Doanh nghiệp "hút" nguồn lao động

01:07, 25/07/2024

Hiện nhiều doanh nghiệp (DN) đang có nhu cầu tuyển dụng lao động (LĐ) tăng mạnh để phục vụ nhu cầu sản xuất, đặc biệt là các DN trong lĩnh vực may mặc khi "mùa cao điểm" bắt đầu. Đồng thời cũng nhằm đáp ứng cho việc mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian tới.

(VLO) Hiện nhiều doanh nghiệp (DN) đang có nhu cầu tuyển dụng lao động (LĐ) tăng mạnh để phục vụ nhu cầu sản xuất, đặc biệt là các DN trong lĩnh vực may mặc khi “mùa cao điểm” bắt đầu. Đồng thời cũng nhằm đáp ứng cho việc mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp đang có nhiều chính sách, chế độ rất tốt nhằm thu hút lao động. Ảnh minh họa
Các doanh nghiệp đang có nhiều chính sách, chế độ rất tốt nhằm thu hút lao động. Ảnh minh họa

Đẩy mạnh tuyển dụng

Theo nhiều DN, do nhu cầu sản xuất kinh doanh tăng mạnh, nhất là phục vụ cho các hợp đồng sản xuất hàng hóa, xuất khẩu những tháng còn lại năm 2024, hiện nhiều DN ở các khu công nghiệp đang đẩy mạnh công tác tuyển dụng LĐ.

Cụ thể, Công ty TNHH Tỷ Xuân có nhu cầu tuyển dụng 1.500 LĐ phổ thông, 10 nhân viên tiếng Anh, 2 nhân viên tiếng Trung và 3 nhân viên IT; Công ty TNHH May mặc Leader (Việt Nam) tuyển 2.000 LĐ và 8 nhân viên văn phòng; Công ty CP Vietnam Housewares INTL tuyển dụng 50 LĐ phổ thông và nhiều vị trí nhân viên văn phòng; Công ty TNHH Furukawa Automtive Systems Vĩnh Long Việt Nam tuyển dụng 200 LĐ hàng tuần;…

Hiện nhu cầu tuyển dụng LĐ tăng cao nên các DN đều có chế độ đãi ngộ, chính sách thu hút tốt, chế độ lương thưởng ưu đãi cao…

Theo bà Lê Thị Hằng- Trưởng Phòng Hành chính- Nhân sự Công ty TNHH May mặc Leader (Việt Nam), hiện công ty đang đẩy mạnh tuyển dụng khoảng 500 LĐ cho 2 xưởng hiện tại đang hoạt động, và khoảng 1.500 LĐ để kịp thời phục vụ nhu cầu sản xuất cho xưởng 3 đang triển khai trong đầu năm 2025.

“Đây là mùa cao điểm, số lượng đơn hàng tăng cao, công ty phải tăng ca liên tục. Do đó, nhu cầu tuyển dụng là rất cao nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất”- bà Hằng cho biết.

Trong khi đó, theo bà Bùi Thị Cẩm Tú- Giám đốc Quản lý Hành chính nhân sự (Công ty TNHH Bo Hsing), hiện đơn vị cũng đang cần tuyển khoảng 200 LĐ do nhu cầu sản xuất tăng cao. Công ty ngoài việc đẩy mạnh tuyển dụng cũng đã đưa ra nhiều chính sách để thu hút LĐ.

Còn tại Công ty TNHH May mặc FuHua, hiện công ty cũng đang bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đại diện lãnh đạo công ty cho biết, đang có nhu cầu tuyển dụng 100 LĐ phổ thông, 400 LĐ có tay nghề may và 10 nhân viên văn phòng.

Chính sách giữ chân người lao động

Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp, hiện Chính phủ đã ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người LĐ làm việc theo hợp đồng LĐ.

Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương tối thiểu tháng đối với LĐ làm việc cho người sử dụng LĐ theo vùng được áp dụng như sau: vùng I là 4.960.000 đ/tháng; vùng II là 4.410.000 đ/tháng; vùng III là 3.860.000 đ/tháng; vùng IV là 3.450.000 đ/tháng.

Nhu cầu tuyển dụng lao động, đặc biệt là ngành may mặc đang tăng cao. Ảnh minh họa
Nhu cầu tuyển dụng lao động, đặc biệt là ngành may mặc đang tăng cao. Ảnh minh họa

Trong khi đó, mức lương tối thiểu giờ đối với LĐ làm việc cho người sử dụng LĐ theo vùng như sau: vùng I là 23.800 đ/giờ; vùng II là 21.200 đ/giờ; vùng III là 18.600 đ/giờ; vùng IV là 16.600 đ/giờ.

Trên địa bàn tỉnh, danh mục địa bàn vùng quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với LĐ làm việc cho người sử dụng LĐ theo vùng gồm: TP Vĩnh Long, TX Bình Minh thuộc địa bàn vùng II; huyện Long Hồ, Mang Thít thuộc địa bàn vùng III; các huyện còn lại thuộc địa bàn vùng IV.

Theo ông Võ Tấn Khải- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp, công đoàn các cấp có sự quan tâm về đời sống, thu nhập của người LĐ. Theo đó, đã có chỉ đạo các DN thực hiện đầy đủ chế độ chính sách và tạo điều kiện, môi trường làm việc cho người LĐ; hỗ trợ tiền bữa ăn ca, nhà ở, tiền chuyên cần, tiền nuôi dưỡng con nhỏ và ký kết nhiều chương trình quỹ phúc lợi cho đoàn viên, người LĐ... góp phần nâng cao đời sống, mức thu nhập được nâng lên từ 5,5-6 triệu đồng/tháng.

Bà Lê Thị Hằng cũng cho biết, công ty đã thực hiện đầy đủ chính sách về lương thưởng cho người LĐ, nhất là chủ động trả lương theo vùng II, cao hơn mức quy định nên người LĐ rất phấn khởi. Ngoài ra, công ty còn nhiều chế độ, chính sách khác nhằm thu hút và giữ chân bền vững người LĐ an tâm làm việc và cống hiến.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH May mặc FuHua cho biết, đơn vị đảm bảo thu nhập cho người LĐ ổn định từ 7,5 triệu đồng/tháng trở lên.

Ngoài ra, còn hỗ trợ tiền cơm, tiền xe, chuyên cần hàng tháng. Công ty cũng đảm bảo hỗ trợ tiền cơm tăng ca, thưởng hiệu quả sản xuất cá nhân mỗi tháng, thưởng tập thể mỗi tuần; được mua bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe,…

Ngoài việc đẩy mạnh tuyển dụng LĐ, hiện nhiều DN cũng cho biết cần có chính sách, giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng LĐ của tỉnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày càng cao hơn của DN. “Hiện nay, LĐ phổ thông có tác phong làm việc khá tốt.

Tuy nhiên, thời gian tới, cần có những giải pháp nhằm từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng tay nghề, từng bước nâng cao trình độ, trí thức để đáp ứng phân khúc LĐ cao hơn.

Qua đó nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, nhất là đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài, yêu cầu sản xuất và tiêu chuẩn xuất khẩu hàng hóa ngày càng cao…”- bà Hằng chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh