Nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

06:07, 27/11/2024

(VLO) Với tốc độ phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra nhiều cơ hội để các tổ chức, cá nhân phát triển như mở rộng thị trường; tăng khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; tăng khả năng tiếp cận thông tin, dữ liệu; cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới bất kỳ nơi đâu một cách dễ dàng với chi phí thấp.

Tuy nhiên, những hình thức kinh doanh như thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh xuyên biên giới… đặt ra rất nhiều thách thức về công tác quản lý cho cơ quan thuế.

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, cơ quan thuế thông qua các công cụ thống kê, phân tích dữ liệu TMĐT trực tuyến để xác định, ước tính thu nhập, nắm bắt thông tin gian hàng của các cá nhân, tổ chức thông qua bán hàng hóa, tiếp thị liên kết từ hoạt động livestream.

Người nộp thuế thông thường sẽ sử dụng cùng tên gian hàng này để kinh doanh trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, do đó cơ quan thuế thực hiện tra cứu thông tin gian hàng trên kho dữ liệu tập trung của ngành thuế để truy xuất thông tin liên hệ, thực hiện quản lý thuế.

Phối hợp với các đơn vị quản lý thị trường, hải quan, cơ quan điều tra để trao đổi thông tin, thực hiện phối hợp rà soát đối với các đối tượng có thu nhập từ phiên livestream…

Việc khai thác dữ liệu TMĐT trên kho dữ liệu của ngành sẽ giúp chủ động hơn trong việc thu thập thông tin về kinh doanh bán hàng qua mạng internet, các nền tảng mạng xã hội, livestream bán hàng… để rà soát, đối chiếu, kiểm tra, xác minh.

Trường hợp phát hiện các tổ chức, cá nhân có phát sinh doanh thu TMĐT thì đưa vào quản lý thuế hoặc xử lý theo các quy định pháp luật hiện hành nếu có vi phạm.

Việc quản lý hiệu quả hoạt động này sẽ bảo đảm huy động hợp lý nguồn thu cho ngân sách nhà nước, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu kép là vừa phát triển thị trường TMĐT, vừa nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT.

PHÒNG TUYÊN TRUYỀN- HỖ TRỢ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh