Kết nối phố

"Sóng gió" bất động sản dần khép lại

Cập nhật, 21:49, Thứ Tư, 28/02/2024 (GMT+7)

Tại hội nghị “Bất động sản Tây Nam Bộ năm 2024- Đón cơ hội trong vận hội mới” diễn ra tại TP Cần Thơ mới đây, nhiều chuyên gia lĩnh vực này đã chỉ ra nhiều “điểm sáng” cho thị trường bất động sản (BĐS) Cần Thơ nói riêng và cả vùng ĐBSCL nói chung trong năm mới với nhiều điểm sáng phục hồi.

Có thể nói, năm 2023 là năm khó khăn thị trường BĐS cả nước, khi có hơn 1.200 doanh nghiệp giải thể (tăng 7,7% so với năm 2022); 3.705 doanh nghiệp tạm ngừng có thời hạn (tăng 47%); hàng ngàn môi giới đã bỏ nghề, chuyển đổi lĩnh vực…

Khu vực Tây Nam Bộ cũng không ngoại lệ. Tại TP Cần Thơ, tổng lượng giao dịch BĐS năm 2023 đạt 7.155 lượt, giảm 20% so với năm 2022. Tháng 11 vừa qua, hơn 1.100 doanh nghiệp rời khỏi thị trường; nhiều doanh nghiệp xây dựng, BĐS cắt giảm từ 50-80% nhân sự…

Tuy nhiên, bước vào năm 2024, “sóng gió” thị trường này được dự báo “dần khép lại”, khi xuất hiện những điểm sáng, tạo bước đệm khá khởi sắc. Như dòng vốn được khơi thông sau khoảng thời gian bị “siết chặt”, nhất là việc sửa đổi 3 luật lớn: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất đai- được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến thị trường địa ốc.

Theo nhận định của ông Phạm Văn Luận- Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, giá BĐS ở khu vực ĐBSCL có xu hướng tăng, đặc biệt phân khúc căn hộ có thể tăng từ 5-10% do nguồn cung khan hiếm. Trong đó, đáng chú ý là việc các đô thị loại đặc biệt I, II, III không còn được phân lô bán nền, sẽ khiến cho các dự án đất nền đang triển khai trong năm 2024 sẽ chiếm lợi thế.

Ngoài ra, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực được hoàn thiện, nhiều dự án khu công nghiệp lớn được triển khai đã mở ra không gian phát triển cho thị trường một cách đa dạng các phân khúc. Đồng thời, việc phê duyệt quy hoạch các tỉnh vùng ĐBSCL là khung pháp lý cho việc quản lý, đầu tư phát triển kinh tế- xã hội, vừa là kim chỉ nam cho giai đoạn phát triển; tạo nên cú hích cho thị trường BĐS vùng có nhiều tiềm năng hơn trong thời gian tới.

N.HOÀNG