Vốn tín dụng chính sách

Hỗ trợ tạo việc làm và mở rộng sản xuất kinh doanh

Cập nhật, 09:50, Thứ Ba, 11/06/2024 (GMT+7)

Từ vỏ bưởi sấy giòn ban đầu, chị Vân Phượng đã mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh đa dạng các sản phẩm chế biến từ chính đặc sản trái bưởi năm roi ở quê hương.

Cán bộ tín dụng, đoàn thể địa phương đến thăm cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm làm ra từ trái bưởi năm roi của chị Vân Phượng.
Cán bộ tín dụng, đoàn thể địa phương đến thăm cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm làm ra từ trái bưởi năm roi của chị Vân Phượng.

Đến Tổ 4, ấp Mỹ Thới 2, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh, nơi đặt trụ sở Công ty TNHH TM SX Vân Phượng, chuyên sản xuất và kinh doanh sản phẩm chế biến từ trái bưởi năm roi, sẽ được trải nghiệm các sản phẩm từ chính vùng cây trái đặc sản của tỉnh Vĩnh Long này. Cơ sở hiện tại làm ra thành phẩm: vỏ bưởi sấy giòn, vỏ bưởi sấy dẻo mật ong dâu tằm, trà túi lọc vỏ bưởi, nước cốt bưởi năm roi,...

Theo chị Vân Phượng, đến nay các sản phẩm này được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, cung cấp cho các thị trường trong ngoài tỉnh và xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu qua đối tác trung gian.

Chủ nhân của các sản phẩm này kể, “khởi nghiệp” từ trái bưởi năm roi hồi năm 2019 với vỏ bưởi sấy dẻo. Thời điểm đó, chị Vân Phượng cũng có nhu cầu vốn vài chục triệu đồng và được hỗ trợ từ nguồn tín dụng chính sách.

“Càng làm càng thấy đam mê”- chị nói đại khái, cộng với nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng, nguồn cung nguyên liệu sở tại, cơ sở sản xuất dần mở rộng ra với: vỏ bưởi sấy giòn dâu tằm/mật ong, nước cốt bưởi như hiện nay... Sản phẩm mở rộng cần đầu tư vốn liếng và con người.

Từ nguồn tích lũy sau nhiều năm làm ăn chị đầu tư mở rộng cơ sở, nguyên liệu, và cần nguồn vốn. Thông qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX Bình Minh và các đoàn thể ở cơ sở, chị Vân Phượng được hỗ trợ nguồn vốn vay 100 triệu đồng theo đề án cho vay giải quyết việc làm.

Nguồn vốn giúp chị đầu tư được nguyên vật liệu là hộp/chai lọ đựng các sản phẩm thành phẩm. Theo chị Vân Phượng, công việc sản xuất, kinh doanh theo mùa (mùa bưởi năm roi) ở Mỹ Hòa, ngoài cố gắng để có sản phẩm đưa ra thị trường, hoạt động sản xuất kinh doanh còn giúp giải quyết việc làm thời vụ cho gần 10 lao động ở địa phương.

Anh Lê Thanh Nhã- Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn ấp Mỹ Thới 2, cho biết, tổ có khoảng 60 hộ gia đình được hỗ trợ nguồn vốn tín dụng chính sách, sản xuất kinh doanh, duy trì việc làm.

Theo chị Huỳnh Kim Thanh- Phó Bí thư Xã Đoàn Mỹ Hòa, từ nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi này, đã giúp duy trì và mở rộng việc làm, giúp cải thiện kinh tế của hộ gia đình, đồng thời góp phần khai thác được thế mạnh với trái cây đặc sản của địa phương lâu nay.

Theo anh Nguyễn Hữu Khánh- Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX Bình Minh, thời gian qua đơn vị đã tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành 2 đề án triển khai trên địa bàn thị xã gồm: cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm (2022-2026); cho vay phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực (2025-2030).

Đến nay tổng nguồn vốn từ ngân sách thị xã đã bố trí chuyển sang là gần 10,7 tỷ đồng, tăng gần 10,7 tỷ đồng so với thời điểm trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW và là địa phương bố trí nguồn vốn ngân sách sang Ngân hàng Chính sách xã hội cao thứ hai toàn tỉnh. Chỉ thị số 40-CT/TW “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” được BCH Trung ương Đảng ban hành ngày 22/11/2014, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác này.

Giai đoạn 10 năm qua, tính đến ngày 30/4/2024, tổng nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách ở TX Bình Minh là hơn 467 tỷ đồng, tăng gần 305 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW.

Tính đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giải ngân cho hơn 28.600 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thị xã vay vốn, với trên 786 tỷ đồng. Theo ông Khánh, đến hiện tại chất lượng hoạt động tín dụng 8/8 xã, phường đều xếp loại tốt. Chất lượng hoạt động tín dụng tại đơn vị đạt thành tích tốt và có nhiều chuyển biến tích cực trong giai đoạn thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

Bài, ảnh: MINH THÁI