“Nông nghiệp sáng tạo cho phát triển xanh và bền vững”

10:41, 28/09/2024

Đó là chủ đề tọa đàm do Trường Nông nghiệp, Trường ĐH Cần Thơ tổ chức ngày 27/9 tại TP Cần Thơ.

Trong những năm gần đây ở khu vực ĐBSCL các vấn đề về ngập lũ, khô hạn, xâm nhập mặn, cạn kiệt nguồn tài nguyên nước phục vụ cho sinh hoạt và nông nghiệp hay ô nhiễm môi trường diễn biến rất phức tạp và không theo quy luật tự nhiên. Nguyên nhân chủ yếu do tác động của biến đổi khí hậu và canh tác nông nghiệp theo hướng thâm canh, độc canh, tăng vụ và lạm dụng hóa chất nông nghiệp.

PGS.TS Châu Minh Khôi- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông nghiệp, Trường ĐH Cần Thơ cho biết: Phát triển nông nghiệp xanh là một xu hướng tất yếu và yêu cầu bắt buộc trong sản xuất hàng hóa, hàng hóa xuất khẩu, hội nhập quốc tế trong giai đoạn tới. Hiện nay, ngành nông nghiệp đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, thay đổi quy trình sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn, nâng cao chất lượng, xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, thay đổi quản trị sản xuất bằng nông nghiệp số để tiếp cận các tiêu chuẩn của thế giới, đồng thời góp phần gia tăng giá trị sản phẩm. Để đạt mục tiêu phát triển bền vững ngành nông nghiệp, cần lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong toàn ngành, hướng tới nền nông nghiệp phát triển xanh và bền vững.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số trong nông nghiệp, phát triển ngành nông nghiệp theo hướng xanh và bền vững, như: sản lúa gạo bền vững tại Việt Nam trong điều kiện biến đổi khí hậu; tăng trưởng xanh và sản xuất lúa ở ĐBSCL; giảm phát thải khí nhà kính: Thách thức và cơ hội trong phát triển chăn nuôi; kiểm soát dịch bệnh động vật theo hướng an toàn sinh học và nông nghiệp tuần hoàn, xây dựng chuỗi “chăn nuôi xanh”; sản xuất cây trồng bền vững…

THẢO LY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh