt Nam chất lượng cao, liên kết sản xuất- tiêu thụ sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.
Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục hỗ trợ xây dựng các nhãn hiệu, thương hiệu nông sản, chỉ dẫn địa lý và chương trình xúc tiến thương mại nông sản; xây dựng mã số vùng trồng, mã số vùng nuôi, mã số cơ sở đóng gói đáp ứng theo các tiêu chuẩn, gắn với chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc để tạo thương hiệu, uy tín sản phẩm, đáp ứng tốt cho thị trường trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ mùa vụ, phân tích thông tin giá cả thị trường nông sản, giống nông nghiệp và định hướng sản xuất cho nông dân, tổ chức. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cầu nối giao thương, liên kết với các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, thu mua tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa nông sản, nhất là rau màu, trái cây, lúa gạo, sản phẩm chủ lực của tỉnh.
Nắm bắt những quy định, hàng rào kỹ thuật mới của thị trường xuất khẩu, nhất là điều kiện liên quan đến nguồn gốc và tiêu chuẩn môi trường, kiểm dịch động, thực vật đối với sản phẩm nông nghiệp để kịp thời có phương án, giải pháp tổ chức, quản lý sản xuất nông nghiệp phù hợp, bảo đảm duy trì và mở rộng các thị trường xuất khẩu hàng nông sản chính ngạch.
Song song đó, tăng cường tuyên truyền doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, nông dân sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, sinh thái, tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn.
Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong thương mại điện tử và quản lý, giới thiệu hàng hóa, bán sản phẩm hàng hóa trên các kênh thương mại điện tử…
Chị Huỳnh Kim Hoa- Công ty TNHH Trà Vinh FARM-Sokfarm (xã Tiểu Cần): Tham gia các hội chợ, đơn vị đã trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3-5 sao. Dù các sản phẩm đã có thị trường tiêu thụ ổn định, xuất khẩu đi được nhiều quốc gia nhưng chúng tôi vẫn tham gia các lễ hội, hội chợ với mong muốn người tiêu dùng biết đến nhiều hơn về doanh nghiệp, sản phẩm của mình. |
Bài, ảnh: TUYẾT NHI
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin