Khởi sắc thị trường bất động sản

13:37, 21/08/2024

(VLO) Sau thời gian trầm lắng, lượng giao dịch bất động sản căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ trong quý II/2024 cả nước khởi sắc trở lại, đạt hơn 25.000 giao dịch thành công. Bên cạnh đó, lượng giao dịch đất nền có xu hướng tăng, với 124.991 giao dịch được thực hiện thành công.

Theo số liệu báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng vừa công bố, lượng giao dịch thuộc loại hình căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý II có xu hướng giảm so với quý I/2024.

Trong khi đó, lượng giao dịch đất nền có xu hướng tăng. Cụ thể, trong quý I có 35.853 giao dịch nhà ở riêng lẻ và chung cư và 97.659 giao dịch đất nền.

Lượng giao dịch chung cư và nhà ở riêng lẻ bằng 72,2% so với quý II và bằng 87,08% so với cùng kỳ năm 2023; lượng giao dịch đất nền bằng 127,9% so với quý I và bằng 185,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Khởi sắc thị trường bất động sản không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia và giới đầu tư, bởi nhờ các yếu tố như: 3 luật bất động sản lớn được thông qua; mặt bằng lãi suất đã giảm và kỳ vọng duy trì thấp, dư địa giảm lãi suất cho vay; niềm tin và thanh khoản dần cải thiện.

Ngoài ra, thị trường đang có những động lực tạo sự chuyển biến tích cực, khi các chính sách hỗ trợ ngấm sâu hơn, các vụ việc về tài chính sẽ được giải quyết; các sắc luật mới bắt đầu triển khai…

Tuy vậy, với lượng tồn kho nhà ở riêng lẻ, đất nền, đồng thời để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh bền vững, Bộ Xây dựng cho biết, sẽ phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 34/CT-TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới.

Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Đôn đốc, tháo gỡ các vướng mắc, nhất là về pháp lý, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ cấp phép, triển khai các dự án nhà ở xã hội; thúc đẩy giải ngân chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư trong thời gian tới.

N.HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh