Trong 50 năm xây dựng, mở rộng hệ thống giao thông (GT) từ nhiều khó khăn, đến nay, hệ thống GT của tỉnh không ngừng được cải thiện, nhiều công trình trọng điểm quốc gia góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
![]() |
Cầu Mỹ Thuận 1 và cầu Mỹ Thuận 2 “như đôi cánh chim” cho Vĩnh Long cất cánh. Ảnh: NGÔ ANH KHOA |
Đường lớn đã mở
Theo Tỉnh ủy Vĩnh Long, sau giải phóng, GT đường bộ của tỉnh hầu như chỉ có các tuyến đường như QL4 (QL1 ngày nay), Tỉnh lộ 7 (nay là QL53), Tỉnh lộ 8 (nay là QL80), Tỉnh lộ 37 (nay là QL54) với mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp, gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Hệ thống đường tỉnh hầu như chưa được đầu tư xây dựng. Một số tuyến đường hình thành nhưng mặt đường còn thô sơ, bằng đất hoặc đá cấp phối, còn lại hầu như là đường đá, đường đất, cầu thì hư hỏng không lưu thông bằng ô tô được.
Trong khi đó, hệ thống đường đô thị đã hình thành một số trục chính của TX Vĩnh Long như: Mậu Thân, Phạm Hùng, Nguyễn Huệ, Đinh Tiên Hoàng, Phó Cơ Điều… Tuy nhiên, mặt đường còn khá nhỏ và xuống cấp. Đường đô thị ở các thị trấn chủ yếu là đường đá cấp phối, chất lượng thấp.
Ông Nguyễn Văn Lọng, ở xã An Phước (huyện Mang Thít) nay đã ngoài 70 tuổi nhớ lại, vào khoảng đầu những năm 1990, hệ thống GT của tỉnh rất “nghèo”, đi lại rất khó khăn. Chủ yếu là ghe xuồng. Lúc đó mà muốn lên TX Vĩnh Long là một “câu chuyện dài”, nói chung là rất khó khăn.
Có nhà ở ngay mặt tiền ĐT902, ông Nguyễn Văn Trung (xã Mỹ Phước, huyện Mang Thít) không ngờ con đường đất đầy bụi ngày nào giờ lại khang trang: “Tôi sống ở đây từ nhỏ tới lớn, chuyện đi lại của người dân khu vực này thời trước rất khó khăn. Mỗi khi có xe công nông, hay xe tải chạy qua là bụi bay mù mịt. Đó là chưa kể vào những tháng mưa, đường đầy “hố voi”, sình lầy…”.
![]() |
Hệ thống giao thông đô thị không ngừng được đầu tư, nâng cấp, mở rộng. |
Từ 1992 trở lại đây, hệ hống GT cả thủy và bộ, đường GT đô thị không ngừng được quan tâm, mở rộng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, cũng như phục vụ vận tải, nhất là vận chuyển hàng hóa nông sản.
Theo Sở Xây dựng, trong những năm qua, Vĩnh Long đã có những bước tiến vượt bậc trong đầu tư và phát triển hạ tầng GT, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh được nâng cấp, mở rộng, đảm bảo GT thuận lợi và an toàn. Các tuyến quốc lộ như: QL1, QL53, QL57, QL80 đóng vai trò trục xương sống, kết nối Vĩnh Long với các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL và cả nước. Trong khi đó, hệ thống đường huyện, đường xã, đường GT nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng, bê tông hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Đến những bước “chuyển mình” mạnh mẽ
Theo ông Đinh Quang Huy- Phó Giám đốc Sở Xây dựng, hiện nay, tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án GT trọng điểm, có tính kết nối vùng và tạo đột phá cho phát triển kinh tế- xã hội. Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc đi qua địa phận tỉnh sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho Vĩnh Long.
“Trước khi tái lập tỉnh, hạ tầng GT chủ yếu dựa vào hệ thống đường bộ và đường thủy sẵn có từ thời Pháp thuộc và sau giải phóng. Các tuyến đường bộ chính như QL1, QL53 đã hình thành nhưng chất lượng còn hạn chế, thường xuyên bị hư hỏng. Trong khi hệ thống cầu cống còn thiếu và yếu, nhiều nơi còn sử dụng phà, gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển. Giai đoạn 1992-2000, tỉnh tập trung vào việc sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường hiện có, xây dựng các cầu tạm, cầu nhỏ để đảm bảo GT bước đầu”- ông Huy cho biết.
Cũng theo ông Huy, giai đoạn tăng tốc (2010 đến nay), tỉnh đã đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống GT nông thôn, bê tông hóa đường GT, xây dựng các cầu lớn, cầu trung trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện. Chú trọng phát triển GT đường thủy, nâng cấp cảng, bến.
Đặc biệt, việc triển khai các dự án đường cao tốc, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Đình Khao (sẽ đầu tư xây dựng)… đi qua tỉnh hứa hẹn tạo sự phát triển vượt bậc trong tương lai. “Vĩnh Long đã đạt được những thành tựu to lớn trong phát triển hạ tầng GT, từ việc nâng cấp các tuyến đường huyết mạch, xây dựng cầu, cống hiện đại đến phát triển GT nông thôn và đường thủy. Sự phát triển này đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống người dân và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai”- ông Huy nhận định.
Cuối năm 2023, 2 công trình GT trọng điểm quốc gia là cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng, hoàn thành đưa vào khai thác. Ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Đây là hai trong số các dự án trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội, sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng GT, hệ thống vận tải, logistics khu vực ĐBSCL.
Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất tốt hơn, thu hút đầu tư vào các vùng đã quy hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, các khu, cụm công nghiệp, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh cho các tỉnh, thành trong vùng.
![]() |
Vĩnh Long có điều kiện phát triển các cảng sông phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng tàu, thuyền lớn. |
Theo Sở Xây dựng, thời gian tới, Vĩnh Long xác định phát triển GT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.
“Tỉnh tập trung phát triển GT đường thủy, khai thác hiệu quả tiềm năng của hệ thống sông ngòi, đầu tư nâng cấp các cảng sông, bến tàu, phát triển các tuyến vận tải đường thủy kết hợp du lịch. Đồng thời chú trọng đến GT nông thôn, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống GT nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển nông sản. Đặc biệt, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong quản lý, điều hành GT, đảm bảo an toàn và hiệu quả”- ông Huy cho biết.
Vĩnh Long có vị trí địa lý chiến lược, nằm ở vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL, là cầu nối quan trọng giữa các tỉnh miền Tây và TP Hồ Chí Minh. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. Với hệ thống sông Tiền và sông Hậu và mạng lưới sông ngòi dày đặc, tạo lợi thế lớn vận tải đường thủy. |
Bài, ảnh: KHÁNH DUY
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin