(VLO) Đó là chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam năm 2025, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ NTD trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi. Đồng thời, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN) chân chính; bảo đảm quyền cơ bản của NTD, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.
![]() |
Hoạt động xúc tiến thương mại giúp người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. |
Vì quyền lợi người tiêu dùng
Từ năm 2015, ngày 15/3 hàng năm được Thủ tướng Chính phủ chọn là ngày Quyền của NTD Việt Nam, trở thành sự kiện thường niên do Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố phối hợp tổ chức.
Năm 2025, các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD đã khởi động từ 15/11/2024, cao điểm trong tháng 3/2025 và kéo dài suốt năm nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy trách nhiệm của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội, DN và NTD. Chủ đề năm nay nhấn mạnh vai trò của thông tin chính xác, đầy đủ trong quá trình tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh các hành vi lừa đảo ngày càng gia tăng.
Bộ Công Thương yêu cầu các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và DN chủ động lồng ghép nội dung bảo vệ quyền lợi NTD vào hoạt động chuyên môn, kinh doanh.
Đặc biệt, trong các dịp mua sắm cao điểm, DN cần triển khai biện pháp bảo vệ NTD, duy trì quan hệ tốt với khách hàng, xem đây là lợi thế cạnh tranh bền vững. UBND các tỉnh, thành phố sẽ xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí tổ chức các hoạt động hưởng ứng, đảm bảo chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và cơ sở kinh doanh có hình thức tuyên truyền phù hợp, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi NTD.
![]() |
Khi người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ, họ có thể đưa ra quyết định mua sắm sáng suốt, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng. |
Mới đây, Trung ương Hội Bảo vệ NTD Việt Nam vừa cho ra mắt ứng dụng “Người tiêu dùng”. Ðây là ứng dụng trên thiết bị di động, máy tính bảng hướng tới minh bạch thông tin; giúp NTD tiếp cận với những quy định, chính sách, quyền lợi chính đáng của NTD được Nhà nước bảo vệ; cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ tin cậy, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa chính hãng.
Nhằm thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD, thời gian qua, Sở Công Thương đã nâng cấp hạ tầng thương mại, tạo môi trường mua bán văn minh, hiện đại, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, thay đổi tác phong mua bán.
Song song đó, triển khai nhiều hoạt động giúp NTD tiếp cận thông tin hàng hóa, khuyến khích sử dụng sản phẩm Việt Nam đảm bảo chất lượng, giá hợp lý.
Đồng thời, hỗ trợ DN mở rộng hệ thống phân phối, thông qua bán hàng lưu động, chương trình bình ổn giá. Trong năm qua, sở đã phối hợp tổ chức hơn 80 hội chợ, phiên chợ mega sale tại Siêu thị Co.opmart, Vincom Plaza… tạo cơ hội để NTD tiếp cận hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng và các chính sách bán hàng, khuyến mãi minh bạch.
Nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Bên cạnh đó, Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời, phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cung cấp thông tin, giải quyết khiếu nại, cảnh báo NTD trong việc lựa chọn hàng hóa, bán hàng qua mạng, đa cấp…
Riêng trong đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa qua, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã thực hiện 129 cuộc kiểm tra, xử lý 119 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt gần 1 tỷ đồng; trị giá tang vật khắc phục hậu quả hơn 1,4 tỷ đồng, tiêu hủy gần 3.700 bao thuốc lá điếu nhập lậu.
![]() |
Các doanh nghiệp bán lẻ tăng cường kết nối với các đơn vị cung ứng để có nguồn cung và mức giá ổn định cho người tiêu dùng. |
Song song đó, lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn 121 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá, bán đúng giá, không đầu cơ, găm hàng hay kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Những nỗ lực này góp phần ổn định thị trường, đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch, giúp NTD yên tâm mua sắm.
Theo ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước mà còn là nghĩa vụ của DN và chính NTD. Đối với DN, cần xem minh bạch thông tin là cam kết đạo đức trong kinh doanh. Điều này gồm đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, nguồn gốc sản phẩm, thành phần, hạn sử dụng, chất lượng...
Bên cạnh đó, DN cần có chính sách bảo hành, hậu mãi chu đáo, chủ động tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của khách hàng nhanh chóng, công bằng. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm không chỉ giúp DN giữ vững uy tín mà còn góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh.
Về phía NTD, cần chủ động tìm hiểu thông tin sản phẩm trước khi mua, lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường. Đồng thời, cần mạnh dạn phản ánh các hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi bản thân và cộng đồng.
Đồng hành ngành công thương, các nhà bán lẻ như Saigon Co.op, hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh, Winmart+… thường xuyên triển khai chiến lược kinh doanh bền vững thông qua việc kéo dài chương trình bình ổn giá, luân phiên giảm giá, khuyến mãi, chủ động kết nối với nhà cung ứng để đảm bảo nguồn hàng ổn định, giá cả hợp lý.
Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Co.opmart Vĩnh Long, chia sẻ: Siêu thị có hơn 90% là hàng Việt Nam. Đơn vị luôn chú trọng quảng bá và thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá vào các dịp lễ để hỗ trợ NTD, đặc biệt đối với hàng Việt Nam và các sản phẩm nhãn riêng.
Để bảo vệ quyền lợi NTD, siêu thị đảm bảo minh bạch thông tin, từ xuất hóa đơn đến nguồn gốc sản phẩm, đồng thời chỉ hợp tác với những nhà cung cấp uy tín, có khả năng truy xuất nguồn gốc. Đồng thời duy trì tổng đài hỗ trợ, quầy dịch vụ để tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng các phản hồi của khách hàng, đảm bảo quyền lợi chính đáng của NTD.
Bài, ảnh: THẢO TIÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin