Đồng hành vì sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp

Cập nhật, 16:59, Thứ Năm, 29/02/2024 (GMT+7)

 

Vĩnh Long tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Vĩnh Long tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

“Tỉnh tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) mở rộng quy mô, nâng cao sức cạnh tranh, năng lực sản xuất, phát triển mô hình kinh doanh mới”- ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định như vậy, đồng thời bày tỏ tin tưởng cộng đồng DN Vĩnh Long sẽ ngày càng lớn mạnh, đóng góp lớn hơn vào sự phát triển của tỉnh.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng doanh nghiệp

Tại buổi họp mặt DN đầu Xuân Giáp Thìn 2024, các hiệp hội, DN đã có nhiều ý kiến tâm huyết, chia sẻ những kế hoạch, chiến lược sản xuất kinh doanh mới; kỳ vọng tỉnh tiếp tục quan tâm, đồng hành, hỗ trợ để DN phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Phước Thành IV, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh cho rằng, tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đưa vào sử dụng đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư của Vĩnh Long.

Thời gian tới tỉnh cần quan tâm tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, cũng như tạo điều kiện cho DN mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, cần có cơ chế khuyến khích DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, nhằm giảm chi phí thấp nhất, tạo được sự cạnh tranh cao. Từ đó đầu tư lâu dài, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bà Lê Trúc My- Chủ tịch Hội DN TP Vĩnh Long cho rằng, phần lớn các DN hiện gặp khó khăn về tài chính, do đó kiến nghị UBND tỉnh và Cục Thuế tỉnh xem xét tiếp tục điều chỉnh, có những chính sách giảm, hoãn hoặc giãn nợ thuế cho các DN sử dụng nhiều lao động. Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận vay vốn, giãn nợ và giảm lãi suất giúp các DN hoạt động.

Tỉnh tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để DN có cơ hội tham gia, mở ra cơ hội sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, cộng đồng DN mong muốn tỉnh tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cải cách thủ tục hành chính và chính sách tài chính theo hướng tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch, ổn định, thông thoáng.

Theo UBND tỉnh, năm 2023, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và các tầng lớp Nhân dân, kinh tế- xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tỉnh thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra 18/21 chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu; tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 2,61% so năm 2022.

Toàn tỉnh hiện có hơn 3.300 DN đang hoạt động ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; hoạt động không chỉ trong nước mà nhiều DN, doanh nhân đã vươn tầm ra khu vực và thế giới.

Đồng thời, xuất hiện một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, thành công với mô hình kinh doanh mới. Bên cạnh nỗ lực vượt bậc trong sản xuất kinh doanh, cộng đồng DN còn đồng hành cùng tỉnh thực hiện các chương trình an sinh xã hội, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động từ thiện vì cộng đồng.

Khơi thông nguồn lực phát triển

Ông Lương Trọng Nghĩa- Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, ngoài các cơ chế, chính sách đã ban hành và đang triển khai thực hiện, trong năm 2023, Trung ương và địa phương đã ban hành một số cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ DN.

Đối với Vĩnh Long, năm 2023, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01 ngày 23/3/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh ban hành kèm theo Nghị quyết số 97 ngày 1/2/2018 của HĐND tỉnh.

Theo đó, gồm 11 chính sách hỗ trợ đầu tư; đối tượng, điều kiện để được hưởng hỗ trợ đầu tư và ngành, nghề- lĩnh vực hỗ trợ, quy mô đầu tư… cũng được quy định cụ thể tại các nghị quyết này.

Ông Đặng Văn Chính- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, năm 2024 là năm cần tăng tốc bứt phá, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 5 năm giai đoạn 2021- 2025.

Định hướng của tỉnh là tập trung huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế; bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ và phát triển các thành phần kinh tế.

Bên cạnh, kiểm soát hiệu quả các loại dịch bệnh; chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giữ ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Đồng thời, nâng cao hiệu lực- hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển chính quyền điện tử.

Trân trọng ghi nhận các ý kiến của DN tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời khẳng định: “Trong thành tựu chung của tỉnh, có đóng góp rất lớn của cộng đồng DN, doanh nhân”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tháo gỡ khó khăn cho DN, khơi thông nguồn lực phát triển, nhất là trong các lĩnh vực hạ tầng, đất đai, để DN có thêm nguồn lực phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trong đó, tăng cường đối thoại giữa chính quyền và DN từ cấp tỉnh đến cấp huyện để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Tỉnh công khai, minh bạch thông tin, chính sách, tạo thuận lợi để DN có thể tiếp cận và tham gia góp ý.

Đẩy mạnh phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, các mô hình, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mới để mở rộng không gian phát triển cho doanh nhân, DN.

Đồng thời, tin tưởng cộng đồng DN sẽ ngày càng lớn mạnh, tiếp tục đồng hành cùng địa phương, thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động và tích cực hỗ trợ an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đề nghị các sở, ban ngành tỉnh và địa phương phải nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và địa phương, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức về thái độ phục vụ DN, người dân. Các hội, hiệp hội DN phát huy vai trò cầu nối giữa DN với các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị- xã hội; thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và DN, đề xuất giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN