Mùa mưa, dịch vụ giặt sấy đắt khách

06:09, 20/09/2024

(VLO) Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người lựa chọn dịch vụ giặt sấy (GS) vì tiết kiệm thời gian, giá dịch vụ dao động từ 7.000-15.000 đ/kg tùy theo loại đồ, chất liệu; chi phí xử lý sản phẩm có thiết kế phức tạp, chất liệu cao cấp hay quần áo sự kiện có giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/món.

Ngoài cung cấp dịch vụ giặt giũ đa dạng sản phẩm, các cửa hàng cũng có dịch vụ lấy và giao hàng tận nơi, tiết kiệm tối đa thời gian cho khách.

Vào mùa mưa, dịch vụ giặt sấy, bảo dưỡng thiết bị giặt giũ cũng “được mùa”.
Vào mùa mưa, dịch vụ giặt sấy, bảo dưỡng thiết bị giặt giũ cũng “được mùa”.

“Trời càng mưa, càng đắt khách”

Trong tiệm GS Hậu Lý (Phường 1, TP Vĩnh Long) có 3 máy giặt, 2 máy sấy đang hoạt động hết công suất, không gian trống phía trên tiệm cũng được trưng dụng để “phơi gió” cho quần áo, mùng, mền…

Chị Lý Thị Xuân Hậu- chủ tiệm, cho hay: “Những ngày mưa, số lượng khách đông hơn gấp đôi ngày thường. Đa số khách là sinh viên, công nhân, nhân viên phục vụ, hộ gia đình… chưa có điều kiện mua máy giặt hoặc không gian sống hạn chế, quỹ thời gian ít nên không thể tự giặt, phơi tại nhà.

Nếu khách không thể mang đồ đi giặt, tôi sẽ đến tận nhà để lấy và giao lại cho khách, không tính phí di chuyển. Ngày thường có từ 20-25 lượt khách, cao điểm mùa mưa có thể lên đến 30-35 lượt khách/ngày, trung bình khoảng 10kg đồ/khách và giá dịch vụ từ 7.000-15.000 đ/kg tùy loại đồ”.

Gắn bó với công việc GS gần 2 năm, theo chị Xuân Hậu, mất khoảng 3-4 giờ cho tất cả công đoạn từ phân loại đồ, giặt tay, giặt máy, phơi khô, sấy nhiệt, xịt thơm, xếp đồ, giao đồ cho khách.

“Đối với dịch vụ GS, trước khi xử lý đồ bằng máy phải xử lý bằng tay, sau đó đồ được phơi nắng hoặc phơi gió trước khi sấy nhiệt để đảm bảo khô ráo nhất.

Nhìn chung, công việc khá nhẹ nhàng, nhưng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ để không làm sót đồ, hư đồ của khách. Vì mỗi món đồ đều có màu sắc, chất liệu khác nhau, nên cần xử lý riêng để làm sạch hiệu quả; mỗi khách sẽ có những yêu cầu khác nhau về nước giặt, nước xả vải.

Mỗi đơn hàng không chỉ được xử lý riêng trong từng máy mà phải phơi, xếp riêng từng khu vực, như vậy đồ đến tay khách mới đảm bảo sạch sẽ, thơm tho”- chị Xuân Hậu chia sẻ.

Đang tất bật phân loại quần áo theo màu, chất liệu, chị Lê Thị Chung- chủ cửa tiệm giặt ủi Phương Chung (Phường 9, TP Vĩnh Long), cho biết: “Vì có lượng khách quen nên dù nắng hay mưa tiệm của tôi đều hoạt động ổn định.

Nhưng ngày mưa thì lượng khách sẽ nhỉnh hơn ngày thường, lượng đồ trung bình từ 2-3 kg/khách, cao điểm thì 6-7 kg/khách, vì trời mưa liên tục nên cách 2-3 ngày khách sẽ gọi điện kêu tôi lấy đồ tận nhà, xong việc thì giao lại. Tôi thường lựa chọn loại nước giặt an toàn cho mọi lứa tuổi, nước xả vải lưu hương lâu và không làm bay màu đồ của khách.

Chi phí GS 15.000 đ/kg/dưới 5kg đồ, 12.000 đ/kg từ 5kg đến dưới 10kg đồ và 10.000 đ/kg trên 10kg đồ. Riêng nệm, mền, mùng, giày, đồ cưới… tính phí 15.000 đ/kg trở lên tùy loại, nếu khách mang đồ đến tiệm sẽ được giảm 10% trên tổng đơn hàng”.

Là sinh viên năm 3 Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, bạn Nguyễn Trúc Quỳnh, chia sẻ: “Khi trời mưa quần áo phơi lâu khô, đồ có mùi hôi, dễ bị nhăn.

Em đi làm thêm ngoài giờ học nên không có thời gian xử lý quần áo, em thường dùng dịch vụ GS vì tiệm sẽ cho nhân viên đến lấy và giao đồ tận nơi, vừa tiện lợi với chi phí vừa phải, quần áo vừa được giặt sạch và thơm”.

Sức mua máy giặt, máy sấy tăng cao

Ðể đáp ứng nhu cầu giặt giũ nhanh và tiện ích cho người tiêu dùng, bên cạnh các dòng máy giặt, máy sấy hiện có, các thương hiệu Aqua, Samsung, LG, Panasonic, Toshiba… đưa ra thị trường dòng máy có tích hợp 2 chức năng giặt và sấy trong cùng một thiết bị.

Nhu cầu sử dụng máy giặt, máy sấy tăng mạnh trong mùa mưa.
Nhu cầu sử dụng máy giặt, máy sấy tăng mạnh trong mùa mưa.

Một nhân viên bán hàng tại Điện Máy Xanh (Phường 3, TP Vĩnh Long) cho biết, vì mưa nhiều, nhu cầu sử dụng máy giặt, máy sấy tăng mạnh, trung bình mỗi ngày có khoảng 5-10 lượt khách đến tìm hiểu thông tin.

Hiện hệ thống đang có chương trình “Tháng mưa ngâu- Giảm cực sâu” giảm giá đến 50% đối với nhiều mặt hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng…

Anh Nguyễn Tấn Tài- chủ cửa hàng điện máy Tấn Tài (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ), cho hay: “Bước vào mùa mưa, lượng khách hàng đến mua thiết bị GS tăng gấp đôi so với ngày thường.

Theo đó, các thương hiệu Panasonic, Samsung, Toshiba, Aqua, LG… có đa dạng thiết kế, máy cửa trước và cửa trên đều tích hợp nhiều tính năng hiện đại, vận hành êm ái, màn hình cảm ứng…

Máy giặt cửa trên có giá 4-5 triệu đồng/máy, nếu ứng dụng công nghệ inverter có giá trên 6 triệu đồng/máy; các dòng máy giặt cửa trước có giá trên 10 triệu đồng/máy.

Máy sấy dân dụng có giá 5,5-12 triệu đồng/máy với chức năng sấy thông hơi hoặc ngưng tụ; đối với máy là hàng trưng bày sẽ được ưu đãi giảm giá 30-40% so với máy mới, còn bảo hành chính hãng”.

Theo anh Tài, người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn máy giặt, máy sấy phù hợp với không gian sống, nhu cầu sử dụng. Tuy máy giặt cửa trước có nhiều tính năng hiện đại, tiết kiệm diện tích nhưng kết cấu phức tạp, chi phí bảo trì, sửa chữa có thể cao gấp 3 lần so với các dòng máy khác.

Còn dòng máy tích hợp chức năng GS “2 trong 1” giúp tiết kiệm thời gian nhưng cách sử dụng khá phức tạp, toàn hệ thống có thể ngưng hoạt động nếu 1 trong 2 chức năng bị lỗi, chi phí bảo dưỡng cao hơn các dòng máy thông thường.

Cạnh đó, dịch vụ vệ sinh, bảo dưỡng máy giặt, máy sấy trong mùa mưa cũng “ăn nên làm ra”. “Vào mùa mưa, khách thường sử dụng máy giặt liên tục nên sẽ có nhu cầu vệ sinh lồng giặt, bảo dưỡng linh kiện.

Vì vậy, các nhân viên kỹ thuật của tôi “chạy sô” liên tục, cao điểm cuối tuần có thể phục vụ 9-10 lượt khách/ngày. Chi phí vệ sinh máy cửa trên khoảng 300.000 đ/máy, máy cửa trước 500.000 đ/máy tùy điều kiện thực tế”- anh Tài cho biết.

Trong mùa mưa, việc giặt giũ thường trở nên khó khăn hơn do thời tiết ẩm ướt. Dù lựa chọn dịch vụ GS hay tự trang bị thiết bị GS tại nhà để việc giặt giũ tiện lợi hơn, thì người tiêu dùng nên lựa chọn nơi cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn; chọn mua máy giặt, máy sấy từ siêu thị, cửa hàng kinh doanh có uy tín, sản phẩm có chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng, nhãn dán tiết kiệm năng lượng, chính sách bảo hành... để đảm bảo quyền lợi trong quá trình sử dụng.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh