Quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

06:07, 24/07/2024

Ông Đặng Văn Chính- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, cần đẩy nhanh tiến độ khởi công, thực hiện và giải ngân để hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024.

(VLO) Ông Đặng Văn Chính- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, cần đẩy nhanh tiến độ khởi công, thực hiện và giải ngân để hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024.

Thúc đẩy đầu tư công, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội.
Thúc đẩy đầu tư công, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội.

Giải ngân kế hoạch vốn đạt thấp

6 tháng đầu năm 2024, các nguồn lực đầu tư của tỉnh được tập trung huy động thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển và ưu tiên bố trí thực hiện các dự án, công trình trọng điểm thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông…

Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ Xây dựng cơ bản, các sở ngành, UBND cấp huyện đã chỉ đạo quyết liệt để triển khai kế hoạch vốn.

Theo đó, nhiều dự án được triển khai nhanh, giải ngân đạt tỷ lệ khá: Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đạt 37%, huyện Bình Tân đạt 58%, huyện Trà Ôn đạt 40%, huyện Vũng Liêm đạt 35%.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp được giao kế hoạch vốn năm 2024 là 290 tỷ, đến nay đã giải ngân 37,3%.

Trong năm, không có các dự án khởi công mới mà chủ yếu là các dự án chuyển tiếp. Hiện đối với Dự án BVĐK tỉnh (giai đoạn 2) đang còn vướng mặt bằng. Dự kiến đến cuối tháng 7 giải ngân sẽ đạt 55%, đến cuối năm đảm bảo giải ngân các nguồn vốn.

Trong khi đó, Ban ODA mới chỉ giải ngân đạt 3,9% kế hoạch vốn của năm. Trong đó, Dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam- tiểu dự án TP Vĩnh Long đã hoàn thành, tuy nhiên, do chưa được bố trí vốn vay lại vốn ODA nên không đảm bảo tỷ lệ để giải ngân các nguồn vốn khác.

Còn đối với Dự án Phát triển đô thị và tăng cường khả năng thích ứng biến đổi khí hậu TP Vĩnh Long, Ban ODA đã trình Sở KH-ĐT để trình UBND tỉnh trình Chính phủ xin bổ sung vốn vay lại là khoảng 138 tỷ đồng để có thể đảm bảo đủ số vốn cân đối có thể giải ngân cho các gói thầu.

Ngoài ra, ban cũng đang tích cực phối hợp với UBND TP Vĩnh Long, UBND huyện Long Hồ trong việc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ông Phan Chí Cường- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, năm 2024, ban được giao nguồn vốn khá lớn 1.113 tỷ đồng, hiện đã giải ngân đạt 21,2%.

Theo đó, có 7 dự án chuyển tiếp, 5 dự án khởi công mới. Một số dự án được bố trí số vốn lớn và đang gặp khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để đẩy nhanh giải ngân như: ĐT909B, đường Vành đai 1 của Vũng Liêm, ĐT903, ĐT907, ĐT910B.

Trong đó, đường Vành đai 1 Vũng Liêm được bố trí 58 tỷ đồng, hiện còn 49 tỷ đồng, đang khó khăn về nguồn cát, cần khai thông lượng cát mới sử dụng hết vốn; ĐT903 được bố trí 120 tỷ đồng, đến nay còn 106 tỷ đồng; ĐT907 giai đoạn 2; ĐT910B cũng đang vướng GPMB…

Theo BCĐ Xây dựng cơ bản tỉnh, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của tỉnh là 4.793,703 tỷ đồng, thực hiện 1.056,612 tỷ đồng, đạt 22%; giải ngân 1.034,658 tỷ đồng, đạt 21,6% kế hoạch.

Việc triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đạt tỷ lệ thấp so với tiến độ chung (thấp hơn 3,57 điểm % so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, giải ngân vốn chuyển tiếp đạt 21,87%; có 17 dự án chuyển tiếp chưa giải ngân, có 38 dự án chuyển tiếp giải ngân dưới 50%; còn 49 dự án chưa khởi công.

Đẩy nhanh thực hiện, giải ngân

Bên cạnh khó khăn do nguồn cung cát san lấp cho nhiều dự án gặp khó khăn, công tác chỉ đạo của một số sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và công tác tổ chức thực hiện của các chủ đầu tư chậm, thiếu quyết liệt, nhất là công tác chuẩn bị đầu tư; chưa chủ động rà soát điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, dự toán, thiết kế các dự án.

Cùng với đó, công tác GPMB, thiết kế thi công, dự toán, thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với nhiều dự án còn chậm, đến nay còn nhiều dự án chưa thực hiện hoàn thành.

Mặt khác, việc phối hợp rà soát những vướng mắc trong thực hiện các công trình có liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, về nguồn cung cát để san lấp chưa chủ động; việc phối hợp xử lý khó khăn, vướng mắc còn chậm…

Ông Nguyễn Quốc Duy- Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, công tác chuẩn bị đầu tư trong xây dựng cơ bản hiện vướng chủ yếu là quy hoạch.

Thực ra, do công tác phối hợp giữa chủ đầu tư, địa phương và các sở ngành chưa thực hiện tốt. Trong đó, đơn vị tư vấn cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình ngay từ đầu trong quá trình thực hiện dự án, tránh “tới khúc cuối khi thực hiện thu hồi đất là vướng quy hoạch sử dụng đất thì không thể thu hồi đất được”.

Năm 2024, tỉnh phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 95% kế hoạch trở lên. Ông Võ Quốc Thanh- Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, các tháng cuối năm phải giải ngân trên 75%.

Theo đó, đối với những công trình chuyển tiếp đã khởi công, ông đề nghị các sở ngành, lãnh đạo địa phương chỉ đạo chủ đầu tư làm việc ngay với nhà thầu xây dựng kế hoạch thực hiện và giải ngân theo các mốc thời gian cụ thể (theo tuần, theo tháng…) để đẩy nhanh tiến độ.

Nếu công trình có khối lượng rồi thì nhanh chóng nghiệm thu đưa vào thanh toán... Những công trình chưa mời thầu, đề nghị nhanh chóng hoàn thành thủ tục, mời thầu trong tháng 7 hoặc tối đa là trung tuần tháng 8.

Các địa phương quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB, giải quyết các khó khăn vướng mắc của sở ngành và đầu tư trên địa bàn, giúp mặt bằng thoáng, đẩy nhanh thi công, mới giải ngân được. Đối với công tác quy hoạch sử dụng đất, có sai lệch thì sớm tập trung giải quyết.

Tại TP Vĩnh Long, đẩy nhanh công tác GPMB cho đê bao chống ngập. Ông cũng đề nghị di dời ngay ban quản lý chợ và khu chợ cá để thi công kè Phường 1…

Ông Đặng Văn Chính nhấn mạnh, cần sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quy hoạch sử dụng đất; về nguồn cát san lấp cho các dự án.

Bên cạnh, thực hiện hoàn thành công tác GPMB, thiết kế thi công, dự toán và lựa chọn nhà thầu thực hiện các dự án… nhằm đẩy nhanh tiến độ khởi công, thực hiện và giải ngân; thực hiện hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh