Trong những tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh có chiều hướng tăng mạnh. Đây là tín hiệu khả quan, vừa là điều kiện để doanh nghiệp (DN) nâng cao năng lực, giải pháp khai thác tốt các thị trường truyền thống và mở rộng các thị trường mới.
![]() |
Doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái- TP Hồ Chí Minh. |
Xuất khẩu tăng mạnh
Những tháng đầu năm, tình hình sản xuất và xuất khẩu của DN tỉnh không nằm ngoài xu thế tăng trưởng của cả nước. Theo Sở Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 3 đạt khoảng 100 triệu USD, tính chung tổng kim ngạch xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2025 đạt 280 triệu USD, tăng 20% so cùng kỳ.
Trong khi đó, theo Ban quản lý Các khu công nghiệp, ngay từ đầu năm, tình hình sản xuất của các DN trong các khu công nghiệp ổn định, các DN cũng có đơn hàng đã ký hoặc các đơn hàng mới. Do đó, giá trị sản xuất công nghiệp quý I đạt trên 5.385 tỷ đồng, tăng 33,46% so với cùng kỳ; doanh thu đạt trên 8.525 tỷ đồng, tăng 45,84% so với cùng kỳ. Tình hình xuất khẩu của các DN tăng mạnh, đạt gần 204 triệu USD, tăng gần 30% so cùng kỳ và đạt 26,08% so kế hoạch là 780 triệu USD; nhập khẩu đạt gần 111 triệu USD, tăng đến hơn 50% so cùng kỳ.
Theo lãnh đạo Công ty TNHH Furukawa Automotive Systems Vĩnh Long (Việt Nam), tình hình sản xuất của đơn vị ổn định với số lượng đơn hàng tăng. Công ty cũng đang tuyển gấp nguồn lao động hàng tháng nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất. Nhìn chung tình hình sản xuất trong những tháng đầu năm 2025 khả quan hơn mọi năm.
Chủ động mở rộng thị trường mới, tiềm năng
Tuy tình hình xuất khẩu tích cực, tuy nhiên, khó khăn mới nhất vừa xuất hiện khi Mỹ vừa công bố áp dụng mức thuế nhập khẩu đối ứng 46% đối với 90% hàng hóa từ Việt Nam. Với mức thuế này, theo các chuyên gia sẽ gây ra nhiều thách thức đối với DN Việt Nam. Theo đó, mức thuế 46% làm tăng giá thành sản phẩm Việt Nam tại thị trường Mỹ, giảm khả năng cạnh tranh so với các nước trong khu vực.
Với mức áp thuế này, chi phí tăng có thể dẫn đến giảm nhu cầu, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu và lợi nhuận của DN. Đồng thời sẽ gây gián đoạn chuỗi cung ứng, các DN phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu có thể gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất và xuất khẩu. Đặc biệt là ảnh hưởng đến các ngành xuất khẩu chủ lực như: dệt may và da giày; điện tử; nông sản và thủy sản…
Theo ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, hiện Vĩnh Long có khoảng 4.000 DN đang hoạt động trên hệ thống đăng ký. Tuy nhiên, chỉ 1% trong số này là DN có quy mô lớn, còn lại là quy mô vừa và nhỏ, siêu nhỏ. Do đó, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa, cũng như xuất khẩu là hết sức khó khăn.
![]() |
Doanh nghiệp cần chủ động khai thác tốt thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới. Ảnh minh họa |
Theo ông Nam, trước những khó khăn sắp tới, DN cần có sự hỗ trợ từ các cấp như xúc tiến thương mại, kết nối DN, kết nối nguồn vốn, hỗ trợ thương hiệu, đầu tư thương hiệu… Đặc biệt là DN cần nghiên cứu, tìm hiểu về các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết nhằm khai thác tốt các thị trường truyền thống cũng như chủ động mở rộng thị trường mới, tiềm năng.
Trong khi đó, trước bối cảnh xuất khẩu dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn, Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với cộng đồng DN Việt Nam và các DN FDI đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam để triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu năm 2025.
Qua đó, yêu cầu DN cần chủ động tận dụng hiệu quả 17 hiệp định thương mại tự do đã ký với hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ; cùng với hơn 70 cơ chế hợp tác kinh tế- thương mại song phương.
Đồng thời khuyến nghị các DN xuất khẩu chủ động thực hiện một số giải pháp như: cập nhật thường xuyên thông tin thị trường và chính sách thương mại từ các quốc gia đối tác để điều chỉnh chiến lược phù hợp; đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tiếp tục thúc đẩy đàm phán các FTA với các thị trường mới như Trung Đông, Mỹ Latin, Trung Á và các thị trường mới nổi khác. Nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, lao động và môi trường để tăng khả năng cạnh tranh và hạn chế nguy cơ bị phòng vệ thương mại…
Ngoài ra, các địa phương, DN cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất- xuất khẩu cho DN, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu xuất khẩu, hướng đến phát triển bền vững, xanh hóa, số hóa, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực tự chủ kinh tế;…
Tỉnh Vĩnh Long đã ban hành đề án “Nâng cao năng lực xuất khẩu tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025”. Theo đó, năm 2025, Sở Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, cập nhật cơ sở dữ liệu về các DN kinh doanh xuất nhập khẩu. Đồng thời hỗ trợ xúc tiến thương mại tại các hội chợ quốc tế về xuất nhập khẩu trong và ngoài nước, hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn riêng phổ biến tại các thị trường xuất khẩu chính có khả năng tạo ra các rào cản thương mại đối với sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; tổ chức khóa đào tạo nghiệp vụ xuất nhập khẩu cho DN, HTX kinh doanh xuất nhập khẩu… |
Bài, ảnh: KHÁNH DUY
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin