Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong tỉnh ngày càng nâng cao về chất lượng và quy mô, từng bước khẳng định vai trò “cầu nối” giữa doanh nghiệp (DN) và thị trường, hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh quảng bá sản phẩm, mở rộng tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.
![]() |
Công tác xúc tiến thương mại là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. |
Mở rộng thị trường, nâng chất sản phẩm
Tham gia các chương trình XTTM, nhiều DN, cơ sở sản xuất có thêm cơ hội quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường và lắng nghe phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng (NTD). Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.
Bà Nguyễn Thị Trúc Linh- Giám đốc Công ty TNHH Thuận Duyên Food (xã Tân Phú, huyện Tam Bình) cho biết, nhờ tham gia các chương trình XTTM, sản phẩm của DN có cơ hội đến gần hơn với NTD, lắng nghe phản hồi để điều chỉnh công thức phù hợp thị hiếu. Qua đó, đơn vị mạnh dạn cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm gia vị, đạt chuẩn HACCP, được xếp hạng OCOP 4 sao và mở rộng xuất khẩu sang Canada, Úc, Mỹ, Thụy Sĩ, Campuchia.
“Những gian hàng trưng bày tại hội chợ chính là cầu nối quan trọng để sản phẩm đến gần NTD hơn. DN chúng tôi chuyên về các loại gia vị như chao, nước chấm… nên việc cho khách hàng dùng thử tại hội chợ đã giúp chúng tôi lắng nghe phản hồi, điều chỉnh công thức phù hợp hơn với thị hiếu chung”- bà Linh chia sẻ.
Theo bà Võ Thị Diễm Trang- chủ Cơ sở Sản xuất chả lụa Thành Công (xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm), nhờ hỗ trợ từ chương trình OCOP và XTTM, cơ sở đã cải thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, kết nối thêm nhiều đối tác phân phối. “Hy vọng tỉnh sẽ mở thêm các điểm trưng bày để sản phẩm địa phương có cơ hội tiếp cận NTD rộng rãi hơn”- bà Trang bày tỏ.
Từ những hội chợ, các DN không chỉ nhận được sự đón nhận tích cực mà còn nhận ra tệp khách hàng tiềm năng mới. Anh Nguyễn Thanh Việt- Công ty TNHH Bánh Nhật Ngọc (Phường 8, TP Vĩnh Long), chia sẻ: Các chương trình XTTM trong thời gian qua không chỉ là kênh quảng bá sản phẩm, mà còn là dịp để DN tiếp cận, lắng nghe NTD một cách trực tiếp và thực tế nhất.
Anh Nguyễn Hoàng Khang- người sáng lập thương hiệu Xoài sấy giòn Foodovi (huyện Vũng Liêm), chia sẻ: “Hướng đến mục tiêu trở thành DN thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật uy tín tại Việt Nam và quốc tế, Foodovi không chỉ đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, nguyên liệu, bao bì mà còn tích cực tham gia các chương trình XTTM để mở rộng thị trường, đưa sản phẩm đến gần hơn với NTD”.
Tạo cơ hội kết nối giao thương
Theo ông Trần Nhựt Thanh- Giám đốc Sở Công Thương, hoạt động XTTM không chỉ góp phần quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đến NTD, mà còn mở rộng cơ hội hợp tác với hệ thống siêu thị, chợ đầu mối và các đối tác quốc tế. Quá trình tham gia XTTM cũng buộc DN, HTX phải nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, thúc đẩy sản xuất theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp hơn.
Thông qua các hội chợ, triển lãm, chương trình kết nối cung cầu, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh như khoai lang tím, bưởi năm roi, cam sành, sầu riêng Ri 6, bún Ba Khánh, nước mắm Hòa Hiệp, kẹo hạt My Tỷ Mai, gốm đỏ… được giới thiệu rộng rãi, gia tăng nhận diện thương hiệu và xây dựng niềm tin với NTD.
Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng xanh- sạch- bền vững ngày càng lên ngôi, các DN nhỏ và vừa gặp không ít thách thức về tiêu thụ sản phẩm và tìm kiếm thị trường ổn định. Thông qua các hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài nước, nhiều DN đã ký kết thành công các hợp đồng lớn. Chẳng hạn, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vân Phượng xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ; cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm Foodo đưa hàng vào 5 sân bay lớn; hộ kinh doanh Thiên An 3 đạt thỏa thuận xuất khẩu sang Ấn Độ…
Ông Trần Nhựt Thanh cho biết, Sở Công Thương xác định việc đồng hành và hỗ trợ DN nhỏ và vừa không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên, mà còn là chiến lược lâu dài nhằm phát triển kinh tế địa phương bền vững. Khi sản phẩm địa phương được quảng bá, hình ảnh về vùng đất và con người Vĩnh Long cũng được lan tỏa, góp phần thu hút khách du lịch, nhà đầu tư và khẳng định vị thế tỉnh nhà trên bản đồ kinh tế quốc gia. Thời gian tới, sở sẽ tập trung thực hiện đồng bộ 3 nhóm giải pháp chính.
Đó là, tăng cường kết nối cung cầu theo hướng chuyên sâu, tổ chức hội nghị, hội chợ, giao thương, chú trọng nhóm sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng.
Đẩy mạnh XTTM trên nền tảng số, hỗ trợ DN chuyển đổi số, xây dựng gian hàng trên các sàn thương mại điện tử uy tín, đào tạo kỹ năng bán hàng online, livestream quảng bá sản phẩm. Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu, hỗ trợ DN hoàn thiện bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, đăng ký sở hữu trí tuệ, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường trong và ngoài nước. Với những giải pháp đồng bộ, hoạt động XTTM của tỉnh sẽ ngày càng phát huy tốt vai trò “cầu nối”, góp phần đưa sản phẩm Vĩnh Long vươn xa hơn nữa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Ông Phạm Thanh Tùng- Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh Qua các hoạt động XTTM, DN, HTX ngày càng chú trọng chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm và mẫu mã bao bì. Nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3, 4 sao, được thị trường trong và ngoài nước đón nhận. Tuy nhiên, phần lớn DN trong tỉnh là quy mô nhỏ, năng lực sản xuất còn hạn chế, chưa đáp ứng được các đơn hàng lớn hay yêu cầu tiêu chuẩn cao. Bên cạnh đó, việc ứng dụng nền tảng số trong XTTM chưa phát huy hết tiềm năng, khiến một số DN bỏ lỡ cơ hội mở rộng thị trường. |
Bài, ảnh: THẢO TIÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin