Tương lai rất sáng cho đồng bằng

06:07, 24/07/2024

Nhiều dự án trọng điểm, nhất là giao thông đang được gấp rút triển khai ở ĐBSCL. Trước đây, việc phát triển hạ tầng giao thông khu vực này đã được quan tâm qua các thời kỳ, song do điều kiện khó khăn nhiều mặt nên chưa được triển khai mạnh mẽ.

(VLO) Nhiều dự án trọng điểm, nhất là giao thông đang được gấp rút triển khai ở ĐBSCL. Trước đây, việc phát triển hạ tầng giao thông khu vực này đã được quan tâm qua các thời kỳ, song do điều kiện khó khăn nhiều mặt nên chưa được triển khai mạnh mẽ.

Theo quy hoạch tới năm 2030, ĐBSCL sẽ có khoảng 1.200km cao tốc với 3 tuyến theo trục Bắc- Nam và 3 tuyến theo trục Đông- Tây, kết nối TP Hồ Chí Minh, miền Đông và miền Tây Nam Bộ.

Cùng với đó, hiện đã hoàn thành quy hoạch cảng biển, quy hoạch hàng không, giao thông thủy nội địa và quy hoạch vùng... Trong 5 dự án giao thông trọng điểm đang triển khai, đến nay 4 dự án đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, đang tổ chức triển khai thi công.

Làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông chiến lược khu vực ĐBSCL mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, các công việc đến giờ này tương đối suôn sẻ, với 8 kết quả nổi bật về quy hoạch, xác định hướng tuyến, bố trí nguồn vốn, giải phóng mặt bằng, bảo đảm nguyên vật liệu, thúc đẩy tiến độ các dự án, công tác hỗ trợ tái định cư và chăm lo đời sống cho Nhân dân.

Thủ tướng cho rằng, ĐBSCL tuy còn khó khăn nhưng tương lai rất sáng, hoàn toàn có thể “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”.

Để có thể hoàn thành các dự án theo kế hoạch đề ra, vấn đề cốt lõi nhất hiện nay là phải đảm bảo nguồn vật liệu và công tác chỉ đạo, điều hành của chủ đầu tư, sự nỗ lực, quyết tâm của các nhà thầu trong tổ chức thi công.

Cùng với việc xây dựng các tuyến cao tốc, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục triển khai đồng bộ việc xây dựng, cải tạo, mở rộng, nâng cấp các cảng biển, sân bay để hoàn thiện hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh tại ĐBSCL, cũng như các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, sụt lún, sạt lở, hạn mặn… đưa ĐBSCL phát triển nhanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh