4 trường hợp buộc khách hàng phải ra quầy ngân hàng giao dịch

01:06, 28/06/2024

Nếu dữ liệu sinh trắc học (STH) là khuôn mặt của khách hàng không khớp với dữ liệu trên CCCD gắn chip, khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng, khách hàng buộc phải ra quầy ngân hàng để thực hiện giao dịch kể từ ngày 1/7.

(VLO) Nếu dữ liệu sinh trắc học (STH) là khuôn mặt của khách hàng không khớp với dữ liệu trên CCCD gắn chip, khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng, khách hàng buộc phải ra quầy ngân hàng để thực hiện giao dịch kể từ ngày 1/7.

Ngày 25/6, Ngân hàng Nhà nước ban hành Công văn số 5262 về việc hướng dẫn một số nội dung triển khai Quyết định số 2345/QĐ-NHNN gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chuẩn bị sẵn phương án, kênh hotline và bố trí cán bộ trực 24/7 để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khách hàng đăng ký, sử dụng thông tin xác thực STH.

Quyết định số 2345 nhằm triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7. Điều này đồng nghĩa với việc giao dịch của khách hàng- nhất là các giao dịch lớn từ 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày đều buộc phải xác thực STH.

Theo đó, dữ liệu STH mà các ngân hàng thu thập được buộc phải trùng khớp với dữ liệu STH được lưu trong chip của thẻ CCCD do chính cơ quan công an cấp; hoặc xác thực bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID) do hệ thống định danh điện tử tạo lập; hoặc khớp đúng với dữ liệu STH được lưu trong cơ sở dữ liệu của tổ chức cung ứng dịch vụ đã được kiểm tra, đối chiếu với CCCD gắn chip, VNeID.

Như vậy, từ ngày 1/7, các khách hàng sẽ buộc phải ra quầy giao dịch ngân hàng để thực hiện chuyển tiền trong các trường hợp sau: Một là, khách hàng chưa có CCCD gắn chip, chỉ có CMND hoặc CCCD cũ. Hai là, khách hàng chưa thể cập nhật STH trên app ngân hàng và được xác thực đã hoàn thành do lỗi kỹ thuật từ hệ thống. Ba là, khách hàng đã xác thực thành công dữ liệu STH trên app ngân hàng.

Tuy nhiên, từ sau 1/7, khi thực hiện giao dịch, dữ liệu STH khuôn mặt của khách hàng nếu không khớp với dữ liệu trong CCCD gắn chip tại thời điểm thực hiện giao dịch chuyển tiền, nạp tiền vào ví điện tử hay chuyển tiền liên ngân hàng, hoặc thanh toán các giao dịch khác với giá trị lớn, khách hàng cũng buộc phải ra quầy giao dịch.

Bốn là, trường hợp ách tắc giao dịch trong một số ngày đầu tiên khi Quyết định số 2345 chính thức có hiệu lực khiến giao dịch chuyển tiền giá trị lớn bị nghẽn, khách hàng cũng phải ra quầy nếu có nhu cầu.

LÝ AN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh