Blog thị trường:
Cập nhật thông tin để không gián đoạn giao dịch 

15:24, 24/04/2025

Nhiều ngân hàng (NH) thương mại đã ra thông báo, thực hiện theo Thông tư số 17/2024/TT-NHNN và Thông tư số 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), khách hàng tổ chức phải cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân còn hiệu lực đối với người đại diện hợp pháp, kế toán trưởng/người phụ trách kế toán, người được ủy quyền sử dụng tài khoản thanh toán, bao gồm người dùng dịch vụ NH điện tử trước ngày 1/1/2025.

Sau thời gian này, nếu giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực, NH sẽ tạm dừng giao dịch chuyển tiền, rút tiền tại quầy và trên dịch vụ NH điện tử. Ngoài ra, từ ngày 1/7/2025, khách hàng là tổ chức chưa cập nhật thông tin sinh trắc học (STH) cũng sẽ bị dừng giao dịch.


Cụ thể, kể từ ngày 1/7, BIDV sẽ tạm dừng giao dịch tài chính trên chương trình NH điện tử BIDV iBank và dịch vụ kết nối điện tử với phần mềm Quản lý nội bộ khách hàng (BIDV iConnect) trong trường hợp khách hàng chưa hoàn thành cập nhật thông tin STH của người đại diện hợp pháp. Để tránh gián đoạn giao dịch và tăng cường an toàn, bảo mật khi sử dụng dịch vụ BIDV iBank/iConnect, khách hàng cần cập nhật thông tin STH của người đại diện hợp pháp thông qua ứng dụng SmartBanking hoặc tại các chi nhánh/phòng giao dịch BIDV.


Trước đó, nhiều NH như Vietcombank, VietinBank, Agribank... cũng đã thông báo khách hàng tổ chức cần cập nhật thông tin STH của người đại diện hợp pháp trước ngày 1/7 để không bị gián đoạn giao dịch. Theo Vietcombank, người đại diện hợp pháp của khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng VCB Digibank có thể cập nhật STH trực tiếp trên ứng dụng. Trong khi đó, những khách hàng chưa sử dụng VCB Digibank cần xác thực STH tại các điểm giao dịch của NH trên toàn quốc.


Các NH khẳng định, quy định trên giúp nâng cao bảo mật tài khoản, hạn chế tình trạng lừa đảo, gian lận tài chính thông qua các tài khoản thuê, mua bán, mượn của các đối tượng, đồng thời giúp giảm thiểu rủi ro mất thông tin bảo mật và các tổn thất tài chính cho khách hàng.


Theo quy định của NHNN tại Thông tư số 17/2024/TT-NHNN quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, kể từ 1/7, khách hàng tổ chức chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán khi đã hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin STH của người đại diện hợp pháp. 


LÝ AN 
 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh